1. Bài viết Hilltop

Tôi thích nó ngay từ buổi đầu tìm hiểu về thuật toán Hilltop. Nếu một số người quan tâm đến thuật toán Panda, Penguin, Pigeon,… thì tôi lại quan tâm đến những thuật toán liên quan đến quá trình lên hạng của một từ khóa.

Tôi sẽ tóm tắt nội dung thuật toán này trước cho các bạn có thể hiểu:

Thuật toán này dùng để tìm các tài liệu có liên quan đến chủ đề từ khóa cụ thể. Nó chia làm 2 loại trang: “Trang chuyên gia” và “trang thẩm quyền”.

– Trang chuyên gia: Là trang liên kết tới rất nhiều tài liệu khác có liên quan.

– Trang thẩm quyền: Là trang được “trang chuyên gia” trỏ đến nó.

Định nghĩa bài viết Hilltop của tôi là bài viết trên “trang chuyên gia”.

Nếu “trang thẩm quyền” ai cũng hiểu là có nhiều backlink đến từ các “trang chuyên gia” và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả từ khóa. Thì tôi lại thích câu này nói về “trang chuyên gia”:

Về lý thuyết, Google tìm “trang chuyên gia” trước, sau đó các trang mà được “trang chuyên gia” liên kết tới sẽ được XẾP HẠNG TỐT.

Bạn nên xem qua thuật toán Hilltop trên Wikipedia tại nội dung gốc để nắm rõ hơn về thuật toán.

 SEO website

Còn bây giờ… …chúng ta phải xem qua cách ứng dựng thực tế của bài viết Hilltop là như thế nào cho dự án của mình?

Tôi biết Google sẽ tìm trang chuyên gia trước (đánh giá được một nội dung để có thể xếp hạng). Vì nếu là website mới thì bạn có “giật Title” điên cuồng cũng chả ai dám xếp hạng cho nội dung của bạn cả, kể cả bài viết đó có Traffic.

Thế nên, điều đầu tiên các bạn cần làm là: Viết nội dung để Google BOT yêu mến trước.

Bước 1: Lấy một từ khóa để viết bài

Bước 2: Lên Google Search từ khóa đó ở chế độ ẩn danh

 SEO website

Bước 3: Kéo xuống dưới cùng chứa 8 tìm kiếm liên quan

 SEO website

Bước 4: Chọn từ 2-3 từ khóa gần nhất với từ khóa đã Search để chọn làm thẻ tiêu đề con (H2) trong bài viết

Bước 5: Lên được khung sườn cho bài viết, dạng:

<Tiêu đề> <H1> chứa từ khóa “phụ kiện điện thoại độc”

Description: Mô tả cho bài viết

<H2> Chứa từ khóa “phụ kiện sạc dự phòng” Đọan nội dung viết về “phụ kiện sạc dự phòng” + hình ảnh mô tả

<H2> Chứa từ khóa “vòng tay xiaomi” Đoạn nội dung viết về “vòng tay xiaomi” + hình ảnh mô tả

Vậy là: Bài viết Hilltop là bài viết sẽ được Google BOT đánh giá cao vì chứa nhiều từ khóa liên quan mà người dùng muốn tìm kiếm trong nội dung.

Và, về lý thuyết: Google quét bài viết Hilltop trước.

2. Bài viết nhỏ (Small Content)

Bài viết nhỏ là bài viết không chỉ có từ khóa “cài cắm”, nó còn phải thu hút được nhiều CTR

Hãy lấy ví dụ ở 2 công thức viết bài cho Small Content để hiểu rõ nào:

– Công thức 1: AIDA

  • Gây sự chú ý
  • Nêu vấn đề thú vị khiến họ quan tâm
  • Kích thích sự ham muốn của họ
  • Kêu gọi họ hành động.

 SEO website

– Công thức 2: PAS

  • Tìm nỗi đau của khách hàng
  • Làm trầm trọng hóa nỗi đau
  • Đưa ra giải pháp, giải quyết vấn đề đó.

3. Bài viết lớn (Big Content)

Nội dung lớn theo định nghĩa của tôi là những nội dung có lượng truy cập nhiều, có thể không có từ khóa trong Headline cũng được.

Thời gian đầu làm SEO tôi thường phải làm tất cả các loại nội dung.

Tôi cứ hình dung Google là một người quản thư trong thư viện. Ai vào cũng hỏi cuốn sách (Website) này và đọc nó một cách đầy cảm xúc.

Lúc này người quản thư (Google) chỉ có mỗi một nhiệm vụ. Đó là: Đưa nó ra ngoài cùng để những người đến sau đỡ phải hỏi. Thời gian đầu, tôi cần Traffic để Google đánh giá, điều đó thì chỉ có Big Content mới có thể giải quyết được.

Ví dụ site tôi muốn đẩy từ khóa “Thiết kế nội thất” nên tôi sẽ làm các bài viết big content có nội dung như “Con chỉ việc ngủ thôi, bố mẹ sẽ mang cả thế giới vào phòng”. Các bài viết hay mới lạ như thế này sẽ thu hút được traffic vào site của tôi nhiều hơn.

Hơn thế nữa, tôi có để share nó thoải mái lên các group ông bố bà mẹ hoặc đăng bài ngay để bán hàng ngay trên nick cá nhân của mình.

4. Bài viết Virus ( Viral Content)

 SEO website

Bài viết dạng này là khó viết nhất, nó đòi hỏi một kỹ năng viết bài ở mức chuyên gia.

Thế nên tôi thường khuyên những người muốn làm nội dung Viral là: Hãy nghiên cứu về những niềm đam mê của mình rồi viết về nó.

Sau đó: Tổng hợp tất cả các giá trị vào một bài viết chất lượng. Vì theo định nghĩa của tôi, nội dung Viral phải là nội dung cung cấp rất nhiều giá trị cho người đọc, chứ không phải những bài viết giật Title câu view không có giá trị.

Theo kỹ năng viết của tôi, có mỗi 3 chú ý quan trọng cho một bài viết Viral:

– Lên được một Concept chứa tất cả mọi thứ về kiến thức nào đó

– Viết những đoạn ngắn để khách hàng đỡ mệt (Đoạn ngắn khi viết bài của tôi là đoạn chứa tối đa chỉ 2 câu).

– Nội dung tối thiểu phải được 2000 từ.

Vậy là chúng ta đã đi hết 4 loại nội dung mà tôi thường sử dụng cho các dự án của mình. Mong sao sẽ giúp ích được cho các bạn trong thời điểm Google ngày một thông minh.

nguồn: atpsoftware