Bài 4 Kỹ thuật Seo website

Sau khi bạn đã xây dựng được nội dung cho bài viết bán hàng theo hướng dẫn ở bài trước bài hôm nay hướng dẫn kỹ thuật seo website.

  • Nếu bạn tìm hiểu trên mạng có rất nhiều kỹ thuật seo website tất cả đều có ý nghĩa và hướng dẫn bạn cách tối ưu trang web và thật sự có rất nhiều tiêu chí để tối ưu website. Trong nội dung mình hướng dẫn chiếm một số tiêu chí quan trọng, cốt lõi dễ thực hiện, nếu bạn đã thực hiện hết thì mới nên thực hiện thêm các kỹ thuật chuyên sâu khác.
  • Điều quan trọng bài viết muốn seo phải có nội dung nhé,
    • nội dung càng nhiều ý,
    • càng thu hút trãi nghiệm người dùng
    • tỉ lệ khách hàng vào bài viết ở lại càng lâu
    • thì càng dễ seo lên top. Điều này vẫn đúng với tiêu chí của google “nội dung là vua”

CÁC BƯỚC TỐI ƯU TỪ KHÓA SEO

BƯỚC 1: CHỌN LỰA TỪ KHÓA ĐÚNG

Khâu này rất quan trọng để bạn bắt đầu kế hoạch seo và lên kế hoạch cho nhân viên hay thuê đối tác triển khai.

Ai mới làm SEO cũng thường mắc phải sai lầm khủng khiếp khi chọn từ khoá là gì?, chỉ có đi sâu sát và trầy trật nhiều, mới “thấm” và hiểu được chân lý.

Các sai lầm thường gặp là:

  • Từ khoá quá chung chung
  • Từ khoá cạnh tranh cao
  • Từ khoá không ai tìm kiếm
  • Từ khoá nhắm không đúng khách hàng

Lưu ý khi lựa chọn từ khóa:

  • Từ khóa càng ngắn tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng mua hàng càng ít
  • Từ khóa càng dài tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng mua hàng càng cao, thời gian seo nhanh hơn, chi phí thấp hơn.

 

ví dụ:

Công thức lựa chọn từ khóa, đơn giản hiệu quả

Với công thức KBATL bạn có thể dễ dàng tìm được từ khóa, trong đó với K, B, A, L, T lần lượt là:

  • Keyword – Từ khóa chính cho sản phẩm/ dịch vụ cần SEO.
  • Brand – Thương hiệu sản phẩm/dịch vụ.
  • Adjective – Tính chất
  • Target Audience – Đối tượng
  • Local – Địa điểm

Ví dụ:

  • Keyword: điện thoại
  • Brand: samsung, iphone, sky, …
  • Adjective: cao cấp, chính hãng, giá rẻ, tốt nhất, bền, đẳng cấp,…
  • Target Audience: cho nam, cho nữ, cho quý ông, cho quý bà,…
  • Local: HCM, TPHCM, Hồ Chí Minh, Hà Nội, HN, quận 1, quận 3, quận 5,…

=> Bạn sẽ có hàng loạt từ khóa như: “điện thoại iphone chính hãng cho nam quận 1”, “điện thoại samsung giá rẻ cho nữ hcm”,…và vô số truy vấn khác.

Đến đây thì hình như bạn nắm được hết cách thức tạo nên từ khóa rồi phải không nào?

Giờ chúng ta cùng chuyển qua tiếp đến phần đánh giá độ khó của từ khóa.

Công cụ để bạn chọn từ khoá

Có rất nhiều công cụ đề xuất cho bạn danh sách từ khoá, nhiều người hay dùng keyword planner của Google, trong bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn một công cụ khác là: keywordtool.io.

Từ khoá mà keywordtool đề xuất được lấy từ nguồn dữ liệu của Google Autocomplete, nên khá đa dạng và sát với nhu cầu tìm kiếm.

keywordtool

B1: Đầu tiên hãy nhập từ mô tả cho dịch vụ/sản phẩm của bạn, ví dụ: “dạy kèm tiếng anh”, sau đó bấm vào nút có hình kính lúp.

Mặc định sẽ là google.com.vn và vietnamese.

keywordtool-5

Danh sách từ khoá gợi ý hiện ra:

keywordtool-4

B2: Rất nhiều từ khoá cụ thể được liệt kê, bạn hãy copy vào file excel để dễ dàng thao tác.

Chọn “Export all” –> Excel

keywordtool-6

B3: Mở file đã lưu, bạn sẽ rà từ đầu xuống dưới và giữ lại từ khoá thuộc lĩnh vực bạn kinh doanh:

  • Nếu bạn dạy kèm tại tphcm, bạn hãy loại bỏ những từ khoá có kèm tên địa phương khác.
  • Bạn có dạy online không?
  • ….

B4: Sau khi lọc xong, bạn sẽ có danh sách các từ khoá, cuối cùng hãy kiểm tra một lần nữa bằng câu hỏi: “khách hàng muốn tìm nơi dạy kèm tiếng anh sẽ search từ khoá gì? “

Họ sẽ search từ khoá như:

  • dạy kèm tiếng anh giao tiếp tphcm
  • dạy kèm tiếng anh cho người lớn
  • dạy kèm tiếng anh cho người mất căn bản

Chọn những từ khoá càng chi tiết càng tốt, vì nó sẽ sát với nhu cầu tìm kiếm của người đang cần dạy kèm tiếng anh.

Cái lợi thứ hai là nội dung bạn viết cho từ khoá sẽ không bị chung chung mà đi sâu vào giải quyết vấn đề người học đang mắc phải.

Với từ khoá: “dạy kèm tiếng anh giao tiếp hcm”, nội dung sẽ đề cập các phương pháp dạy và giáo án phù hợp để sau khi học, học viên có thể tự tin giao tiếp.

Với từ khoá:”dạy kèm tiếng anh cho người mất căn bản”, nội dung sẽ đề cập các bài học tiếng anh dễ nhớ, dễ học, giúp người học không còn cảm giác sợ tiếng anh nữa.

ĐÁNH GIÁ ĐỘ KHÓ CỦA TỪ KHÓA

Để xác định độ cạnh tranh của từ khóa bạn chỉ cần tìm theo các cấu trúc sau:

  • “keyword” – (có ngoặc kép) Dùng để tìm xem có bao nhiêu website có chứa cụm từ khoá này hay có bao nhiêu websit bạn sẽ phải cạnh tranh.
  • Allinanchor: “keyword” – (có ngoặc kép) dùng để tìm xem có bao nhiêu website sử dụng Anchortext với cụm từ khóa này.
  • Allintitle: “keyword” – (có ngoặc kép) Để tìm xem có bao nhiêu website mà cụm từ khóa này xuất hiện trong Title.

Dưới đây là bảng thông số dùng để đánh giá độ cạnh tranh và chọn lựa từ khóa thích hợp.

Keyword Kết quả trên Google Mức độ cạnh tranh
“keyword” > 10.000 Cao
Allinanchor: “keyword” > 10.000 Cao
Allintitle: “keyword” > 1.000 Cao

Chỉ cần đạt 2 trong 3 yếu tố ở mức cao thì từ khóa bạn chọn là từ khóa cạnh tranh cao rồi. Hãy chọn những từ khóa ít nhất thỏa mãn điều kiện Allianchor và Allititle ở mức dưới 1.000 website có chứa nó để phát triển.

Tổng hợp lại các từ khóa của bạn

Sau khi trải qua các bước bên trên bạn đã hình dung được khách hàng của mình là ai, các từ khóa chính sẽ là gì, bây giờ bạn cần tổng hợp lại.

Ví dụ cho một cửa hàng nội thất cao cấp tại Hà Nội:

Khách hàng mục tiêu Nhu cầu KH về Sản phẩm Những từ khóa chính
Khách hàng muốn mua đồ nội thất phòng bếp cao cấp Tủ bếp, bộ bàn, ghế phòng bếp, phòng ăn, phụ kiện nhà bếp cao cấp, sang trọng
  • Nội thất nhà bếp cao cấp,
  • tủ bếp cao cấp,
  • bộ bàn ăn cao cấp,
  • nội thất nhà bếp cao cấp tại hà nội,
  • bộ bàn ăn sang trọng
Khách hàng muốn mua đồ nội thất phòng khách cao cấp Ghế sofa, đi văng, bàn tiếp khách cao cấp, sang trọng
  • Nội thất phòng khách cao cấp,
  • Divang phòng khách cao cấp,
  • ghế sofa phòng khách cao cấp,
  • Bộ sofa cao cấp, …

Ở đây tôi lấy ví dụ là đồ cao cấp, bạn có thể tìm một đặc điểm hay đặc tính của sản phẩm của bạn để cho vào từ khóa. Hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

4 DẠNG NỘI DUNG DỄ LÊN TOP

Top list – Top list content là những bài viết mà chúng ta có sự thống kê, top *con số* sản phẩm/dịch vụ/lời khuyên/…. bất cứ gì mà bạn thấy hữu ích dựa trên từ khóa, và muốn giới thiệu đến khách hàng.

Review (đánh giá) sản phẩm – để giúp người đọc dễ dàng tổng quát được thông tin và nhận định của người đánh giá về sản phẩm

Hướng dẫn, thủ thuật, mẹo vặt – bất kể ngách nào, bạn cần phải xây dựng những bài viết tập trung vào việc cung cấp giá trị cho người đọc & tạo tín hiệu website hữu ích trong mắt Google.

Nội dung so sánh – Vì vậy, các bài dạng Comparison (so sánh) sẽ mang lại thông tin khách quan giúp cho người đọc chọn được đúng sản phẩm họ thực sự đang cần hơn. Vì vậy, tỉ lệ Conversion Rate sẽ được cải thiện khá tốt khi bạn có những loại nội dung này & được đầu tư kỹ lưỡng.

  • Ví dụ: “Top 5 máy lọc nước tốt nhất 2018” , “Top 7 tivi LCD màn hình phẳng có giá dưới 7tr đồng được mua nhiều nhất 2018“….

BƯỚC 2 TỐI ƯU HÓA ONPAGE

SEO On-page ám chỉ tất cả những thứ bạn thực hiện bên trong website của bạn, chẳng hạn như tối ưu hóa tiêu đề (title), mô tả (Description), nội dung (content), hình ảnh, sắp xếp từ khóa, liên kết nội bộ… Nói chung, kỹ thuật SEO On-page nghĩa là cấu trúc hoặc xây dựng website sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm.

TIÊU ĐỀ WEBSITE

Khi bạn viết và đăng bài mới, bạn nên đặt từ khóa vào tiêu đề của bài viết. Đây là cách làm truyền thống giúp cho từ khóa của bạn luôn được các “bot” của Google nhận dạng khi bài viết được index trên Google.

Ngày nay có hàng triệu bài viết được đăng tải mỗi ngày, vậy làm sao từ khóa trên tiêu đề của bạn có thể được “bot” của Google chú ý đến. Để làm được điều này bạn nên cài đặt cấu trúc thẻ H1 cho tiêu đề bài viết. Nếu website của bạn sử dụng các mã nguồn truyền thống hoặc được viết thuần bằng ngôn ngữ HTML bạn có thể đặt thẻ H1 bằng cách thêm dòng H1 vào tiêu đề. Đối với các bạn sử dụng WordPress thì bạn không cần phải quá lo lắng bởi lẽ WordPress đã tự động tính hợp thẻ H1 cho tiêu đề của bài viết.

CÔNG THỨC: TỪ KHÓA + TỪ NGỮ THU HÚT (DƯỚI 70 KÝ TỰ)

ĐƯỜNG DẪN URL

Hãy sử dụng các URL mô tả ngắn gọn cho các trang nội dung của bạn.

Đây là lý do tại sao:

  1. Chúng nhìn đẹp hơn
  2. Sử dụng các từ khoá trong URL sẽ có lợi cho SEO
  3. Khi các baclink trỏ về với anchor text là link trần, chúng sẽ hiển thị luôn các từ khóa cần SEO

Tôi khuyên bạn nên đặt URL dài cỡ 2-3 từ nối với nhau bằng dấu gạch nối.

Ví dụ: URL cho bài đăng này là “thu-thuat-seo”

100 KÝ TỰ ĐẦU TIÊN

Mô tả ngắn cho bài viết của bạn nên chứa từ khóa trong phần này sẽ dễ được Google lưu ý hơn đồng thời nó cũng sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

Meta Descriptions là thuộc tính HTML cung cấp lời mô tả ngắn ngọn về nội dung của trang web. Meta description được sử dụng trong các kết quả tìm kiếm hiển thị preview cho trang web, tương tự như Title tag, là 2 thông tin quan trọng quyết định khách tìm kiếm có đến trang web của bạn không.

Thông tin thẻ Description thể hiện như hình phía trên của Title tag.

Một số lưu ý về Description

  • Mô tả ngắn gọn nội dung trang web của bạn
  • Mô tả duy nhất, không trùng lặp cho từng trang
  • Độ dài khuyến nghị từ 100-155 ký tự
  • Đặt từ khóa chính ngay phần đầu của thẻ mô tả

THẺ TIÊU ĐỀ H1, H2, H3

Sử dụng từ khóa trong các thẻ tiêu đề, thông thường đây là những từ khóa phụ hoặc từ khóa liên quan để làm tiêu đề của thẻ.

Thẻ Heading gồm bao nhiêu loại?

Thẻ heading chỉ có 6 loại thẻ từ H1 -> H6 như hình minh họa dưới đây:

hoi-ve-cac-loai-the-heading-va-cach-su-dung-1

CẤU TRÚC BÀI VIẾT CHÈN TỪ KHÓA SEO

Cách sử dụng thẻ Heading?

Thẻ Heading thường có 2 cách sử dụng:

Cách 1: Nếu ở trang chủ, thẻ <h1></h1> sẽ nằm ở Logo, các thẻ <h2><h3>… lần lượt nằm phía dưới từ trái sang phải như hình minh họa dưới đây

Hình 2. Phân bố thẻ Heading ở trang chủ

Cách 2: Nếu ở các trang chuyên mục, bài viết, sản phẩm… thẻ <h1> nằm ở tên của trang

Hình 3. Phân bố thẻ Heading ở trang chuyên mục, bài viết và sản phẩm

Hình 3. Thẻ heading trong trên trang chi tiết

Cách tối ưu thẻ Heading?

Tối ư thẻ Heading thực chất không khó, bạn chỉ cần thiết lập các chủ đề quan trọng rồi đặt nó là thẻ Heading theo tứ tự. Nếu là tên bài viết là H1 (chỉ sử dụng 1 lần), Mô tả ngắn là thẻ H2 (có thể sử dụng nhiều lần), các chủ đề chính bài viết h3 (có thể sử dụng nhiều lần)… Xem hình 4 minh họa dưới đây.

TỐI ƯU HÌNH ẢNH

Xử lý và tối ưu hình ảnh theo các yếu tố SEO

1. Nguồn hình ảnh

  1. * Hình ảnh tự có, tự làm.
  2. * Hình ảnh lấy trên mạng về.

2. Đặt tên hình ảnh chứa từ khóa

  1. + Tên hình ảnh không dấu, gạch nối giữa “ – “.
  2. + Tên hình ảnh không chứa kí tự số, kí tự đặc biệt như dấu #, dấu @, dấu *,…..
  3. + Tên hình ảnh nên chứa từ khóa liên quan đến từ khóa chính.

Ví dụ:

  • Tên ảnh không chuẩn SEO là: huongdantoiuuhinhanh2019#, hay là huongdantoiuuanh*2019.
  • Hình ảnh chuẩn SEO là: huong-dan-toi-uu-hinh-anh-2019.jpg

3. Kích thước hình ảnh

Sẽ không có 1 kích thước ảnh quy chuẩn chung cho các nền tảng web hay ngành nghề, 1 sản phẩm, dịch vụ bất kì. Kích thước ảnh thường dựa vào cách trình bày nội dung và cấu trúc của 1 website mà nên dùng kích thước ảnh như thế nào cho hợp lý và tối ưu nhất cho người dùng..

Đối với bài viết tin tức, thường chọn kích thước 640px-480px, 640px-360px hoặc 640px-xxxpx. Còn bài viết sản phẩm, dịch vụ tôi thường chọn kích thước 720px-480px, 720px-xxxpx.

Nhắc lại, tôi không nói cái chuẩn của tôi là quy chuẩn của Google. Tôi chỉ chia sẻ dựa vào kinh nghiệm SEO từ trước đến giờ.

4. Loại ảnh

Mỗi loại ảnh sẽ có cái hay riêng của nó, nhưng với SEO tôi cần hình ảnh không tác động đến tốc độ load nhưng vẫn giữ được giá trị của bức ảnh. Tôi thường dùng ảnh JPG, sau đó là PNG và cuối cùng là GIFs, TIFFs,….

5. Chú thích hình ảnh (caption ảnh)

chính là viết ra dòng thông tin hình ảnh đó nói lên ý nghĩa gì, điều gì cho người dùng đọc và hiểu hơn về bức ảnh đó. Về nguyên lý chú thích hình ảnh có thể chứa từ khóa hoặc không cần chứa từ khóa, miễn nội dung hình ảnh nói đến vấn đề mà đoạn văn bản xung quanh hình ảnh chia sẻ thống nhất với nhau.

6. ALT hình ảnh

Nếu như caption là thông tin cho người dùng đọc và hiểu nội dung của bức ảnh bạn đang nhắc đến thì ALT hình ảnh giống như 1 caption cho BOT Google vậy.

  1. + ALT hình ảnh nên nhắc đến từ khóa. Có thể là từ khóa chính, từ khóa liên quan, từ khóa đồng nghĩa, từ khóa LSI.
  2. + Không dùng gạch “ – “ trong văn bản ALT.
  3. + ALT nên ngắn gọn và đúng mục tiêu.
  4. + Không nên nhồi nhét từ khóa trong ALT.

7. Công cụ nén ảnh

Bạn có thể dùng những công cụ sau để thực hiện nén ảnh:

Truy cập trang: Tinypng.com

Dung lượng ảnh càng nhẹ thì càng tốt, miễn ảnh không quá nặng làm ảnh hưởng đến tỉ lệ load là oki nhất. thường tối ưu hình ảnh dưới 100Kb.

8. Vị trí hình ảnh

Không có 1 vị trí chính xác là ảnh của bạn sẽ nằm ở đâu trong bài viết để là tối ưu nhất. Nhưng theo kinh nghiệm làm SEO của tôi thường đặt hình ảnh xung quanh nội dung hình ảnh mô tả và ALT hình ảnh nói đến phải thống nhất với nhau.

 

9. Số lượng ảnh trong 1 bài viết

Số lượng hình ảnh trong bài viết thường dựa vào dàn ý của bài viết sẽ được chia ra theo bao nhiêu ý và bài viết đó thuộc bài viết tin tức SEO hay bài viết về sản phẩm dịch vụ.

  • Nếu bài viết về tin tức SEO thì sẽ dựa vào dàn ý nếu bạn khai triển 5 ý chính sẽ viết thì mỗi ý chính sẽ khai triển 1-2 hình. Trung bình 5 ý thì sẽ có từ 5-7 hình cho bài viết đó.
  • Nếu là bài sản phẩm thì mỗi ý sẽ có từ 3-5 hình/ ý của bài viết. Vậy nếu 5 ý bạn sẽ có từ 15-25 hình cho 1 bài viết. Ngoài ra thì còn dựa vào độ dài bài viết cũng như thông tin content mà dùng hình ảnh để mô tả cho hợp lý và thống nhất nội dung.

Tối ưu hình ảnh trên các nền tảng WordPress

Bạn cần thông tin vào những trường trên để tối ưu ảnh trên WP. Phần chú thích chính là caption cho người dùng đọc. Văn bản thay thế chính là ALT cho hình ảnh.

 

KẾT LUẬN

  • Đến đây Bạn đã hoàn thiện tương đối đầy đủ các tiêu chí chuẩn Seo của bài viết của bạn.
  • Cố gắng đọc đi đọc lại và hoàn thiện bài viết mỗi ngày.
  • Lúc nào cảm thấy bài viết chưa hay bạn cố gắng bổ sung thêm ý thu hút hơn, từ khóa liên quan bổ sung thêm cho bài viết càng chất lượng nhé!
  • Phần tiếp theo sẽ tối ưu OFFPAGE cho bài vết SEO.

THAM KHẢO CASE STUDY:

Từ khóa: Thuê Căn hộ vinhome và kết quả

Cùng xem 3 kết quả top đầu tiên nhé:

tóp 1: https://batdongsan.com.vn/cho-thue-can-ho-chung-cu-vinhomes-central-park

tóp 2: https://vinhomescentralparktc.com/cho-thue-can-ho-vinhomes-central-park/

tóp 3: http://vinhomescentralpark.vln.vn/cho-thue-can-ho.html

tóp 4: http://www.vinhomestancang.co/gia-ban-cho-thue-can-ho-vinhomes-central-park/

tóp 5: https://batdongsanhungthinh.com.vn/thue-can-ho-vinhomes-central-park.html

CÁC VÍ DỤ KHÁC

Mật ong rừng: https://hoabanfood.com/sp/ban-mat-ong-rung

Nghệ vàng: http://www.tuvankhoe.com/suc-khoe/nghe-vang-co-tac-dung-gi-nhung-tac-dung-cua-bot-nghe-vang.html

Dịch vụ kế toán http://ketoanbinhduong.org/

Dịch vụ giấy phép kd https://dichvuhanhchinh.vn/

Thời trang nam https://shopee.vn/Th%E1%BB%9Di-Trang-Nam-cat.78