4 nhóm hành vi mua hàng thường gặp dành cho người bán hàng

Hành vi mua hàng của người tiêu dùng rất phức tạp, khiến cho bạn choáng ngợp khi xây dựng chương trình marketing. Tuy nhiên, vẫn có cách phân loại họ để quyết định chiến lược phù hợp. Đương nhiên đây chỉ là một cách phân loại dựa trên hành vi khách hàng, vẫn còn nhiều cách phân loại khác nhau.

Nhóm hành vi phức tạp 

Sản phẩm thuộc ngành hàng này thường có giá trị cao, mức độ mua hàng không thường xuyên như hàng hightech, hàng thể hiện rõ ràng địa vị, đẳng cấp, tính cách của người tiêu dùng. Đồng thời, chúng thường có sự khác biệt lớn giữa các thương hiệu trong ngành về mặt lý tính, cảm tính hay định vị, ví dụ như xe máy, xe hơi, đồ điện tử, nhà cửa, căn hộ,….

Điểm đặc biệt của nhóm hành vi này là người tiêu dùng thường có xu hướng đắn đo, cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng về sản phẩm trước khi bước tới quyết định mua hàng. Bởi vậy, thử thách đặt ra cho các Marketer đó là làm sao để khách hàng dễ dàng tìm thông tin và hiểu về sản phẩm nhất, ví dụ như thông qua showroom trưng bày, đội ngũ bán hàng, dịch vụ cho dùng thử sản phẩm. Đối với nhóm hành vi này, những công cụ như sales kit, print ad, nhân viên tư vấn tại cửa hàng hay CRM hoặc các chương trình direct marketing sẽ là lựa chọn phù hợp.

Nhóm hành vi tìm kiếm sự đa dạng

Khách hàng tìm kiếm sự mới lạ thường xuất hiện trong các ngành hàng tiêu dùng nhanh, liên quan tới sở thích cá nhân, mức độ dùng thường xuyên, tuy nhiên mức độ quan tâm không cao nên quyết định mua hàng được đưa ra khá nhanh chóng. Như ngành hàng về làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, ăn uống, giải trí, công nghệ…

Mức độ trung thành của khách hàng thấp, đòi hỏi thương hiệu cần thường xuyên làm mới mình, tạo cơ hội để người dùng trải nghiệm và dùng thử. Do đó cần tăng cường cải tiến sản phẩm, nâng cấp dịch vụ và tung nhiều chương trình khuyến mãi để khách hàng trãi nghiệm.

 Nhóm hành vi mua hàng theo thói quen

Nhóm hành vi này thường xuất hiện trong những ngành hàng “nhu yếu phẩm” có giá trị thấp, ít quan trọng và mức độ mua thường xuyên như ngành hàng bán lẻ: nước đóng chai, gia vị, thực phẩm, nhu yếu phẩm, dụng cụ phục vụ cá nhân, gia đình.

Thông thường, người tiêu dùng nhóm này sẽ có khuynh hướng mua theo thói quen và ít cân nhắc, tìm hiểu về thông tin sản phẩm.

Bí quyết Marketing ở đây chính là việc tập trung đầu tư về mặt phân phối sản phẩm và giá cả. Để chinh phục khách hàng này, Bạn nên tận dụng bao phủ điểm bán, sự tiện lợi, gần nơi khách hàng của bạn sinh sống nhất và có chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn.

Nhóm hành vi giảm thiểu sự không hài lòng 

Nhóm này thường xuất hiện tại những ngành hàng có mức độ quan tâm cao, mức độ mua không thường xuyên như ngành sức khỏe, dược phẩm, dịch vụ tài chính (thẻ, cho vay, tiết kiệm), đồ điện tử gia dụng, dịch vụ internet, dich vụ đào tạo,..

Người tiêu dùng có khuynh hướng tìm hiểu khá kỹ lưỡng, tuy nhiên, do khác biệt sản phẩm không lớn, họ thường ra quyết định rất nhanh dựa trên sự tiện lợi hoặc giá cả. Bởi vậy, Marketing ngành hàng này cần đảm bảo thoả mãn các đặc điểm tương đồng của ngành, trước khi cố gắng tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm.

Đối với nhóm hành vi này cần đẩy mạnh chất lượng cho nhân viên / chuyên gia tư vấn, dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng thường xuyên và chuyên nghiệp,…

————————————

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH LÂM MINH LONG

  • Đc: 555A Đại lộ Bình Dương, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương.
  • Đt: 0901.550.510 – 0981.550.510 – 0901.550.520

Xem thêm: