Sự thật về Inbound Marketing


Marketing không còn là một khái niệm xa lạ với cá nhân và doanh nghiệp hiện nay. Chắc hẳn ai cũng biết hoạt động Marketing nhằm tìm hiểu khách hàng của mình là những ai, họ cần gì và muốn gì, và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của họ đồng thời tạo ra lợi nhuận. Thật ra, ngành Marketing là một nghệ thuật tiếp thị bán hàng mà không phải ai, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tận dụng hết lợi ích và sử dụng hiệu quả các kênh của Marketing mà nó mang lại.

Ngày nay, vẫn còn khá nhiều công ty/doanh nghiệp sử dụng phương pháp outbound marketing như Trade show hoặc Customer show để giới thiệu sản phẩm, các hội nghị chuyên đề, gửi email/thư giấy quảng cáo cho danh sách khách hàng, bán hàng qua điện thoại (telemarketing), đăng quảng cáo trên TV, radio, báo chí, các poster, banner, các blog, website, v.v…

Các nhà tiếp thị hăng say tìm đủ mọi phương pháp để gửi thông tin sàn phẩm/dịch vụ của họ đến khách hàng, hồ hởi quảng bá hình ảnh công ty nhưng không hề xem xét liệu người đọc có muốn đọc không, người nghe có thích nghe không, và người xem có đồng ý xem không! Họ chủ động gửi đi thông điệp của mình với hi vọng khách hàng sẽ để ý và tìm hiểu về họ. Nhưng kết quả lại không khả quan như mong đợi. Vậy nguyên nhân là gì? Câu trả lời cho sự yếu kém của Outbound marketing ngày nay vì hai lí do sau đây:

Thứ nhất, mọi người đang choáng ngợp trước lượng thông tin khổng lồ mà các marketer mang lại cho họ, và họ ngày càng tỏ ra bất hợp tác: các email và thư giấy bị xoá  hoặc vức vào “sọt rác” trước khi được mở ra xem (thậm chí họ còn sử dụng phần mềm chặn spam hay rút tên khỏi danh sách email của bạn), chuyển kênh ngay khi TV/radio hiển thị chương trình quảng cáo, đăng kí chặn cuộc gọi, ngừng truy cập vào website nào đó và “báo cáo xấu” nếu chúng quá lạm dụng quảng cáo, v.v…

Thứ hai, chi phí người dùng bỏ ra để tìm kiếm/mua sắm một hàng hóa/dịch vụ mới trên internet (thông qua các công cụ tìm kiếm, các blog, mạng xã hội) rẻ hơn nhiều so với việc tham gia một hội nghị chuyên đề hay một trade show ở đâu đó.

Với những xu hướng như vậy, công ty/doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và cạnh tranh phải có những bước thích nghi và thay đổi tương ứng. Một giải pháp mới và cũng là xu hướng Marketing mới trong năm 2016 chính là Inbound Marketing.

su-that-ve-inbond-marketing

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một chiến lược marketing có sự tương tác hai chiều giữa khách hàng tiềm năng và doanh nghiệp bằng cách cung cấp thông tin/bài viết hữu ích và có lợi cho khách hàng trước, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO – Search Engine Opimization)… Khách hàng sẽ tìm thấy bạn dễ dàng khi họ muốn tìm kiếm thông tin liên quan. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound Marketing là chúng không làm phiền đến khách hàng như chiến lược marketing truyền thống.

su-that-ve-inbond-marketing-3

Thay vì gây phiền nhiễu cho mọi người với các mẫu quảng cáo trên TV, Inbound Marketing tạo ra các video hay, thú vị, thỏa mãn khách hàng tiềm năng nhưng vẫn lồng ghép nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty. Thay vì mua không gian quảng cáo trên báo giấy, Inbound Marketing giúp bạn tự tạo ra một trang web kinh doanh cho riêng mình, một nơi khách hàng tự nguyện đăng kí và mong chờ được đọc nội dung mới. Thay vì bán hàng qua điện thoại, Inbound Marketing giúp bạn tạo ra nội dung hữu ích cũng như các công cụ giúp khách hàng tiếp cận thông tin của bạn. Thay vì áp đặt và “nhồi nhét” thông tin vào người dùng, Inbound Marketing giúp bạn nhẹ nhàng thu hút họ như một thỏi nam châm.

Người ta sẽ không thể làm ngơ trước một thông tin có giá trị cho bản thân! Họ sẽ cảm thấy thích thú và chủ động tìm hiểu, họ mê đắm trong những thông tin hữu ích bạn cung cấp và dần dần, một cách tự nhiên thôi, họ tiến đến gần bạn, rồi họ khám phá bạn, họ yêu thích bạn, và họ muốn làm bạn với bạn! Mọi sự tự nguyện đều mang tính chất lâu bền! Cuối cùng thì sao? Bạn đã có trong tay một lượng khách hàng trung thành!

Làm thế nào để thực hiện Inbound Marketing?

Qui trình thực hiện Inbound Marketing gồm ba bước đơn giản:

1. Được Tìm Thấy (thông qua công cụ tìm kiếm – Google, Cốc Cốc, Yahoo,… phương tiện truyền thông, PR, Cácdanh bạ website trực tuyến, Blogosphere – là công cụ tìm kiếm blog được dùng để tìm kiếm, thu nhập nội dung từ các blog)
2. Chuyển Đổi (chuyển đổi khách truy cập website thành khách hàng thường xuyên hay thuê bao nhận email thông báo)
3. Phân Tích (phân tích thông số thông kê lưu lượng truy cập để cải tiến website)

su-that-ve-inbond-marketing-2

Trước hết, phải đảm bảo nội dung bạn cung cấp rất hữu ích và thỏa mãn nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng tương lai bạn đang hướng đến (Đây là vấn đề trọng yếu nhất). Đồng thời, phải đảm bảo website của bạn được tối ưu tốt để có thể ‘giữ chân’ khách truy cập một khi họ ‘mở cửa bước vào nhà’ bạn.

Tuy nhiên, nội dung chất lượng thôi chưa đủ. Bạn nên cố gắng cập nhật nội dung mới thường xuyên, thứ nhất, để khách hàng không cảm thấy tẻ nhạt, nhàm chán và thứ hai, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao website của bạn, chúng sẽ xếp hạng website của bạn ở vị trí cao tương ứng với từ khóa tìm kiếm của khách hàng.

Sau đó, bạn nên thường xuyên phân tích lưu lượng truy cập để kịp thời có những biệp pháp hợp lí.Hành vi của khách hàng luôn thay đổi. Bạn đừng ngủ quên trong chiến thắng nhé!

Nói tóm lại, cũng vì tính bất ổn định về hành vi của khách hàng mà chiến lược Inbound Marketing mới ra đời. Mọi sự trên thế gian đều phải có qua có lại. Bạn muốn được hưởng lợi thì trước tiên bạn phải đem đến lợi ích cho người khác.

su-that-ve-inbond-marketing-6

Dưới đây là bảng tóm tắt so sánh giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing, hy vọng bạn sẽ phân biệt và hiễu rõ lợi ích tiềm năng mà Inbound Marketing mang lại.

Outbound Marketing Inbound Marketing
– Tương tác một chiều

– Khách hàng thấy bạn trên TV, Báo in, banner quảng cáo…

– Doanh nghiệp đơn thuần đưa ra thông điệp quảng cáo

– Thông tin cung cấp không mang tính giải trí/hữu ích

– Chi phí quảng cáo cao

– Thông tin gửi đến đa dạng các đối tượng với hi vọng kiếm được khách hàng thật sự quan tâm rất mong manh

– Doanh số thấp

– Tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng

– Khách hàng đến với bạn qua công cụ tìm kiếm, mạng xã hội…

– Doanh nghiệp cung cấp nội dung hấp dẫn và giá trị cho khách hàng

– Thông tin cung cấp hữu ích và mang tính giải trí

– Chi phí để có một khách hàng tiềm năng chỉ tốn 38% so với marketing truyền thống

– Khách hàng thật sự bị thu hút và tự nguyện tham gia thị trường

– Doanh số cao

Inbound Marketing chính là sự lựa chọn đúng đắn nhất dành cho bạn!

Inbound Marketing = Khách Hàng Trung Thành = Lợi Nhuận!