Kinh doanh online đã và đang là xu thế không ai có thể ngăn cản được. Bạn đang tìm hiểu về cách kinh doanh online hiệu quả? Bài viết này sẽ chỉ ra 3 bước cơ bản bạn cần biết khi tự mình kinh doanh, bán hàng trên online. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ hình dung được một chiến lược, kế hoạch cụ thể để chủ động được trong công việc của mình.

KINH DOANH ONLINE NĂM 2021

Kinh doanh online trở thành trào lưu thịnh hành trong vài năm gần đây, khi Internet và số người dùng smart phone ở Việt Nam phát triển bùng nổ. Dù bạn là người đã bán hàng online lâu năm hay đang chuẩn bị khởi nghiệp kinh doanh thì hãy tin rằng cơ hội để phát triển lĩnh vực này còn rất lớn.

Kinh doanh online là hình thức bán hàng trên mạng, bán hàng trực tuyến, là nơi diễn ra mọi hoạt động mua – bán sôi nổi vào bất cứ thời gian nào khi khách hàng có nhu cầu và hàng hóa được vận chuyển tới tận tay người nhận.

Hoạt động kinh doanh trực tuyến dễ thấy qua một số cách thức bán hàng như:

  • Bán hàng trên Facebook
  • Bán hàng trên Website
  • Bán hàng trên Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,…

Chỉ cần máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet là bạn có thể bắt đầu bán hàng online. Nhờ bán online, nhiều người có thể đạt mức thu nhập từ 20 – 30 triệu mỗi tháng và hơn thế.

Ưu điểm khi kinh doanh online

  • Người bán hàng được tự do, chủ động trong công việc
  • Nguồn hàng phong phú, đa dạng
  • Phương thức kinh doanh đơn giản
  • Chi phí đầu tư không quá lớn, không phải thuê mặt bằng
  • Đối tượng khách hàng rộng và tăng lên nhanh chóng
  • Người bán có cơ hội nhận được thu nhập cao

3 BƯỚC KINH DOANH HIỆU QUẢ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Bước 1: Chọn sản phẩm kinh doanh

Hầu hết mọi người thường gặp sai lầm đầu tiên ngay trong cách lựa chọn sản phẩm và sai lầm thứ hai trong việc lựa chọn thị trường.

Nghiên cứu thị trường: Để tăng cơ hội thành công của bạn, nên bắt đầu nghiên cứu thị trường. Bí quyết là tìm một nhóm người đang tìm kiếm một giải pháp cho một vấn đề, nhưng không tìm thấy nhiều kết quả. Internet làm cho việc nghiên cứu thị trường này trở nên dễ dàng:

  • Truy cập các diễn đàn trực tuyến để xem những câu hỏi mà mọi người đặt ra và những vấn đề họ đang cố gắng giải quyết.
  • Làm nghiên cứu từ khóa để tìm các từ khóa mà nhiều người tìm kiếm, nhưng mà không nhiều trang web đang cạnh tranh.
  • Kiểm tra đối thủ tiềm năng của bạn bằng cách truy cập các trang web của họ và ghi lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học và tạo ra một sản phẩm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Nghiên cứu đối thủ: 

  • Tìm ra top 10 đối thủ mạnh nhất trong nghành.
  • Học hỏi cách làm hay từ họ
  • Tìm ra các điểm chưa hay để khắc phục

Chọn nguồn kinh doanh:

  • Từ người quen
  • Từ group Facebook hoặc Google
  • Từ các sàn chuyên bán hàng sỉ
  • Từ các chợ đầu mối
  • Nhập hàng từ trung quốc

Bước 2: Bắt đầu kinh doanh

Hình thức bán hàng online cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của công việc kinh doanh. Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng online cho các bạn lựa chọn. Thông qua việc xác định quy mô, sản phẩm và khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có thể xác định được kênh bán hàng nào là hiệu quả nhất.

Bán hàng trên Facebook: Bạn cần tạo Fanpage để đăng bài giới thiệu sản phẩm; tham gia các hội nhóm để chia sẻ thông tin, tăng cường kết nối khách hàng tiềm năng.

Bán trên sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo: Đăng ký tài khoản, tạo gian hàng, đăng sản phẩm với hình ảnh chất lượng và giới thiệu sản phẩm hấp dẫn.

Bán hàng trên Website: Thiết kế website bán hàng đang là xu hướng và được các Chuyên gia kinh tế đánh giá là kênh bán hàng trực tuyến giúp bạn phát triển kinh doanh online hiệu quả, bền vững và chủ động nhất.

Giải pháp bán hàng đa kênh: Bán hàng đa kênh đang được nhiều người kinh doanh lựa chọn nhờ mang lại hiệu quả vượt trội. Bạn vừa bán hàng trên Facebook lại đồng thời có thể kinh doanh trên các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo và bán hàng trên website.

3 buoc kinh doanh online hieu qua

Đơn vị vận chuyển:

  • Nên chọn bên ship hàng có địa chỉ lấy hàng gần bạn
  • Nên chọn đối tác có hỗ trợ quản lý đa kênh: website, app, online
  • Đối tác vận chuyển nên dùng: Giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, Viettel Post

Bước 3: Gia tăng doanh số

Quảng cáo sản phẩm thành công đã khó, để chốt đơn hàng lại là một quá trình đầy gian nan. Để khách hàng đi đến quyết định mua sản phẩm của bạn hay không?

Ngoài uy tín thương hiệu đã tạo dựng, bạn cần đưa ra những cam kết tạo niềm tin như đền bù gấp 100 lần nếu hàng hoá không giống như hình, cam kết có bảo hành, đổi trả trong trường hợp lỗi do nhà sản xuất… Hãy cho khách hàng thấy được càng nhiều thông tin cửa hàng, phản hồi khách hàng càng nhiều càng tốt.

Để thành công, hãy luôn nhanh nhạy và lắng nghe khách hàng. Xem xét lại vấn đề về giá, với từng đối tượng khách hàng nên áp dụng theo từng loại giá khác nhau, đưa ra các gói dịch vụ phù hợp để thoả mãn như cầu khách hàng.

Hãy lưu ý đến những khách hàng đã từng mua hàng của bạn. Để có thể giữ chân khách hàng khỏi đối thủ, bạn cần hiểu họ đã mua gì, nên mua thêm những thứ gì, từ đó quảng cáo cho họ những thứ họ đang cần.

Sau đó để tiếp cận được tối đa khách hàng tiềm năng, bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads, SEO,…hay các chương trình khuyến mại,…

  • Học cách chạy quảng cáo hiệu quả trên Facebook, Google, Instagram
  • Học cách SEO website trên Google
  • Tự động hóa quy trình kinh doanh bằng Chatbot Facebook, phần mềm quản lý bán hàng.

Trên đây là 3 bước cơ bản nhất về kinh doanh online. Để tăng thu nhập theo phương thức này hiệu quả, bạn cần đầu tư thời gian và công sức để shop của mình thành công nhất. Hãy là người kinh doanh thông minh bằng cách lựa chọn phương pháp và lối đi phù hợp nhất với mình. Chúc các bạn thử sức thành công với lĩnh vực mới đầy hấp dẫn này.