Trong mùa dịch Corona 2020 này, nhiều ngành hàng đã gặp khó khăn. Có ngành hàng nhẹ thì giảm khách hàng, giảm doanh thu; có những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp phải cắt giảm nguồn lực và chi phí để đỡ gánh nặng; nhiều ngành dịch vụ phải đóng cửa hàng để cách ly.

Trong thời điểm khó khăn này, bạn không nên quá lo lắng và sợ hãi hay suy nghĩ quá tiêu cực. Vì nếu tinh thần bạn suy nghĩ tiêu cực khiến hành động cũng có thể không được sáng suốt. Hãy bình tĩnh và xem lại cũng như tìm ra hướng giải quyết khôn ngoan hơn. Một cách tích cực mà nói, đây có thể là thời điểm giúp bạn có thời gian để làm tốt mảng Marketing của công ty, doanh nghiệp mình. Tăng trưởng được mảng Marketing sẽ kéo theo tăng trưởng Sale, từ đó tăng trưởng doanh số lên dài hạn đấy. Hãy cùng xem những bí quyết này là gì nhé.

Tận dụng Profile để tạo chuyển đổi cho Fanpage

Xây dựng Profile bán hàng là một trong những cách đơn giản nhất để bán được hàng mà không phải tốn chi phí quảng cáo quá nhiều, vừa thích hợp để build branding, seeding, auto inbox, xây group, xây fanpage… và rất nhiều công dụng khác chỉ với profile facebook (mỗi người nên sử dụng 5-10 profile).

Tối ưu hóa khách hàng – Không bỏ sót Khách hàng

Với từng loại đối tượng khách hàng, người bán hàng đều phải có những hình thức đeo đuổi khách hàng phù hợp. Với một tệp khách hàng nhà giàu thì bạn có thể bán nhà, bán đất cho họ, nếu họ không mua nhà mua đất thì có thể bán bảo hiểm, bán xe, bán đồ hàng hiệu…. Đừng bao giờ bỏ phí khách hàng khi họ vừa mới nói không 1 lần duy nhất, hãy tương tác lại với họ thường xuyên bằng nhiều cách:

– Gửi chúc mừng sinh nhật kèm voucher.
– Gửi tin tức mới về sản phẩm – album ảnh sản phẩm mới – sản phẩm mới nhập về.
– Gửi tin tức về quà tặng hội viên, dịp lễ tết, giảm giá.
– Thông báo minigame.
– Hỏi về trải nghiệm sử dụng sản phẩm (khách hàng cũ)
– Hỏi về trải nghiệm dùng thử phần mềm (khách hàng đang dùng thử).
– Hỏi về những khó khăn mà họ đang gặp phải, những gì mà họ đang tìm kiếm.
– Inbox những người đã comment vào bài viết của mình.
– ….. Những cách trên là những cách đơn giản nhât để giữ lại nhịp kết nối giữa mình với khách hàng. Nhờ có những điều này mà khách hàng sẽ nhớ mãi đến chúng ta và khi phát sinh nhu cầu thì họ sẽ có xu hướng mua hàng của chúng ta hơn.

Xây dựng Chatbot để Remarketing với chi phí 0đ

Có thể hiểu nôm na chat bot là một cái phễu trên fanpage. Khi khách hàng inbox cho fanpage thì chatbot sẽ tự động lưu nick facebook của khách hàng và sau đó thì chủ fanpage có thể gửi tin nhắn ngay lập tức đến những khách hàng nằm trong chat bot đó với số lượng lớn mà không sợ bị facebook báo spam tin nhắn.

Với chat bot, bạn hoàn toàn có thể gửi tin nhắn quảng cáo thường xuyên tới người dùng một cách miễn phí và nhờ các chức năng mới cập nhật như sharing bài viết (chatbot viral) mà khách hàng có thể share fanpage ngay lập tức cho bạn bè ngay trên khung chat, giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nếu sử dụng chatbot đúng cách.

Ngoài ra thì chat bot còn giup bạn inbox ngay lập tức cho những người comment trên fanpage, reply tin nhắn theo những từ khóa ấn định sẵn. Một con chatbot được tùy biến đúng cách sẽ giúp bạn giảm thiểu gấp nhiều lần thời gian trả lời tin nhắn cho hách hàng.

Một số chatbot thông dụng: Chatfuel, Haravan, ManyChat….

Các loại sản phẩm mồi thông dụng có thể tạo ngay lập tức.

– Ebook hướng dẫn (tạo ra giá trị thực tiễn)
– Ebook tổng hợp (một cái gì đó)
– Mã giảm giá
– Quà tặng kèm
– Vip member
– Quà mang giá trị vật chất (iphone, tour du lịch….) để làm đợt khuyến mãi lớn.
– Sách, cataloge, brochure
– 1 phần của sản phẩm (quà tặng).
– Những vật thông dụng (áo thun, cốc, lịch để bàn.
– Bộ tài liệu online. – Inforgraphic (tạo ra giá trị thực).
– Cheat sheet (một tầm bảng đồ công thức cho sản phẩm của bạn. VD: quần áo thời trang – một tấm bảng đồ để hướng dẫn cách phối đồ).
– Video đào tạo.
– Form khảo sát nhận quà
– File PDF giới thiệu sản phẩm.Mindmap sản phẩm, flashcard.
– Webinar training, livestream tư vấn, tặng quà.
– Minigame.
– Tạo file SLideShare
– Làm tròn giá – combo sản phẩm.
– Tài khoản vip đăng nhập cho 1 website (website chứa những tài nguyên giá trị).
– Freeshipping
– Giao hàng nhanh (VD: giao hàng 2h tiki)
– App điện thoại (tập trung khách hàng vào phễu app – ví dụ: app giảm cân mỗi ngày – sp thực phẩm chức năng).
– Plan cho khách hàng (VD: kế hoạch giảm cân đơn giản trong 30 ngày với những sp từ cửa hàng tiện lợi).
– Cơ hội để trở thành cộng tác viên đặc biệt.
– Một khóa training offline miễn phí.
– …..

Xây hệ thống Fanpage vệ tinh

Fanpage là một Free Traffic cực kỳ lớn mà bất kỳ ai cũng có thể ứng dụng nó để tạo ra hàng nghìn traffic mỗi ngày cho mình. Thông thường thì mọi người chỉ tạo cho mình một fanpage chính hoặc đôi khi là 3-4 fanpage con để phủ sóng từ khóa nhưng thực chất thì bạn có thể làm nhiều hơn thế.

Xây dựng nhóm khách hàng thân thiết (vip member)

Nhóm vip member là một trong những thứ mà bạn cần làm ngay lập tức, theo quy trình thì một khách hàng sau khi mua hàng, sau tầm 2-4 tuần sẽ CSKH một lần và sẽ lọc ra những khách hàng thân thiện, có khả năng thích sản phẩm của mình nhất để đưa vào diện khách hàng thân thiết.

Công dụng của tệp khách hàng tiềm năng là khiến họ nghĩ chúng ta theo một cách mới, họ sẽ cảm thấy chúng ta tôn trọng họ và khả năng để họ mua lại hàng là rất cao (hoặc đôi khi là giới thiệu).

Phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ là một trong những thứ cực kỳ quan trọng, chỉ cần bạn hiểu rõ những đối thủ cạnh tranh của mình đang làm gì thì bạn hoàn toàn có thể học theo họ sáng tạo hơn họ và vượt qua họ. Vậy, để phân tích đối thủ thì chúng ta cần làm gì?

Bước 1: tìm ra Top 20 đối thủ (đầu tiên nên tìm tại ngách nhỏ, về sau chúng ta có thể chọn những ngách to hơn – ngách càng đông người thì là ngách to)

Bước 2: tìm ra website – Fanpage – Profile – tất cả các kênh bán hàng của họ

Bước 3: Phân tích

  • Website thứ hạng bao nhiêu, có bao nhiêu traffic, traffic đến từ đâu (google, facebook, tự search…)
  • Website giao diện như thế nào, call to action ra sao, chuyển đổi tốt không?
  • Website có blog không, bài viết SEO như thế nào, có backlink không, có đầy đủ bộ nhận diện thương hiệu không, có gắn fanpage, youtube đầy đủ không
  • Fanpage giao diện như thế nào, thông tin đầy đủ không, có bộ nhận diện không?
  • Fanpage đăng bài thương xuyên không, bao nhiêu follow, bao nhiêu like mỗi bài viết, chủ đề thường đăng là gì, có tương tác tốt không?
  • Fanpage có chạy ads không, chiến lược chạy ads là gì, có thu phễu không, có tạo ra đơn hàng không, tệp khách hàng là gì, chân dung như thế nào, có đúng là tệp sẽ mua hàng không?
  • Tỉ lệ phản hồi trên fanpage như thế nào, fanpage chăm sóc khách hàng có tốt không, kỹ năng chốt sale, đeo bám của nhân viên trực fanpage như thế nào?
  • Sản phẩm có đa dạng không, có nhiều option cho khách hàng lựa chọn không, chất lượng có tốt không?
  • Sản phẩm có tính độc đáo không, có sản phẩm phụ kích thích kèm theo
    không, có hot trend không, có mang lại cho người dùng cảm giác mà họ muốn không?
  • Shop offline vi trí có tốt không, có nhiều người qua lại không, cửa hàng bố trí như thế nào, nhân viên có ok không?

Càng đặt ra nhiều câu hỏi thì bạn càng có thể tìm hiểu sâu hơn về đối thủ của mình, tìm ra điểm tốt, điểm xấu của họ và sáng tạo hơn họ, vượt qua họ.

Tuyển CTV hoặc đại lý – Xây dựng giáo trình đào tạo đại lý

Đại lý là một trong những nguồn thu nhập chính của những cửa hàng, những chủ shop kinh doanh online. Họ sẽ nhập hàng số lượng lớn (vài chục đơn 1 lần) và họ sẽ viral thương hiệu của chúng ta một cách mạnh mẽ. Đào tao đại lý là một trong những điều cực kỳ quan trong, đại lý càng lớn mạnh thì chính chúng ta sẽ càng lớn mạnh. Đào tạo được cho 10 đại lý lớn mạnh thì chúng ta là một công ty đồ sộ. Xây dựng quy trình đào tạo cho đại lý thường được thấy ở những đại lý mỹ phẩm. Học được quy trình đào tạo đại lý của những nhãn hàng mỹ phẩm đó sẽ giúp chúng ta có được quy trình để đào tạo đại lý cho mình -> phân tích chương trình đào tạo của người khác, đặt hàng nhiều câu hỏi thì càng phân tích sâu và đúc kết quy trình tốt hơn.

Tối ưu lại sale page – homepage bán hàng

Sale page là một trong những nơi cuối phễu trên website, nơi khách hàng ra quyết định mua hàng nhiều nhất. Home page là bản mặt của thương hiệu, home page càng chất thì uy tín của thương hiệu càng cao.

Tối ưu sale page thì bạn cần phải hiểu được sale page no có cấu trúc như thế nào. Bạn cần phân tích sale page của những nhãn hàng lớn như ChiLai, Thế giới di động, điện máy xanh, cellphone…. để phân tích được những cấu trúc đó. Hoặc bạn cũng có thể phân tích top 20 trong ngành của mình để tìm ra bố cục hợp lý

  • Vì sao nó lại call to action chỗ này mà không phai chỗ kia. – Vì sao chỗ này nó lại nói về lợi ích trước mà không nói tới công dụng sản phẩm trước.
  • Vì sao menu của nó có quá nhiều, hay quá ít, các menu có tên là gì, vì sao nó chọn tên menu như vậy.
  • Vì sao h1 của website của nó lại có keyword này, keyword này có nhiều người search không, meta của nó nói về cái gì….?
  • Vì sao nó lại chọn sản phẩm này làm sale page chủ lực (đồ dồn traffic vào salepage này)?

Càng đặt nhiều câu hỏi và giải quyết chúng thì bạn càng tìm ra được những điều mà bạn cần phải tối ưu cho sale page và website của mình.

Làm quà tặng “Gợi nhớ”

Quà tặng gợi nhớ là những sản phẩm mà khách hàng sẽ sử dụng hàng ngày và những sản phẩm đó sẽ mang trên mình thương hiệu của chúng ta: VD: lược, ly cafe, lịch, lịch để bàn, gấu bông, kê bàn, miếng lót chuột, ốp lưng, giỏ xách vải…. Tất cả những sản phẩm có thể để được trên bàn làm việc, bàn học cũng là sản phẩm gợi nhớ tốt. Hãy cố gắng sáng tạo ra thật nhiều thứ đập vào mắt họ hàng ngày để họ nhớ tới sản phẩm của chúng ta.

VD: Laptop cũ: miếng dán màn hình laptop, miếng dán lưng laptop, miếng lót chuột, bộ vệ sinh laptop, spyder man gắn laptop….

Thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là những thứ đập vào mắt khách hàng, khiến họ lưu giữ hình ảnh thương hiệu của chúng ta. Với một bộ nhận diện thương hiệu tốt bạn sẽ giảm thiểu được hàng chục triệu tiền ads sau này.

 

Bạn còn cần phải phân tích những thứ như:

– Cách sử dụng màu sắc
– Phong cách viết và giọng văn
– Cách sử dụng hình ảnh
– Cách sử dụng logo (ý nghĩa của logo)
Tạo ra bộ nhận diện càng sớm càng tốt sẽ giúp bạn có được uy tín đối với khách hàng.

Tạo nhiều mẫu chuyện feedback sống động

Feedback sẽ giúp cho khách hàng tin tưởng chúng ta, đem đến cho chúng ta uy tín, giúp chúng ta có thêm đơn hàng mới. Feedback không chỉ là những lời nhắn fanpage đơn giản, nó còn là hình ảnh chụp chung với khách hàng, là câu chuyện của khách hàng, là những gì mà khách hàng nói về chúng ta khi họ nói chuyện với người khác. Tạo ra một feedback sống động sẽ đem lại cho chúng ta rất nhiều điểm lợi, khách hàng từ đó mà ra. Nếu không có feedback sẵn của khách hàng thì chính chúng ta phải tạo ra nó, tự chế biến xào nấu nó. Hãy tạo ra album feedback càng sớm càng tốt, trước khi bắt đầu đẩy bán hàng. Trước khi mua hàng thì khách hàng sẽ nhìn vào những yếu tố đó đầu tiên.

Hình ảnh Kols

Kols là một trong những kênh thực sự có hiệu quả khi viral thương hiệu. Kols là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng tới nhiều người và nhất là nhóm tệp khách hàng của chúng ta. Kols không chỉ là những ngườ ca sỉ, diễn viên, CEO …. mà cò là những admin group, những thương gia bán hàng uy tín hay những người thường xuyên chia sẻ trong cộng đông.

VD: một người thương xuyên chia sẻ trong group xe -> có tầm ảnh hưởng và uy tín tới khoảng 300-400 người -> giúp mình bán được 3 chiếc xe, quá có ích.

Hãy cố gắng để tiếp xúc với càng nhiều những người như vậy thì tỉ lệ bạn bán được hàng càng cao (tốt nhất là có thêm cả ảnh chụp chung thì sẽ tăng thêm uy tín hơn rất nhiều).

Tổng kết

Qua 13 tips chia sẻ vừa rồi không phải cái nào cũng có thể phù hợp với mọi ngành nghề, bạn cần lựa chọn cái nào khả thi nhất, ít tôn tiền nhất và đem lại nhiều lợi ích nhất để làm.

Người đã có nhiều nên tảng sẽ làm a,b,c,d… người chưa có nền tảng gì thì nên chọn.. e,f,g,h… Hãy cố gắng định vị bản thân, tạo mục đích, sứ mệnh của mình càng sớm càng tốt và chọn lựa cho mình một cách quảng cáo hợp lý nhé.

Nguồn APT Software