Bán hàng online đang là xu hướng của thời đại công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành công với công việc này. Vậy, để có thể thu được hàng trăm đơn hàng trong một ngày, bạn hãy nằm lòng 7 điều quan trọng sau đây.

Bán hàng online là gì ?

Bán hàng online là bạn sẽ bán hàng nhưng không có cửa hàng, HOẶC có cửa hàng nhưng việc quảng bá sản phẩm thông qua kênh online., và khách hàng cũng sẽ đặt hàng online.

Quy trình mua – bán hàng online sẽ diễn ra như sau:

  •  Bạn chụp ảnh hoặc quay video sản phẩm của bạn thật thu hút.
  •  Bạn đăng sản phẩm của bạn lên các kênh online như Facebook, Zalo,…
  •  Bạn sẽ quảng bá sản phẩm của bạn đến với khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm của bạn như quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, SEO,…
  •  Khách hàng mua hàng.
  •  Bạn sẽ cho giao sản phẩm đến với khách hàng bằng shipper.
  •  Khách hàng sẽ trả tiền hàng cho shipper của bạn.
  •  Shipper mang tiền về cho bạn và hoàn tất cho 1 đơn hàng.  

Bạn hoàn toàn có thể ngồi ở nhà và bán được hàng mà không cần đi đâu cả.

Bạn không biết bán hàng online thì nên bán gì cho hiệu quả ?

Thật ra, bán hàng online nó không có gì quá to tát đâu bạn, nó như bạn bán hàng bình thường ở ngoài thôi.

Nhưng đặc biệt hơn là bạn sẽ tiếp cận khách hàng qua kênh online, là xu hướng và tiềm năng mới trong kinh doanh khi việc kinh doanh truyền thống quá đắt đỏ.

Danh sách các mặt hàng bạn có thể bán online được:

  •  Quần áo
  •  Mỹ phẩm
  •  Thực phẩm nhập khẩu các loại từ Úc, Nhật, Hàn,…

Nói chung hiện tại sản phẩm nào bạn cũng có thể đều bán online, riêng những loại sản phẩm giá trị cao như ô tô, bất động sản thì bạn chỉ dùng Facebook như kênh tiếp thị khách hàng thôi.

Việc mua sản phẩm giá trị hàng trăm triệu thì khách hàng phải xem tận mắt thì mới có thể thuyết phục khách hàng được.

7 cách bán hàng online hiệu quả đắt khách cho người mới bắt đầu sau đây:

Viết bài blog

Nếu bạn chưa viết blog gắn với sản phẩm hoặc cửa hàng của mình, bạn đang bị lỡ tiềm năng rất lớn của marketing nội dung.

Bằng cách sản xuất ra các nội dung miễn phí và có giá trị, bạn sẽ tạo ra niềm tin của khách hàng vào thương hiệu của mình và giúp mọi người có thông tin. Viết blog cũng giúp bạn có nội dung để chia sẻ trên mạng xã hội và có thứ hạng cao khi khách hàng tìm kiếm.

Một cách đơn giản để bắt đầu cho việc tạo nội dung cho công việc bán hàng online của bạn là nghĩ đến việc người ta sẽ tìm kiếm gì liên quan đến sản phẩm của bạn hay ngành nghề đó. Bằng việc sử dụng blog, bạn có thể đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi của khách hàng dưới dạng các bài viết cá nhân.

Ví dụ: bạn bán quần áo nữ có thể viết 1 số bài blog như “10 cách phối đồ với chân váy đen” hay “Bí quyết mặc đẹp cho những cô nàng cò hương”….

Gửi email

Bạn có thể tạo ra một danh sách email của khách hàng cũ, hiện tại và cả khách hàng tiềm năng để giới thiệu thông tin, sản phẩm, các đợt khuyến mại và cả những nội dung mà bạn đã post lên blog. Khách hàng có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc email nên nắm rõ nội dung hơn là lướt trên mạng xã hội.

Việc cập nhật thường xuyên Facebook hay Twitter cũng có tác dụng tuy nhiên nếu khách của bạn ở khác vùng hay khác múi giờ, tin của bạn sẽ bị trôi nhanh và khách hàng sẽ bỏ qua hoặc không đọc được.

Thử nghiệm trả tiền quảng cáo AdWords cho Google

Adwords là chương trình quảng cáo của Google mà bạn sẽ trả tiền cho mỗi cú click chuột vào nội dung của bạn hiển trị trên kết quả tìm kiếm. Thông thường những kết quả đầu tiên sẽ có tỷ lệ người xem cao nhất. Những kết quả có chữ “Ad” trong ô vuông là những kết quả được trả tiền.

 Tạo mạng lưới trên các diễn đàn

Các diễn đàn thảo luận online là những nơi tuyệt vời để tìm kiếm các kinh nghiệm, bí quyết, lời khuyên, trả lời câu hỏi và có được một vài khách hàng mới. Các diễn đàn lớn ở Việt Nam hiện nay như: Tinh tế, Làm cha mẹ, Otofun, Vozforum… Hãy tận dụng những diễn đàn này để giúp công việc bán hàng online hiệu quả hơn.

Khi post bài, hãy đảm bảo rằng bạn không vi phạm nội quy của diễn đàn khi quảng cáo về sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Bạn tìm hiểu nội quy, giới hạn của diễn đàn và hãy tuân thủ chúng. Hãy dùng ảnh biểu tượng, chữ kí và cả thông tin hồ sơ để quảng bá cho thương hiệu của mình trong phạm vi cho phép của quy định.

Không một diễn đàn nào cho phép bạn quảng cáo hay post bài mà chứa đầy đường link dẫn về website của bạn. Vì vậy hãy post bài đủ để mọi người chú ý đến hoạt động của bạn nhưng đừng quá để bị coi là spam. Bên cạnh đó, hãy chú ý trả lời comment của khách trước để lại trong bài của bạn, vì nó sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của những khách sau đấy.

Tổ chức một cuộc thi hay tặng miễn phí

Tất cả mọi người đều thích đồ miễn phí và nếu bạn muốn xây dựng niềm tin nơi khách hàng thì có thể tổ chức một cuộc thi nho nhỏ hay tặng quà miễn phí.

Ví dụ như Coca cola tổ chức cuộc thi trong 7 ngày, người tham gia phải tìm đường trong ma trận để đến với 2 món ăn ngon có cốc Coca bên cạnh; phần thưởng là cặp vé xem phim miễn phí. Hoạt động này tạo sự gắn kết và tương tác giữa khách hàng với sản phẩm và trên Facebook, độ lan tỏa của thương hiệu sẽ rất lớn.

Facebook – mạng xã hội quyền lực nhất thế giới

Với gần 1,9 tỷ người dùng Facebook trên toàn thế giới và 40 triệu người từ Việt Nam, đây là mạng xã hội đông đảo nhất, là kênh thông tin quyền lực trong cộng đồng sử dụng internet hiện nay.

Hãy chăm sóc facebook cá nhân hay trang kinh doanh của bạn bằng cách kết nối với bạn bè, gia đình hay các mối quen biết và khiến cho mọi người bàn tán về sản phẩm của bạn. Hãy viết các status sáng tạo và tương tác nhiều trên các nhóm công khai hay các trang mở mà có liên quan đến ngành nghề của bạn.

Để bán hàng online hiệu quả, bạn có thể cân nhắc việc chạy quảng cáo trên facebook, bằng việc trả tiền cho các Adwords, bạn có thể tạo ra các chiến dịch quảng cáo hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu để tạo Like, bán hàng hay quảng bá thương hiệu của mình.

Thiết kế cửa hàng online hấp dẫn và có thể nhìn thấy được

Ấn tượng ban đầu rất quan trọng và đặc biệt đối với bán hàng online, ấn tượng đầu tiên lại tập trung vào việc thiết kế website. Người đọc có thể nắm bắt được thương hiệu hay sản phẩm của bạn mà không cần phải di chuyển hay đọc quá nhiều. Việc xem catalog hàng của bạn phải dễ dàng và đem lại cảm giác thú vị.

Cửa hàng của bạn phải dễ xem trên phiên bản điện thoại vì người ta có xu hướng mua hàng khi lướt smartphone hơn là trên laptop hay desktop. Vì thế để bán hàng online hiệu quả, hãy chú tâm thiết kế website đẹp mắt nhé!

Bán hàng trên Zalo

Zalo là ứng dụng dành cho smartphone để nhắn tin, gọi điện thoại miễn phí và có tính năng kết nối như mạng xã hội. Được cộng đồng người dùng internet trẻ tuổi khá ưa chuộng, Zalo ước tính có khoảng 70 triệu người dùng Zalo. Ngành nghề kinh doanh trên Zalo phù hợp nhất là bán hàng thời trang, mỹ phẩm, quần áo… Viber thì độ phủ quốc tế cao hơn, ở Việt Nam chỉ khoảng 4-5 triệu người dùng.

Trên đây là 7cách để bạn bắt đầu sự nghiệp bán hàng online hiệu quả của mình. Bạn có thể áp dụng tất cả hoặc lựa chọn những cách thức phù hợp cho bản thân mình. Chúc bạn buôn may bán đắt nhé!