Đa số người làm Content Marketing vẫn còn hoang mang với những câu hỏi này. Nếu bạn chỉ xem content là một việc bán thời gian khi rảnh thì bạn rảnh thì bài viết này không dành cho bạn. Còn nếu bạn đam mê xác định content là một nghề thật sự và mong muốn mình làm nghề này và phát triển hơn nữa thì hãy đọc tiếp.

Làm sao để sống với nghề Content Marketing?

Theo quy luật cung cầu, nếu cung vượt cầu thì giá sẽ giảm và ngược lại. Và một điều rất rõ ràng rằng, để viết một nội dung thì bất kỳ ai cũng có thể viết nên được nhưng để kiếm được thu nhập từ nội dung đó lại là một chuyện khác không đơn giản như trả lời một câu tin nhắn trên điện thoại. Và để kiếm được thu nhập cao hơn trong nghệ Content Marketing thì bạn phải làm điều gì đó khác biệt hơn so với phần còn lại. Vì thế việc viết được thứ mà người khác không viết được, viết tốt hơn, viết cảm xúc hơn hoặc trang bị thêm cho bản thân các kỹ năng mới để nâng cáo được giá trị của nội dung bạn viết là một điều cực kỳ cần thiết.

===> “Muốn có cái mình chưa có thì phải làm điều bạn chưa từng làm”

Vậy làm thế nào để viết Content tốt hơn?

Theo mình, muốn viết được nội dung thì phải có vốn từ (càng phong phú càng tốt), muốn có vốn từ thì phải đọc nhiều, Là người viết content mà bị bệnh “lười đọc” thì lấy đây từ ngữ để viết đây?

Làm sao để tạo ra một nội dung tốt? Không chỉ riêng công việc content mà ở bất kì ngành nghề nào thì việc tiếp thêm cho mình những kiến thức và am hiểu về điều mình làm sẽ là điều tiên quyết. Đối với Content Marketing thì việc bạn tìm hiểu kiến thức và am hiểu điều bạn viết là điều khong thể bỏ qua. Nói không ngoa quanh đi quẩn lại thì nó nằm ở trong những câu hỏi viết cho ai, viết cái gì, viết để làm gì,… Bạn thử nghĩ nhé, nếu một người nói muốn làm content nhưng không chịu đọc về sản phẩm, không tranh thủ các cơ hội nói chuyện với người đọc thì làm sao mà có thể viết tốt được đúng không?

===> Nếu bạn cứ ngồi yên một chỗ và tự tin vào điểm văn cấp 2, cấp 3 thì cũng không thể làm nỗi nghề Content đâu!

Phần lớn người làm content sẽ hết việc? Vì sao?

Bạn nghe tới SEO chưa? Nếu chưa thì tìm hiểu SEO là gì đi. SEO cần rất nhiều nội dung, hầu như những bạn lên đây tuyển content ít hay nhiều cũng là làm nội dung cho Website để SEO… nhưng giờ Google thay đổi rồi, sắp tới họ không còn cần nhiều nội dung đó nữa, vì thế những bài viết 25k, 30k cũng chẳng còn cho bạn làm nữa đâu. Chỉ tầm 02 năm nữa, họ sẽ chuyển từ các content dạng ngắn để phủ từ khóa, sang content dài. Bởi 1 content dài họ có thể SEO được 100, 200 đến 1.000 từ khóa, họ chỉ có mong muốn trả tiền cho các bài content dài, chuyên sâu để làm việc việc đó. Khoảng 02 năm nữa, mọi thứ sẽ khác hoàn toàn bây giờ.

===> SEO ngày 1 khó, và sớm hay muộn thì chủ doanh nghiệp cũng nhận ra đó chỉ là 1 kênh, còn nhiều kênh khác nên ít nhiều các doanh nghiệp sẽ bỏ dần. Khi mà còn rất nhiều kênh khác đầu tư tốt hơn.

Bạn thích “đọc hàng” hay “xem hàng?” Người dùng sẽ chuyển từ đọc qua xem do họ không có thời gian và thị trường cạnh tranh hơn.

Làm thế nào để sống được với nghề này?

===> Hãy khác biệt với phần còn lại.

Bạn nên bổ xung các kỹ năng khác, ví dụ các kỹ năng mềm để lãnh đạo 1 team. Tất nhiên lương của quản lý thì khác một bạn nhân viên, tự tin lên, đừng sợ.

Bổ xung chất xám cho sản phẩm của mình, content cho những nội dung khó, content cho báo trí, content viral…. đừng nghĩ content phải là text. Thực tế content marketing có thể là video, infographic…

Thêm một vài kỹ năng chỉnh sửa ảnh, có thêm 1 vài cam kết như truy cập, chia sẻ…

Content chuẩn SEO cái này thì tốt nhất bỏ đi, nhiều người làm được rồi không còn là lợi thế nữa.

Như đã nói ở trên, hay học cách viết content chất lượng hơn, tốt hơn. Bổ xung vốn tự, sự hiểu biết về lĩnh vực bạn sẽ biết, hiểu biết về người dùng.

===> Content chất lượng thấp sẽ chết dần, lúc nào cũng còn chỗ cho nội dung có chất lượng. Đó là con đường duy nhất nếu bạn coi đây là một nghề, còn nếu chỉ làm thời gian rảnh thì cứ thoải mái đi, tầm 1 năm nữa chắc vẫn sống được.

Nếu bạn coi nó là một nghề, hãy suy nghĩ và có định hướng cho nó, bởi suy nghĩ bây giờ quyết định tương lai của bạn.

nguồn: atpsoftware