Chính sách bán hàng là gì? Những chính sách nào là phổ biến?

Chính sách bán hàng là gì Những chính sách nào là phổ biến

Doanh nghiệp cần làm gì để thu hút khách hàng tiềm năng của mình? Ngoài chất lượng thì việc đưa ra những chính sách bán hàng hiệu quả là vô cùng cần thiết. Nếu đây là khái niệm khiến bạn phải suy nghĩ vậy thì hãy cùng Lâm Minh Long làm rõ nó với bài viết dưới đây nhé!

Chính sách bán hàng là gì?

“Chính sách bán hàng” là một thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng nhiều nhất trong giới kinh doanh. Là một người ngoài cuộc có lẽ bạn sẽ khó để hiểu rõ nếu như không tìm hiểu.

Hiểu theo cách đơn giản nhất, chính sách bán hàng chính là những cách thu hút mà doanh nghiệp đưa ra, trong đó sẽ bao gồm những chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng kèm sản phẩm,… tất cả đều là để kêu gọi khách hàng tiềm năng theo dõi mình.

Hiện nay, nếu không có chính sách bán hàng thì doanh nghiệp rất khó tồn tại và đứng vững trên thị trường. Chính vì thế để đảm bảo mình không bị đào thải thì họ sẽ phải liên tục đưa ra những chính sách hấp dẫn, càng chiêu mộ được nhiều người càng tốt.

Bên cạnh những người có kiến thức về kinh doanh thì vẫn còn bộ phận nhỏ chưa hiểu rõ về mục đích của chính sách bán hàng. Vậy hãy cùng tôi đi tìm hiểu những thông tin về chính sách bán hàng này với nội dung bên dưới nhé.

Mục tiêu của chính sách bán hàng

Chính sách bán hàng được sinh ra với sứ mệnh cao cả mà trong đó cả người kinh doanh lẫn khách hàng của họ đều được hưởng lợi.

Đối với những nhà kinh doanh, việc đưa ra các chính sách bán hàng chính là để thu hút sự quan tâm và chú ý của công chúng, theo đó họ có thể bán được nhiều hàng hơn và gia tăng doanh số. Sẽ có nhiều chính sách bán hàng khác nhau được áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm khách hàng bán lẻ và khách hàng là đại lý, chi nhánh,… Dù là đưa ra chính sách nào thì doanh nghiệp vẫn đảm bảo được lợi nhuận mong muốn và đẩy hàng nhanh hơn.

Riêng đối với người tiêu dùng, những chính sách bán hàng do doanh nghiệp đưa ra sẽ giúp họ giảm thiểu được chi phí mua hàng, ngoài ra cái lợi lớn nhất đó chính là tâm lý. Được mua hàng với giá rẻ hơn bình thường sẽ khiến họ vui vẻ hơn, mua hàng nhanh hơn.

Với vai trò quan trọng này thì chính sách bán hàng không thể thiếu tại mỗi doanh nghiệp, nếu không có những chính sách bán hàng hiệu quả và hấp dẫn thì liệu rằng doanh nghiệp có đủ kiên nhẫn để khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường hay không?

Một số chính sách khuyến mãi phổ biến của doanh nghiệp

Hiện tại, có rất nhiều những chính sách bán hàng được doanh nghiệp sử dụng tuy nhiên tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số chính sách thường được sử dụng phổ biến. Nội dung ở bên dưới mời các bạn theo dõi.

Khuyến mãi trong cách đặt giá bán lẻ

Cách đặt giá rất quan trọng tới việc kích thích khách hàng mua sản phẩm của bạn đấy nhé. Khi thực hiện chính sách này, khách hàng sẽ cảm thấy mình mua được với giá rẻ hơn.

Một ly trà sữa có giá 39K chắc chắn sẽ rẻ hơn là ly trà sữa 40K cả về giá và tâm lý người mua. Khi chưa chạm tới đầu số lớn hơn thì có nghĩa là khách hàng vẫn đang được mua hàng với giá ưu đãi.

Đó là một chiêu thức bán hàng mà doanh nghiệp đã thực hiện rất thường xuyên nhằm thu hút khách hàng và gia tăng doanh số.

Đưa ra thẻ tích điểm và thực hiện chính sách bán hàng

Nếu là tín đồ quen thuộc của các siêu thị thì bạn sẽ biết tới chính sách bán hàng này, doanh nghiệp sẽ đưa ra một thẻ gọi là thẻ tích điểm, sau đó sẽ làm miễn phí cho khách hàng của mình với mong muốn tất cả đều trở thành khách hàng trung thành.

Những khách hàng nào tích cực mua sắm ở cửa hàng sẽ được làm thẻ tích điểm và nhận khuyến mãi từ chiếc thẻ này. Theo đó, số điểm sẽ được cộng dồn theo hoá đơn của từng đợt.

Ở thẻ tích điểm, doanh nghiệp sẽ đưa ra các mức giá quy đổi số điểm thành tiền mặt, do đó càng tích được nhiều điểm thì số tiền mà người tiêu dùng nhận được càng cao. Khách hàng có thể quy đổi ở bất cứ lần mua hàng nào để được trừ tiền vào đơn hàng đó. Đây chính là cách để doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả nhất.

thẻ tích điểm

Chương trình tri ân khách hàng cũng khá phổ biến

Tri ân khách hàng cũng là một trong những chính sách bán hàng khá phổ biến, theo đó mỗi doanh nghiệp hay mỗi cửa hàng đều sẽ có cách thực hiện riêng cho từng đối tượng khách hàng cụ thể.

Tri ân khách hàng thường được áp dụng tại các cửa hàng và các doanh nghiệp lớn, do đó nếu mua hàng ở những địa điểm này thì khách hàng sẽ có cơ hội nhận được những phần quà hấp dẫn.

Ví dụ: Chương trình tri ân khách hàng áp dụng với những khách hàng có sinh nhật vào tháng 5, khi mua hàng với hoá đơn từ 500k sẽ được tặng 1 áo chống nắng hoặc một bình đựng nước thể tích lớn,…

Sử dụng nguyên tắc 80 – 20 trong chính sách bán hàng

Nếu áp dụng nguyên tắc này đảm bảo doanh nghiệp bạn sẽ nhanh chóng thu hút được lượng khách đáng kể đấy.

80 – 20 được xem là nguyên tắc “kinh điển” khi khiến khách hàng tin rằng bạn đang là nhà cung cấp có giá rẻ nhất trên thị trường. Theo nguyên tắc này, bạn sẽ lấy 20% các mặt hàng bán chạy nhất với mức giá cạnh tranh bằng hoặc thấp hơn thị trường, 80% mặt hàng còn lại thì sẽ để nguyên giá hoặc bán giá cao hơn thị trường.

Chiêu combo không bao giờ lỗi mốt

Bán hàng theo combo giúp khách hàng có thể mua nhiều sản phẩm cùng lúc, đồng thời mục đích chính của doanh nghiệp chính là đẩy nhanh doanh số bán ra. Chính sách bán hàng này thường được áp dụng tại các quán ăn hay nhà hàng, ví dụ gọi theo combo sẽ được hưởng giá ưu đãi hơn so với việc họ chọn từng món lẻ khác nhau. Hoặc cũng có thể là bán kèm đồ ăn cùng với nước uống để kích thích nhu cầu của thực khách,…

combo bán hàng

Khuyến mãi kiểu đa cấp

Chiêu bán hàng đa cấp chính là giải pháp hiệu quả để chủ cửa hàng hay các doanh nghiệp áp dụng để gia tăng doanh số cho mình.

Theo đó, người bán hàng có thể đưa ra phương thức khi khách hàng A giới thiệu khách hàng B tới mua hàng thì khách hàng A sẽ nhận được khuyến mãi cụ thể nào đó, tương tự khách hàng B giới thiệu người khác thì khách hàng B cũng sẽ nhận được quà,…

Trên danh nghĩa là “đa cấp” thế nhưng khách hàng chẳng mất bất kỳ chi phí nào, ngược lại người bán chỉ cần bỏ ra chút chi phí là đã có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Giảm giá theo thời gian là tương đối cần thiết

Giảm giá theo thời gian cũng là một chính sách bán hàng khá hiệu quả, theo đó với từng mốc thời gian cụ thể thì doanh nghiệp sẽ đưa ra những ưu đãi khuyến mãi khác nhau.

Ví dụ: Bạn có thể đưa ra chương trình khuyến mãi trong vòng 3 ngày, trong đó ngày đầu giảm 10% cho 20 khách hàng đầu tiên, ngày 2 giảm 20% cho 40 khách hàng đầu tiên, sang ngày thứ 3 sẽ giảm 30% cho tất cả khách hàng có hoá đơn trên 500K,…

Rất nhiều cách thức để bạn lựa chọn, tuy nhiên hãy bình tĩnh và sáng suốt đưa ra những lựa chọn phù hợp để mình còn có lãi nhé. Kiến thức về chính sách bán hàng sẽ là nguồn tài liệu quý giá nếu bạn có ý định lấn sân vào lĩnh vực kinh doanh. Do đó hãy áp dụng ngay 1 trong 7 chính sách bán hàng mà Lâm Minh Long chia sẻ trên đây để có doanh số kỷ lục bạn nhé. Chúc các nhà kinh doanh tương lai thành công!

(Nguồn: timviec365.vn)