Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp hiện nay luôn mạnh tay chi 1 khoản tiền lớn để thực hiện các TVC quảng cáo. Vì đây được xem là hình thức marketing hiệu quả giúp sản phẩm, thương hiệu ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng 1 cách nhanh nhất. Vậy TVC quảng cáo là gì? và làm sao để sản xuất TVC quảng cáo thành công? Cùng lml.vn bật mí qua bài viết này nhé!
1. TVC là gì?
TVC là tên viết tắt của cụm từ tiếng Television Video Commercials được hiểu là loại hình quảng cáo bằng video để doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm hay 1 sự kiện nào đó đến với công chúng. TVC quảng cáo thường được phát sóng trên hệ thống truyền hình hay các nền tảng video trực tuyến. Thể loại quảng cáo này luôn có sức lan tỏa rộng, đối tượng khán giả đa dạng và không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý. Quảng cáo TVC giúp thương hiệu gia tăng độ phủ sóng, kích thích và thúc đẩy quá trình mua hàng.
2. Vai trò TVC quảng cáo
Mục tiêu chính của TVC quảng cáo đem lại là truyền tải thông điệp người xem và thông qua TVC thuyết phục người xem quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Các doanh nghiệp sử dụng TVC trong hoạt động Marketing của mình mới mục đích có thể quảng bá hình ảnh đến đối tác, khách hàng, người tiêu dùng và nhiều người hơn.
TVC giúp cho doanh nghiệp xây dựng, củng cố và quảng bá thương hiệu của mình với nhiều người. Một số TVC thành công còn tạo ra xu hướng cho các nền tảng mạng xã hội khác. Chính vì vậy, một TVC quảng cáo có tác động rất lớn đến chiến dịch truyền thông của một doanh nghiệp, mở ra một thị trường tiềm năng, kết nối được với nhiều khách hàng mục tiêu.
Đa số các TVC quảng cáo thường có độ dài từ 15-30s, sẽ được nhà đài chiếu xen kẽ vào trước, giữa hay sau các chương trình giải trí hay phim truyện. Vì đây là những nội dung được khán giả quan tâm và theo dõi trên sóng truyền hình nên đây được xem là thời cơ vàng để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm của mình.
3. Bí quyết sản xuất TVC quảng cáo thành công
Thông điệp ấn tượng, đơn giản, dễ hiểu
Để người xem có thể khắc ghi sâu vào tâm trí những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp. Những slogan hay thông điệp truyền tải trong video quảng cáo đôi khi phải có chút khác biệt với tất cả những quảng cáo khác. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều để truyền thông marketing được dễ dàng và hiệu quả hơn.
Thông thường những thương hiệu hiện nay thường hướng đến những câu thoại mà trong đó ẩn chứa một ý nghĩa sâu sắc. Hay cũng có thể là những thông điệp ấn tượng khiến khách hàng phải ghi nhớ trong tâm trí mình. Sử dụng những nội dung video lấy đi nước mắt của người xem, kể một câu chuyện thú vị đầy cảm hứng hay những video hài hước, sẽ dễ dàng làm cho người xem thấy ấn tượng và ghi nhớ lâu nhất.
Kích thích sự tò mò, gây bất ngờ
Một TVC quảng cáo muốn thành công, trước hết nó phải thu hút được nhiều người xem và làm sao để họ xem hết clip. Muốn vậy, TVC quảng cáo phải chứa đựng yếu tố bất ngờ để kích thích sự tò mò của người xem, đồng thời phải tạo được cảm giác bất ngờ thú vị vào phút cuối. Yếu tố bất ngờ có thể đến từ âm thanh, ánh sáng, hình ảnh, giọng nói hay nhân vật. Cách làm phổ biến và hiệu quả nhất vẫn là sự bất ngờ trong diễn biến của câu chuyện mà qua đó nội dung quảng cáo được truyền tải.
Ví dụ, những TVC quảng cáo của bia Heineken thường được đánh giá là mang nhiều yếu tố bất ngờ và luôn gây sự thích thú đến “vỡ òa” vào phút cuối. Điển hình là TVC quảng cáo có các cô gái reo hò sung sướng khi phát hiện một kho đầy quần áo, giầy dép, phụ kiện thời trang; còn các chàng trai thì hân hoan bất tận khi bất ngờ khám phá ra cả một căn phòng đầy bia Heineken.
Bám sát giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Trong mọi hình thức quảng cáo, việc truyền tải thành công giá trị cốt lõi, USP của doanh nghiệp là công cụ quan trọng để người tiêu dùng ghi nhớ và hình thành niềm tin với thương hiệu. Chính vì vậy TVC dù sáng tạo, mới mẻ, thu hút tới đâu mà không thể hiện rõ ràng những thông điệp ấy cũng không để lại ấn tượng lâu dài về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Truyền tải nội dung mang tính trung thực, đáng tin cậy
TVC Quảng cáo dù có hay, có bất ngờ thế nào thì cũng phải đáng tin và có “lý do để tin”. Độ tin cậy cao là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công của một chiến dịch quảng cáo. Những mẩu TVC quảng cáo nói quá sự thật hoặc cố tình lừa bịp khách hàng chẳng sớm thì muộn cũng sẽ bị phát hiện. Những mẩu quảng cáo “vô lý” chắc chắn sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay; và sự thất bại của chiến dịch quảng cáo là không thể tránh khỏi. Ví dụ, một số kênh bán hàng qua truyền hình đã bị người tiêu dùng lên án và kêu gọi tẩy chay vì TVC quảng cáo không nói liên được đúng sự thật về chất lượng và xuất xứ sản phẩm.
Những mẩu TVC quảng cáo “vô lý” chắc chắn sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay; và sự thất bại của chiến dịch quảng cáo là không thể tránh khỏi.
Tạo sự gần gũi, thân thiện với khán giả
TVC quảng cáo phải tạo ra được sự gần gũi, thân thiện là sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nếu xem một đoạn quảng cáo tạo dựng được cảm giác thân thuộc, người dùng dễ cảm nhận và ghi nhớ về hình ảnh của sản phẩm và doanh nghiệp.
TVC quảng cáo trở lên gần gũi tức là người xem quảng cáo có thể thấy được hình ảnh của chính mình trong đoạn quảng cáo, từ đó hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp sẽ được ghi nhớ lâu hơn trong tâm trí của khách hàng và thúc đẩy hành vi mua hàng.
TVC có sức lan tỏa cộng đồng
TVC quảng cáo thành công khi đem lại cho người xem cảm xúc nhất định, kích thích sự chia sẻ giá trị cộng đồng. Những giá trị này có thể là về cảm xúc, quyền lợi hoặc yếu tố cộng đồng nào đó… Nói cách khác chính là yếu tố Viral được thể hiện trong nội dung của TVC quảng cáo.
Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo, Quý đối tác/khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0981 550 510