Bài 2 Xây dựng nội dung cho Facebook và MXH khác

Sau khi đã thiết lập 1 fanpafe đúng chuẩn khá dễ dàng, Vấn đề quan trọng làm sao để xây nội dung cho fanpage (content fanpage) hiệu quả và khác biệt.

ĐỂ MỘT QUẢNG CÁO FB HIỆU QUẢ

Bạn lưu ý công thức sau:

QUẢNG CÁO FB HIỆU QUẢ     =    ĐÚNG NHU CẦU    +    TIỀN    +    CẢM XÚC

ĐÚNG NHU CẦU: đòi hỏi bạn phải nghiên cứu đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, điều này bạn đã được nghiên cứu ở bài trước.

TIỀN: Có 2 loại

Sản phẩm giá rẻ bạn yên tâm không phải lo vì lúc nào họ cũng có tiền để mua

Sản phẩm giá trị cao bạn phải làm thêm động tác làm sao phải mời được họ gặp tư vấn trực tiếp. và chọn lựa thời điểm thích hợp để bán.

CẢM XÚC: phần này chiếm 30% quyết định mua hàng trên FB, Bạn phải làm sao cho khách hàng họ xem xong quảng cáo và muốn mua sản phẩm của bạn ngay hoặc ít nhất họ click vào xem sản phẩm của bạn là gì. Đây là điều quan trọng của xây dựng nội dung FB.

Bài viết này sẽ  hướng dẫn bạn cách phát triển fanpage Facebook ở bất kỳ lĩnh vực nào. Xây dựng chiến lược nội dung (content) cho fanpage hiệu quả.

Sử dụng tư duy và công cụ hỗ trợ để có kế hoạch xây dựng nội dung cho fanpage. Bạn sẽ hiểu và có định hướng nội dung cho fanpage rõ ràng và có kế hoạch. Ở bất kỳ lĩnh vực nào bạn cũng có thể làm được kế hoạch truyền thông fanpage. Chúng ta cùng bắt đầu bài học nhé !

CHIẾN LƯỢC NỘI DUNG FACEBOOK

Quay lại kiến thức ở bài học xây dựng nội dung cho website chúng ta nói lại chổ này nhé

gồm 3 giai đoạn:

Giai đoạn Nhận thức:

  • K.H nhận ra đâu là vấn đề mà họ đang phải đối mặt
  • Bạn hoặc tổ chức của bạn có thể cung cấp giải pháp nào cho họ để giải quyết vấn đề đó

Xem ví dụ:

Gđ Đánh giá

  • Những người đã trải qua giai đoạn nhận thức giờ đây cần tìm  do tin Bạn:
  • Ssánh các sản phẩm khác nhau, giải pháp của đối thủ và của bạn
  • Họ chưa đưa ra quyết định gì để giải quyết vấn đề này.
  • Bạn cần:
    • Nhận xét của chuyên gia về sản phẩm.
    • Trãi nghiệm của khách hàng đã dùng sản phẩm.
    • Sử dụng uy tín của người nổi tiếng,…

Giai đoạn Chuyển đổi

  • Những người đã trải qua giai đoạn so sánh giờ đây sẽ ra quyết định:

–Nhận quà tặng

Dùng thử

–Trãi nghiệm sản phẩm tại của hàng

Mua sản phẩm giá rẻ

–Mua sản phẩm số lượng ít

Hẹn  vấn dịch vụ,…

 

CÁC Ý TƯỞNG CHỦ ĐỀ BÀI VIẾT

Bạn thủ trả lời các câu hỏi sau để có ý tưởng liên quan:

  • Ai là khách hàng của bạn? Ví dụ: Những ai nên sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm của bạn?
  • Họ tìm kiếm điều gì? – Bí quyết làm trắng da nhanh chóng?
  • Họ đang ở đâu? – Dịch vụ làm trắng da tại Thủ dầu Một?
  • Vấn đề của họ là gì? – Dịch vụ xóa hình xâm uy tín an toàn không để sẹo
  • Cách giải quyết như thế nào? – Cách nhận biết nhà thầu xây dựng uy tín
  • 5W&2H (Who, What, Where, When, Why, How much) – Giá dịch vụ tắm trăng bao nhiêu?

Sau đây các công cụ gợi ý tìm chủ đề bài viết:

  1. Google Suggest: https://seotongthe.vn/huong-dan-su-dung-google-suggest.html
  2. https://www.keyword.io/
  3. https://keywordtool.io/
  4. Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google

Đến đây bạn có thể tự lập cho mình khoảng ít nhất 20 chủ đề liên quan từ khóa của mình ròi nhé:

Ví dụ: từ khóa là ĐẤT NGHĨA TRANG

STT TỪ KHÓA VỀ ĐẤT NGHĨA TRANG NHÓM
1 Địa điểm bán đất nghĩa trang công viên Thông tin
2 Địa chỉ bán đất nghĩa trang công viên Thông tin
3 Tư vấn mua đất nghĩa trang công viên Thông tin
4 Dịch vụ bán đất nghĩa trang công viên Thông tin
5 Tìm đất nghĩa trang công viên Thông tin
6 Tìm chỗ mua đất nghĩa trang công viên Thông tin
7 Ở đâu bán đất nghĩa trang công viên Thông tin
8 Nơi nào bán đất nghĩa trang công viên Thông tin
9 Chỗ nào bán đất nghĩa trang công viên Thông tin
10 Địa điểm bán đất nghĩa trang đẹp nhất So sánh
11 Địa chỉ bán đất nghĩa trang đẹp nhất So sánh
12 Tư vấn mua đất nghĩa trang đẹp nhất So sánh
13 Dịch vụ bán đất nghĩa trang đẹp nhất So sánh
14 Tìm đất nghĩa trang đẹp nhất So sánh
15 Tìm chỗ mua đất nghĩa trang đẹp nhất So sánh
16 Ở đâu bán đất nghĩa trang đẹp nhất So sánh
17 Nơi nào bán đất nghĩa trang đẹp nhất So sánh
18 Chỗ nào bán đất nghĩa trang đẹp nhất So sánh
19 Địa điểm bán đất nghĩa trang phong thủy Thông tin
20 Địa chỉ bán đất nghĩa trang phong thủy Thông tin

Với danh sách bài viết ở trên bạn có thể lập kế hoạch viết trong vòng 10 – 30 ngày tùy vào quỹ thời gian. Còn nội dung bên trong có thể sưu tầm + tổng hợp từ nhiều nguồn + sử dụng hình ảnh riêng của bạn. Không sao chép nguyên xi mà ko được chỉnh sửa lại nội dụng nhé.

HƯỚNG DẪN ĐẶT TIÊU ĐỀ THU HÚT

4 TIÊU CHÍ:

1) Thu hút

2) Đúng đối tượng (vấn đề của k.h)

3) Gợi giải pháp (mong muốn của k.h)

4) Liên quan đối tượng

VÍ DỤ:

  • Làm cách nào để /trị khỏi hoàn toàn/ rụng tóc?
  • Làm sao/ trị dứt điểm/ cảm giác đau rát/ của bệnh trĩ?
  • Bí quyết /xóa nám /trắng da /dành cho phụ nữ văn phòng.
  • 3 cách để/ tìm được bất động sản/ đầu tư sinh lời cao/với vốn 700 triệu.

TỪ NGỮ THU HÚT

  • Khám phá…
  •  mật/tuyệt chiêu,…
  • Lý do…
  • Làm sao/cách nào/…
  • Lời khuyên…
  • Lưu ý…
  • Tại sao…
  • Mới/hiện nay,…
  • Không mất tiền/miễn phí
  • An toàn/hiệu quả cao,…
  • Nhanh chóng/Dứt điểm,…
  • Dễ dàng/dễ thực hiện,…
  • Lâu dài
  • Con số,…
  • LIỆT KÊ VẤN ĐỀ CỦA K.H

………………………………………………

  • GIẢI PHÁP MÀ K.H CẦN

………………………………………………

  • KẾT HỢP VỚI TỪ NGỮ THU HÚT

………………………………………………

 

CÁC HƯỚNG VIẾT BÀI NỘI DUNG

CẨM NANG – CHIA SẺ KIẾN THỨC (NHẬN THỰC- ĐÁNH GIÁ)

  • Hiểu rõ hơn khách hàng.
  • Tạo cộng đồng giao lưu => thăm dò thị trường.
  • Tăng khách hàng tự nhiên đúng đối tượng.
  • Tiết kiệm tiền quảng cáo. Hiệu quả bán hàng nâng cao.

ĐI THẲNG VẤN ĐỀ NÊU LỢI ÍCH SẢN PHẨM

Áp dụng cho những sản phẩm giá rẻ, lợi nhuận ít và cần bán ra với số lượng lớn cho nhiều người.

CHUYỂN ĐỔI HOẶC BÁN HÀNG

Công thức nêu thực trạng đến giải pháp:

  1. –nêu vấn đề, thực trạng,
  2. –giải pháp sản phẩm,
  3. –Xây dựng lòng tin
  4. –kêu gọi mua hàng,
  5. –thông tin liên lạc.

Nêu tính thời vụ, Sự kiện, tổ chức game mini,…

  1. Lợi ích khách hàng sẽ nhận được.
  2. Lời dẫn vì sao có các chương trình khuyến mãi này.
  3. Lời kêu gọi tham gia.
  4. Thông tin liên hệ.

CÔNG THỨC VIẾT BÀI QUẢNG CÁO

#Công thức AIDA thông dụng nhất

  1. Attension (Chú ý)
  2. Interest (lợi ích)
  3. Desire (khát khao)
  4. Action (hành động)

Định dạng Content theo mục tiêu:

Mục tiêu nuôi dưỡng: Xây dựng bộ content theo phễu:

  • RTA (Reason to attention)=>(lý do để KH chú ý)
  • RTB (Reason to buy)=>(lý do để KH mua hàng)
  • RTBelieve (Reason to Believe)=>(lý do để KH tin tưởng vào sp)
  • CTA (Call to action)=>(kêu gọi hành động mua ngay)

1. Tiêu đề nhất thiết phải gây chú ý ngay lập tức – ATTENTION

1.1 : Muốn gây chú ý, phần tiêu đề phải có những từ khóa ra lệnh như là : NHANH,
DỪNG LẠI, CẢNH BÁO, KHUYẾN MÃI, SẮP PHÁ SẢN, CAM KẾT 100%,
SALES SẬP SÀN, SỰ THẬT VỀ, ĐỪNG ĐỌC NẾU, KHÔNG DÀNH CHO…,
HÃY BIẾN ĐI…, CÚT….., NƯỚC SÔI, …. MA MA MA…., RỢN TÓC GÁY, SÙI
BỌT MÉP, VĂNG NƯỚC MIẾNG, SỞN DA GÀ, DỰNG TÓC GÁY, HOA MẮT,
MỪNG RỚT NƯỚC MẮT, NỔ BANH XÁC….

1.2 Tiêu đề nói về LỢI ÍCH sẽ nhận được + Từ khóa

1.3 Tiêu đề nói về Kết quả mỹ mãn sẽ nhận được + Từ khóa

1.4 Tiêu đề nói về sự vượt trội đối thủ + Từ khóa

1.5 Tiêu đề nói về giải pháp mới hơn hẳn + Từ khóa

1.6 Tiêu đề nói về giá hời hiếm có khi xảy ra

2. Nội dung phải có Lợi ích chi tiết cụ thể (Interest) – Reason to Buy

Ghi lợi ích nhiều hơn đối thủ : Phải có hình ảnh hiệu quả thực tế, Hiệu quả trước và sau,
(2 hình minh họa)

+ Cần nhấn mạnh 1 Lợi ích vượt trội, hiếm có : USP (Dùng ảnh để minh họa), hoặc
in đậm quảng cáo bằng mẹo Hastag ví dụ : #Dòng_Chữ_Cần_In_Đậm.

+ Ghi chức năng, đặc điểm và LỢI ÍCH của chức năng đó sẽ giải quyết vấn đề gì
cho khách

+ Ghi những gì trên tiêu đề đã viết – Nay giải thích cho rõ

3. Phải có bằng chứng chứng minh để tin cậy (Desired) : Những khách hàng đã
dùng, Demo hình ảnh thực tế của hiệu quả đó

+ Chứng minh niềm tin (Reason to Belive) : Giải thích rõ công nghệ đó
+ Niềm tin : Người nổi tiếng đã dung
+ Niềm tin : Chuyên gia trong ngành cho ý kiến
+ Niềm tin : Được đối tác lớn xác nhận
+ Niềm tin : Báo chí, Truyền hình ca ngợi
+ Niềm tin : Video demo rõ tác dụng hoặc khách hàng nói
+ Niềm tin : Thử ngiệm quay video tại chỗ
+ Niềm tin : Livestream chứng minh sự thật
+ Niềm tin : Giải thưởng/ kỷ lục

4. Có kêu gọi hành động (Action) : Khan hiếm, quà tặng, Giảm giá, số lượng có hạn,
Thời hạn cụ thể : Đặc biệt là kêu gọi chia sẻ, tag bạn bè, để lại comment, inbox để
được tặng quà nhiều hơn

#Công thức SSS: Star. Story. Solution.

Star – Ngôi sao: Các ngôi sao là nhân vật chính trong quảng cáo của bạn. Người đó có thể là bạn, một người nổi tiếng hay khách hàng của bạn.

Story – Câu chuyện: Nói cách mà “ngôi sao” đã trải qua vấn đề tương tự những khách hàng tiềm năng của bạn đang phải trải qua vào thời điểm hiện tại.

Solution – Giải pháp: Thể hiện cách mà “ngôi sao” đã sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình để giải quyết vấn đề này.

#Công thức PAS: Problem. Aggravate. Solve ( Vấn đề.Khoét sâu nỗi đau. Giải pháp)

Vấn đề: bắt đầu bằng việc nói về một vấn đề cụ thể mà đối tượng bạn hướng đến đang gặp phải (nhập đoạn hội thoại đã có trong đầu bạn)

Khoét sâu nỗi đau: Khoét sâu vào hậu quả của vấn đề (tạo ra mong muốn giải quyết vấn đề ngay lập tức)

Giải pháp: trình bày cho độc giả hướng dẫn và lý do tại sao sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề của họ (các kênh nhu cầu về sản phẩm của bạn)

Dưới đây là một mẫu quảng cáo biến thể từ công thức này:

  1. Trạng thái của khách hàng – Vấn đề
  2. Khoét sâu vào nỗi đau khiến khách hàng muốn thoát ra khỏi đó
  3. Xử lý từ chối: đưa ra các giải pháp kém chất lượng của các bên khác
  4. Đưa cho câu trả lời để giải quyết vấn đề. Cung cấp bằng chứng, đưa ra lời đề nghị, cuối cùng là cam kết

#Công thức Brian Keith Voiles

A– Attention (chú ý): lợi ích lớn nhất vấn đề lớn nhất mà bạn có thể giải quyết, USP

I – Interest (sự ảnh hưởng): lý do tại sao bạn nên quan tâm đến những gì bạn nói

C – Credibility (Uy tín): lý do tại sao họ nên tin tưởng bạn

P – Prove (chứng minh)– Chứng minh những gì bạn nói là đúng

B – Benifits (lợi ích) – Liệt kê tất cả lợi ích mà sản phẩm cung cấp

S – Scarcity (sự khan hiếm) – Tạo khan hiếm

A – Action (hành động) – Hãy nói với họ chính xác những gì cần làm

W – Warn (cảnh báo) – Điều gì sẽ xảy ra nếu họ không hành động

N – Now (bây giờ) – Khuyến khích họ thực hiện hành động ngay

#Công thức viết quảng cáo: AAPPA.

Các bậc thầy về tiếp thị của Victor O. Schwab khuyên dùng công thức viết quảng cáo này.

  • A – Attention: thu hút sự chú ý
  • A – Advantage: thể hiện ưu thế
  • P – Prove: chứng minh
  • P – Persuade: thuyết phục họ nắm bắt lợi thế này
  • A – Ask for Action: yêu cầu hành động

#Công thức viết quảng cáo: PPPP.

Đây là một công thức của Henry Hoke.

P – Picture: Hình ảnh

P – Promise: Lời hứa

P – Prove: Chứng minh

P – Push: Thúc đẩy

Thực hiện một lời hứa có ý nghĩa, mô tả những lợi ích của sản phẩm. Chứng minh được giá trị và hỗ trợ cho lời hứa của mình với lời chứng thực. Thúc đẩy khách hàng hành động bằng việc đưa ra lời đề nghị

THỰC HÀNH

  • Viết 4 bài viết cẩm nang và hẹn lịch đăng bài
  • Viết 2 bài bán hàng và hẹn lịch đăng bài