Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường, dường như cách duy nhất để tiếp cận được với khách hàng là bỏ ra thật nhiều tiền để mua quảng cáo hoặc làm các sự kiện rầm rộ. Tuy nhiên, ngoài những cách ngốn tiền như nước lã vẫn đang phổ biến, còn có nhiều chiến thuật marketing khác có chi phí thấp, thậm chí không tốn phí, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ. Dưới đây là 5 chiến thuật marketing hiệu quả với chi phí thấp cho doanh nghiệp giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả:
Sử dụng mạng xã hội
Bạn cũng có thể quảng bá doanh nghiệp của mình thông qua việc các hoạt động trên những mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram hay LinkedIn… Các hoạt động này có thể bao gồm cập nhật những thông tin bổ ích về sản phẩm, dịch vụ của mình, tổ chức các buổi trao đổi, giải đáp thắc mắc hay làm các minigame giải trí với giải thưởng không cần quá lớn mà ý nghĩa.
Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng tài khoản cá nhân của mình để kết bạn những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ và tư vấn trực tiếp cho họ thấy họ có nhu cầu.
Tối ưu hóa SEO cho Website
Bắt đầu một chiến lược SEO với ngân sách khiêm tốn cho các công ty nhỏ có thể hơi khó khăn, nhất là khi họ đặt kỳ vọng mang lại kết quả nhanh chóng, hoặc không hiểu về SEO. Do đó, chìa khóa để thành công bằng giải pháp này là phải kiên nhẫn: đối với các công ty nhỏ và ngân sách eo hẹp và/hoặc nguồn lực hạn chế, thì có thể mất đến 1 năm để nhìn thấy hiệu quả từ SEO tuy nhiên kết quả sẽ khá bền vững và ngày càng tăng theo thời gian.
Cách dễ nhất để bắt đầu làm SEO cho doanh nghiệp của bạn là nghiên cứu những từ khoá “keyword” các khách hàng tiềm năng hay tìm kiếm và từ đó sản xuất ra những nội dung thoả mãn nhu cầu đó. Ngoài ra bạn cũng nên duy trì sở thích viết nội dung, chia sẻ kiến thức lên website của mình để cải thiện hiệu quả SEO theo thời gian.
Video Marketing (tiếp thị qua video)
Video marketing đang là xu hướng marketing đang được áp dụng rộng rãi và gặt hái nhiều thành công. Loại hình này được ủng hộ bởi một thực tế: người dùng xem rất nhiều video mỗi ngày. Mỗi ngày có tới 1 tỷ giờ video được xem trên YouTube. Con số đó đã nói lên tiềm năng rất lớn của video marketing.
Sử dụng cách này, điều quan trọng bạn cần nhớ là hãy sử dụng video để cung cấp nội dung chứ không chỉ kích thích trí tò mò của người dùng. Hãy đưa vào một câu chuyện thật, kể về sản phẩm thật để khách hàng tin tưởng hơn. Và bạn có thể đưa vào video một nội dung mang ý nghĩa nhân văn đề khơi gợi sự đồng cảm và chia sẻ từ người dùng.
Khi tiếp thị bằng video, bạn nên tạo nhiều phiên bản nội dung để phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhu cầu khác nhau. Ngoài ra, bạn nên cần nhắc thiết kế video khung dọc trước rồi hãy tới phiên bản khung ngang. Hầu hết người dùng xem video qua các thiết bị di động và không muốn quay ngang màn hình chỉ để xem video tiếp thị.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, video marketing cũng là một cách tiếp thị hiệu quả mà lại phù hợp ngân sách. Bạn có thể cắt giảm chi phí cho video bằng cách sử dụng stock footage và điều chỉnh thời lượng cũng như số lượng thông tin đưa ra. Bạn có thể đăng tải video trực tiếp lên fanpage của công ty, lên website giới thiệu doanh nghiệp hay trên các phương tiện truyền thông miễn phí để tiết kiệm chi phí.
Tạo dựng mối quan hệ với đối tác
Các mối quan hệ hợp tác làm ăn rất cần thiết cho doanh nghiệp. Gây dựng các mối quan hệ với đối tác giúp doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận đến các đối tượng khách hàng của họ và ngược lại. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp địa phương, chiến thuật marketing này giúp nuôi dưỡng ý thức đoàn kết và hỗ trợ trong cộng đồng.
Đa phần khách hàng có xu hướng dễ tiếp nhận gợi ý từ các doanh nghiệp họ đã tin trưởng. Từ đó, doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng lợi thế thông qua mối quan hệ với các đối tác.
Nền tảng để xây dựng các mối quan hệ chính là uy tín của doanh nghiệp, sự trao đổi lợi ích và một chút khéo léo. Chi phí hầu như không đáng kể nhưng tạo ra sức mạnh rất lớn cho thương hiệu doanh nghiệp của bạn.
Blog tin tức, chia sẻ
Tư vấn, đưa ra những lời khuyên hữu ích là một chiến thuật tiếp thị có hiệu quả cao. Để thực hiện cách này, hãy thêm blog vào trang web của công ty, nơi đưa ra những lời khuyên hữu ích và hiểu biết chuyên sâu về doanh nghiệp.
Chi phí duy nhất tiêu tốn đó là thời gian của bạn. Bằng cách viết blog về các chủ đề bạn am hiểu, bạn có thể tạo được uy tín cho doanh nghiệp, vì nó mang lại lợi ích cho khách hàng.
Cuối cùng, dù sử dụng chiến thuật nào đi chăng nữa, bạn luôn phải bám sát theo chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp, đảm bảo tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, tạo ra được giá trị khách hàng mong muốn và không bị chệch với định vị của thương hiệu.
Trên đây là những chia sẻ đến từ Lâm Minh Long về những cách Marketing chi phí tháp, cùng theo dõi Webiste để nhận thêm nhiều thông tin thú vị khi làm Marketing nhé!