Facebook có thể lọc các thông tin ưu tiên từ những nội dung mà bạn đăng tải. Nên, nếu muốn Facebook dành cho một “chế độ ưu tiên”, hãy tạo ra những nội dung có liên quan và thực sự có ý nghĩa. Người dùng chính là những người đánh giá nội dung công minh nhất, họ sẽ ủng hộ nếu nội dung hay hoặc ngược lại.

Sau đây là 12 thay đổi mà Facebook đang tiến hành thay đổi thuật toán hiển thị News Feed cập nhật 2019

Và làm sao để hiểu và tiếp cận chính xác với người dùng? Đó chính là câu hỏi không chỉ của doanh nghiệp của bạn mà còn là của cả Facebook. Chính vì thế, Facebook luôn đổi mới các thuật toán của mình để phù hợp hơn, tiếp cận hiệu quả hơn. Hãy cùng xem và dự đoán news feed của Facebook năm 2019 sẽ có gì nhé! Đây là 1 phần trong khóa học Digital Marketing ứng dụng tại LML được cập nhật năm 2019

Hiện tại Facebook đang tiến hành thay đổi thuật toán hiển thị News Feed. Theo đó người dùng sẽ nhìn thấy nhiều bài post từ bạn bè và người thân hơn. Số lượng các quảng cáo, tin tức và nội dung từ fanpage sẽ không còn được ưu tiên nữa. Những post từ người mà người dùng đang theo dõi sẽ chỉ xuất hiện khi có sự tương tác, bình luận trước đó, không phải qua thao tác chia sẻ hay like.

1. Chiếm sóng ưu tiên

Người dùng có thể quan tâm đến nhiều thể loại tin tức. Nếu trước đó, người dùng đã từng tương tác với một bài đăng hay một tài khoản nào đó, thì những tin tức tương tự có thể sẽ được Facebook ưu tiên xuất hiện trong lúc lướt Facebook. Điều này có lẽ là một trong các thuật toán mà Facebook đã thay đổi, giúp người dùng tìm được những nội dung phong phú hơn về một chủ đề mà họ quan tâm.

“Biết người biết ta” chính là mấu chốt của yếu tố này. Nếu bạn biết người dùng thích gì, thì hãy thực hiện các nội dung phù hợp hoặc tương tự như vậy để có thể “chiếm sóng ưu tiên”, giúp người dùng tiếp cận dễ dàng và nhanh nhất.

2. Dự đoán thông tin

Một lần nữa, Facebook sẽ làm hài lòng người dùng khi dùng những thuật toán có thể phân tích được người dùng sẽ có xu hướng thích gì trong tương lai. Nền tảng để thực hiện được việc này dựa vào chính những nội dung bạn tích cực tương tác khi lướt Facebook.

Nhìn vào hành vi của bạn (nhấn “reaction” hoặc bình luận tích cực hay tiêu cực), Facebook sẽ đánh giá đâu là loại nội dung bạn yêu thích hoặc bạn quan tâm. Các bài đăng mà bạn có những phản hồi tích cực sẽ được ưu tiên hiển thị sau này, vì Facebook cho rằng đó là nội dung bạn mong muốn được nhìn thấy.

3. Nội dung “Xem trước tiên”

Các loại nội dung được đánh dấu “Xem trước tiên” (See first) cũng sẽ không bị ảnh hưởng bởi thuật toán mới nếu người dùng chủ động chọn hình thức này khi lướt news feed. Các thương hiệu sẽ được “an ủi” nếu người dùng yêu thích và muốn xem các bài đăng, tin tức của mình khi vào Facebook.

Tuy nhiên, nếu thương hiệu chạy quảng cáo, thay vì tạo ra những tương tác (hay các “cuộc trò chuyện”) mà lại tạo ra các hình thức “cheating” để người dùng click vào thì sẽ bị “hạ cấp”.

4. Trả lời các bình luận, nhận xét của người dùng

Đây là một cách nhanh chóng và dễ dàng để đảm bảo rằng thương hiệu của bạn vẫn có “chỗ đứng”, được ưu tiên xuất hiện trong news feed của người dùng.

Hãy trả lời các nhận xét, đánh giá, bình luận của người dùng, đừng để họ bị “bơ vơ” khi không có ai giải thích hay phản hồi các ý kiến của họ. Điều này giúp bạn “ghi điểm” với Facebook và người dùng rằng bạn có quan tâm và muốn tạo ra các cuộc trò chuyện, các tương tác với họ. Càng trả lời thường xuyên và tích cực, bạn càng có “điểm ưu tiên”.

5. Facebook nói “không” với các thể loại “clickbait” hay có dấu hiệu gian dối

Mỗi ngày, Facebook có hàng ngàn tin tức, bài đăng được đăng tải, và rất nhiều trong số đó sử dụng các thủ thuật không chính thống để buộc người dùng click vào như một mồi nhử. Facebook đang cố gắng chấm dứt điều này và sẽ “hạ cấp không cần hỏi” đối với hình thức này. Ví dụ, bạn đang lướt news feed, có một tin tức bạn quan tâm và cần phải thực hiện một yêu cầu nào đó (phải bình luận, phải like, phải đặt câu hỏi) để được xem bản đầy đủ, thì Facebook sẽ không ưu tiên hiển thị loại thông tin này lần nữa.

6. Cộng đồng trên Facebook

Facebook ưu tiên các “cuộc trò chuyện”, mang mọi người đến gần nhau hơn. Càng nhiều người dùng tham gia, tương tác thì càng “có điểm ưu tiên”. Tốt nhất là những thông tin này phải trung thực và không có “mồi câu lôi kéo”.

Bạn tạo ra một chủ đề, mọi người cùng tham gia và chia sẻ rộng rãi ra cho những người khác, từ đó, tạo ra một công đồng, có chung một sự quan tâm, một điểm chung. Và đó chính là điểm để Facebook đánh giá ưu tiên cho bài đăng của bạn, giúp tiếp cận những người dùng mục tiêu chính xác và nhanh chóng hơn.

7. Nội dung trong Messenger

Nếu bạn chia sẻ những thông tin bạn quan tâm, yêu thích qua Messenger với bạn bè, Facebook sẽ xem đó là một dạng thông tin mà bạn có “cảm tình”, muốn tìm hiểu hoặc chia sẻ. Những thông tin dạng như vậy sẽ xuất hiện nhiều và ưu tiên hơn trên news feed của bạn lần sau

8. Có tương tác với các hình ảnh/ status trên news feed

Khi bạn thấy bạn bè đăng hình hay status mới và bạn có nhấn Like, “thả tim” hoặc bình luận, Facebook hiểu rằng bạn đang quan tâm vấn đề này hoặc tài khoản này, và lần tới khi bạn lướt news feed, những thông tin này sẽ được ưu tiên. Điều này giúp bạn bỏ qua các thông tin không cần thiết hay không quan tâm và lướt Facebook có hiệu quả, thú vị hơn hẳn.

9. Hôm nay bạn thế nào?

Một “post” được xem là hiệu quả khi có tương tác. Nội dung phải làm thế nào đấy để người dùng click vào như “Thích”, “Thả Tim” hay thậm chí là “Buồn”, “Phẫn nộ”. Đó là cảm xúc của khách hàng. Khi am hiểu được cảm xúc của họ lúc tiếp cận với các bài đăng của bạn, Facebook sẽ đánh giá thông tin này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thế nào, có vui không, có thích không để giành cho bạn vị trí ưu tiên hơn các đối thủ.

10. Nội dung phải luôn được cập nhật, liên quan đến thương hiệu

Điều này thì các thương hiệu phải chú ý. Để thông tin của bạn tiếp cận được người dùng nhanh chóng, hiệu quả và được ưu tiên, thì nội dung phải luôn được cập nhật, làm mới từ hình ảnh thể hiện cho đến câu chữ. Đừng đăng những nội dung lỗi thời, những hình ảnh nhàm chán, hiệu quả sẽ không được như bạn mong muốn đâu.

11. Hãy dùng những nhân vật có sức ảnh hưởng

Có thể bạn không để ý, nhưng đây là một thuật toán mới Facebook đã thay đổi. Facebook đoán được tâm lý người dùng dựa vào những tài khoản cá nhân có sức ảnh hưởng, còn gọi là influencer, có thể là một người nổi tiếng, một diễn viên, ca sĩ hoặc một người có tiếng nói trong cộng đồng của họ. Các tài khoản này hay đăng gì, có nội dung gì, quan tâm gì… từ đó ưu tiên xuất hiện những nội dung tương tự trên news feed của người dùng.

12. Các dấu hiệu xếp hạng bài đăng trên News Feed

Facebook cũng có thể dựa vào dấu hiệu này để đưa ra mức độ ưu tiên như:

  • Ai hay tài khoản nào đã đăng nội dung yêu thích của bạn, đó có phải là tài khoản bạn quan tâm hay không? Bài đăng có ý nghĩa gì đối với bạn không.
  • Bài đã được đăng vào lúc nào (khoảng thời gian có nhiều hay ít tương tác, đây là phải là khoảng thời gian bạn dành cho việc lướt Facebook hay không?)
  • Nó đã được đăng lên bằng phương tiện gì? Máy tính bảng, máy tính để bàn hay điện thoại, cái nào tối ưu hơn, dễ tiếp cận hơn…

Đây là một yếu tố quan trọng. Nếu bài đăng đó đăng vào khoảng thời gian bạn hay xem, được đăng từ một tài khoản bạn yêu thích, thì độ ưu tiên sẽ được tăng lên, giúp bạn dễ dàng tiếp cận hơn.

Facebook có cả tỷ tài khoản hoạt động mỗi ngày với hàng tỷ tin tức, và không để những bài đăng “không liên quan” làm phiền đến bạn. Thay vào đó, các bài đăng mà bạn quan tâm hoặc của những người mà bạn hay tương tác (bạn bè, gia đình) thì sẽ có “quyền lực” hơn, được Facebook ưu tiên hiển thị hơn.

Theo Kent Nguyễn