Giờ đây, khi kỹ năng bán hàng được xếp vào một trong những kỹ năng được đánh giá cao ở một nhân viên bán hàng, những bí quyết bán hàng được chia sẻ và học hỏi ở rất nhiều khía cạnh. Nếu là một nhân viên bán hàng, bạn cần có tư duy rộng mở và một tinh thần học hỏi để có thể biết được những điều mới.

Trong bài viết này, Lâm Minh Long sẽ giới thiệu với bạn những điều mà mọi nhân viên bán hàng cần biết để nâng cao khả năng bán hàng của mình.

1. Những khách hàng tốt nhất có giá trị hơn rất nhiều so với những khách hàng bình thường

Nguyên tắc 80/20 thường được nhắc đến trong kinh doanh bởi sự chính xác đến đáng ngạc nhiên của nó. Bạn sẽ sớm nhận ra rằng chỉ có một số khách hàng thường xuyên mua hàng của bạn mà không có bất cứ phàn nàn gì. Các khách hàng này mang lại giá trị khá nhiều cho công ty bạn. Do đó, hãy chăm sóc khách hàng thật tốt, hãy làm cho các khách hàng đặc biệt này luôn cảm thấy vui vẻ khi mua hàng của bạn. Có nhiều hình thức có thể thể hiện sự chân thành như gửi thư cảm ơn, gửi thư chúc mừng sinh nhật, tặng quà hay bất cứ hành động nào để thể hiện sự cảm kích và quan tâm của công ty bạn đến họ.

2.Nắm bắt nhu cầu của khách hàng

Nhu cầu của khách hàng là mục tiêu cần theo đuổi của các công ty nếu muốn bán được hàng. Càng đáp ứng gần với nhu cầu của khách hàng, càng mang lại cho họ nhiều lợi ích khi sử dụng sản phẩm thì bạn càng có nhiều lợi nhuận hơn.

Hầu hết các công ty đều có nhiều hơn một sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu công ty bạn thuộc nhóm công ty này, bạn có thể đánh giá thành công của mình bằng cách nhìn vào số lượng sản phẩm bán được, để xem khách hàng của bạn thường xuyên nhắm tới dòng sản phẩm nào. Để có được doanh số lớn hơn, ngoài việc đẩy mạnh các mặt hàng bán chạy, bạn cũng nên giới thiệu thêm những sản phẩm khác có liên quan đến sản phẩm đó.

Hãy nhớ rằng khách hàng của bạn không chỉ biết tới sản phẩm của bạn mà còn nhận được rất nhiều lời chào mời từ những công ty khác nữa, do đó hãy nắm bắt từng cơ hội để quảng bá cho sản phẩm của bạn. Giới thiệu đồng bộ các sản phẩm thông qua các kênh quảng cáo để mở rộng đối tượng khách hàng và đảm bảo họ biết đến nhiều nhất có thể sản phẩm mà bạn đang bán.

Mỗi khách hàng khi thường xuyên mua sắm sản phẩm thuộc một thương hiệu đều có những lý do riêng biệt. Hãy tìm hiểu thêm từ khách hàng về những ưu điểm mà công ty hay sản phẩm của bạn hiện có để tiếp tục phát huy trong tương lai.

3.Nâng cao giá trị cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn

Một sản phẩm được khách hàng đánh giá cao không phải dựa vào giá cả mà dựa vào giá trị nó mang lại cho khách hàng như thế nào. Bạn không nên dùng giá cả của sản phẩm để quảng cáo, thay vào đó, hãy tập trung mang đến những sản phẩm chất lượng nhất cho khách hàng của mình nhé!

Nhấn mạnh những ưu điểm khác biệt về sản phẩm của bạn so với các sản phẩm cùng loại. Nếu sản phẩm của bạn rõ ràng vượt trội hơn so với đối thủ của bạn, có nghĩa là giá trị của nó mang lại cho khách hàng nhiều hơn. Khách hàng sẽ sẵn sàng chi thêm nhiều tiền một chút để có được một sản phẩm như ý. Khách hàng có được sản phẩm tốt – bạn bán được hàng. Điều này mang đến lợi ích cho cả hai bên.

4.Hãy trung thực

Bạn không nên đánh lừa khách hàng của mình để bán được một sản phẩm nào đó không giống như những gì bạn nói. Họ sẽ đánh giá được chất lượng sau khi sử dụng một thời gian. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến bạn mà còn ảnh hưởng đến công ty của bạn nữa. Một khi công ty có tiếng xấu, dấu vết đó sẽ còn bám lại mãi mãi.

Nhờ Internet, các thông tin xấu, những phản hồi về sản phẩm và những trải nghiệm thực tế từ khách hàng được thông tin rất nhanh trên toàn cầu với tốc độ đáng kinh ngạc và sẽ đến tai nhiều khách hàng tiềm năng của bạn – thậm chí ngay cả khi bạn chưa gặp được họ. Với quy mô nhỏ hơn, điều đó cũng sẽ đúng với các nhân viên bán hàng tư vấn cá nhân. Vì vậy, hãy hành động một cách cẩn trọng và đúng đắn. Hãy trung thực về sản phẩm của mình.

5.Khách hàng không mua những gì mà họ cần. Đôi khi họ mua chỉ vì họ muốn có nó.

Quan niệm này là một trong những điều mà tất cả nhân viên bán hàng cần biết. Bán hàng là tất cả những gì có liên quan đến cảm xúc (sự mong muốn) hơn là sự logic (nhu cầu cần thiết) của bản thân người mua.

Đôi khi, bán hàng dựa trên cảm xúc của khách hàng sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc cố gắng tìm kiếm lý do họ nên mua sản phẩm đó. Việc hướng đến lợi ích tương lai của sản phẩm sẽ có tác dụng mạnh hơn nhiều so với việc dựa vào tính năng của sản phẩm. Lợi ích được chia thành hai loại chính: muốn có một cái gì đó và muốn giữ lại những gì đã mất. Hãy chọn một trong hai loại lợi ích đó, phân tích cho khách hàng và tạo một hàng rào lý do xung quanh điều đó, có thể bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn cả mong đợi.

Với những lời khuyên trên, hi vọng bạn sẽ tự tin hơn trong quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng. Chúc bạn thành công trong thời gian tới nhé!