Dạo thời gian gần đây đang bùng nổ trào lưu kinh doanh online, đặc biệt là giới trẻ vì chi phí bỏ ra thấp nhưng dễ mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công trong lĩnh vực này. Vậy tại sao bạn kinh doanh online thất bại trong khi những người khác lại quá thành công? Lâm Minh Long xin chia sẽ 10 điều CẦN TRÁNH khi kinh doanh online. Hy vọng sẽ giúp bạn phần nào giảm rủi ro hơn khi đầu tư vào lĩnh vực này.

1. Không có một kế hoạch tấn công

Kinh doanh trực tuyến không đòi hỏi bạn phải có một kế hoạch chỉn chu, nhưng cũng phải có. Mọi người coi các kế hoạch kinh doanh như bài tập về nhà và không muốn làm nhưng việc lập kế hoạch thực sự rất quan trọng để có được thành công.

Bạn không cần một bản kế hoạch kinh doanh dài 20 trang để thành công. Quan trọng là bạn cần phải biết khách hàng của mình là ai, bạn đang bán thứ gì và những gì mọi người sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ngoài ra, bạn cần phải xác định cần bao nhiêu vốn và khi nào có thể hoàn lại.

2. Tập trung quá nhiều vào những thứ nhỏ

Architect on phone
Architect on phone

Đầu tiên, bạn cần phải đạt kết quả tốt nhất ngay khi bắt đầu, nhưng các chủ doanh nghiệp mới thường gặp rắc rối khi chú ý vào tiểu tiết.

Nhà kinh doanh thường mất thời gian quý báu của mình do tập trung vào những thứ như danh thiếp của bạn sẽ như thế nào, thiết kế logo ra sao. Thay vào đó, hãy tập trung vào nhiệm vụ làm thế nào đẩy nhanh quá trình nâng cấp doanh nghiệp của bạn.

3. Không lo lắng về tiền bạc

Hãy lạc quan – không chỉ về tiền bạc. Hãy xác định điều hành công ty bạn cần bao nhiêu tiền, định mức chi tiêu thế nào và chắc chắn đưa ra một kế hoạch thực hiện.

Các chủ doanh nghiệp thường cạnh tranh trong việc huy động vốn khi đã quá muộn. Thay vào đó, nhà sáng lập nên có một kế hoạch tài chính chi tiết những khoản quan trọng, và cần bao nhiêu để đạt được mục tiêu này.

Businesswoman on white background with laptop

4. Đánh giá thấp sản phẩm của mình

Kinh doanh một sản phẩm hay dịch vụ bất kỳ, hãy định giá xứng với sản phẩm và lợi nhuận cần có.

Cynthia Salim, người sáng lập và giám đốc điều hành của thương hiệu Citizen’s Mark, đưa ra giá khởi điểm cho sản phẩm của mình ở mức 425 USD sau khi xem xét chi phí lao động và nguyên liệu. “Giá đó là mức cần thiết phải đạt được”, cô Salim cho biết. Khi doanh nghiệp phát triển, hãy tiếp tục điều chỉnh mức giá.

5. Bỏ qua dịch vụ khách hàng

Với rất nhiều các giao dịch diễn ra trên Internet, nhiều người kinh doanh dễ quên rằng khách hàng có thể quay lại trang web của bạn nếu trước đó họ từng có một “thương vụ thành công”.

Vì vậy,hãy chắc chắn bạn có cách để tương tác với những người ghé thăm trang web của bạn, thông qua chat trực tiếp, khảo sát, email hoặc điện thoại.

Ngoài ra, hãy giám sát các trang truyền thông xã hội để có được thiện cảm của khách hàng và kiểm tra các trang web giống như Yelp – một website mà người khách hàng dùng để chia sẻ khen chê về các sản phẩm mua được tại các cửa hàng, dịch vụ… Điều này giúp bạn biết những khách hàng không hài lòng với lần mua trước và cải thiện chúng.

6. Giảm giá quá nhiều và không nhận được gì

tai-sao-ban-kinh-doanh-online-that-bai (3)

Trước khi bạn có được uy tín như một người bán hàng hoặc một chuyên gia đáng tin cậy, hãy suy nghĩ đến việc thực hiện một giao dịch chuyển đổi: Tặng khách hàng một điều gì đó như ebook miễn phí, công thức, những chỉ dẫn, hội thảo trên web, hướng dẫn hoặc danh sách kiểm tra… Đổi lại, bạn sẽ có những vị khách hàng luôn trung thành với sản phẩm của mình. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.

7. Không đầu tư nhiều vào truyền thông xã hội

Khi bạn bắt đầu việc tiếp thị và xây dựng thương hiệu, hãy thử nghiệm áp dụng với một hoặc hai trang mạng xã hôi phổ biến nơi mà bạn biết khách hàng của bạn là ai và có thể xây dựng một tính năng hỗ trợ quảng cáo với ngân sách nhỏ. Đừng phung phí ngân sách quảng cáo ở giai đoạn đầu.

Facebook và Pinterest là 2 trang web rất tốt cho việc bán sản phẩm. LinkedIn cũng là một website kinh doanh cá nhân để xây dựng thương hiệu riêng, là một nơi tốt để đặt lại mục tiêu nội dung.

8. Tiết kiệm trong việc thuê người sớm

Những người kinh doanh thường quá vội vàng tuyển người vì họ muốn lấp đầy các vị trí để mở rộng quy mô. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo nên các rủi ro bao gồm những người không có năng lực cần thiết, hoặc không có ý định gắn bó với công ty.

Vì vậy, khi thuê nhân viên, điều rất quan trọng là chọn những kỹ năng mà bạn không có và có những phẩm chất mà bạn tôn trọng. Năm nhân viên đầu tiên chính là nhân tố chính giúp công ty tồn tại và phát triển.

tai-sao-ban-kinh-doanh-online-that-bai (4)

9. Đánh giá thấp nỗi ám ảnh

Bạn đã đọc rất nhiều về tầm quan trọng của việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống – hãy quên nó (ít nhất trong 2-5 năm đầu).

Đừng lo lắng về thời gian. Ý tưởng lớn không đến khi bạn đang cố gắng quản lý từng giây từng phút. Chúng cũng không xuất hiện khi bạn muốn làm quá nhiều việc. Ý tưởng chỉ đến khi bạn tập trung vào một việc. Hãy gạt mọi thứ khác sang một bên.

10. Nghĩ rằng một công thức có thể áp dụng với tất cả

Sản phẩm hay chiến lược thích hợp với một công ty không có nghĩa là nó có thể áp dụng vào việc kinh doanh của bạn. Hãy đặt ra câu hỏi về những gì bạn đọc và thấy thành công của người khác.