Có nên lựa chọn kinh doanh trên thị trường ngách Facebook không?

Tại sao những người đi sau, bước vào thị trường cạnh tranh tưởng như đã bão hòa, nhưng họ vẫn thành công? Câu trả lời đơn giản là họ đã tìm được thị trường ngách cho riêng mình. Không cạnh tranh đối đầu trực tiếp với những“ông lớn”hiện có trên thị trường.

Xâm nhập vào thị trường ngách cũng đồng nghĩa với việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà họ lựa chọn cung cấp. Với mục đích để đảm bảo sự phù hợp, thỏa mãn với nhu cầu của đoạn thị trường này.

Khái niệm thị trường ngách.

Thị trường ngách là một khái niệm được hiểu một cách đơn giản là lựa chọn những sản phẩm đặc biệt, độc đáo, có lượng nhu cầu nhỏ, phục vụ một tập khách hàng không quá lớn.

Ví dụ điện thoại di động là sản phẩm “thị trường chính”, còn điện thoại di động dành cho người già là sản phẩm “thị trường ngách”. Hoặc thời trang là thị trường chính, thì đồ lót dành cho phụ nữ có thể được coi là thị trường ngách. Nếu coi đồ lót nữ là thị trường chính, thì đồ lót sexy cho phụ nữ là thị trường ngách.

Làm thế nào để tìm được thị trường ngách khi khởi nghiệp kinh doanh trên Facebook?

Câu trả lời không hề đơn giản. Vì nó phụ thuộc vào sự nhanh nhạy và sáng tạo của mỗi người, mỗi doanh nghiệp.

Nhu cầu và mong muốn khác biệt của khách hàng:

Để tìm được thị trường ngách, trước tiên bạn phải hiểu được nhu cầu và mong muốn khác biệt của khách hàng. Tìm ra được một xu hướng mới, một đặc điểm mới của sản phẩm/dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp. Nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Những công cụ để nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.

1.Tham gia vào cộng đồng những người quan tâm đến lĩnh vực sản phẩm/dịch vụ.

Hoạt động nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng – những người dùng Facebook không quá phức tạp. Bạn chỉ cần tham gia vào những cộng đồng, những nhóm người dùng lớn đang quan tâm đến lĩnh vực sản phẩm/dịch vụ bạn yêu thích. Trong số những sản phẩm/dịch vụ đó loại sản phầm/dịch vụ nào sẽ phù hợp với loại hình kinh doanh thị trường ngách trên Facebook.

2.Công cụ Google Trend

Bạn cũng có thể kết hợp sử dụng thêm công cụ Google Trend để tìm hiểu những xu hướng mới. Những điều mà khách hàng đang quan tâm, những nhu cầu, mong muốn chưa được thỏa mãn bởi những sản phẩm hiện có…

3.Báo cáo nghiên cứu thị trường.

Có thể tìm hiểu xu hướng sản phẩm và nhu cầu sản phẩm thông qua các bản báo cáo nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, các website bán hàng trực tuyến lớn tại Việt Nam và trên thế giới. Và bạn phải tìm ra cách để tạo sự độc đáo cho sản phẩm của mình nhằm giúp thỏa mãn nhu cầu đó.

4.Xác định số lượng người mua.

Tuy nhiên, trước khi làm việc này, bạn cần xác định xem số lượng người mua có đủ để bạn duy trì và phát triển công việc  kinh doanh của mình hay không? Nếu câu trả lời là không thì bạn cần tìm kiếm và khai thác một đặc điểm khác của thị trường người dùng. Nếu câu trả lời là có thì chúc mừng bạn, bạn đã có yếu tố cơ bản đảm bảo cho sự thành công của hoạt động kinh doanh trên Facebook.

5.Google Adwords.

Để đo lường được lượng nhu cầu cho sản phẩm/dịch vụ độc đáo mà bạn định cung cấp, bạn có thể kết hợp với công cụ Google Adwords. Google Adwords giúp xác định xem lượng nhu cầu, sự quan tâm của khách hàng qua từ khóa tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ đó. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng ước lượng được độ lớn của thị trường ngách. Và có sự lựa chọn sản phẩm/dịch vụ hợp lý.

Khởi nghiệp thành công khi lựa chọn kinh doanh thị trường ngách

Để đảm bảo sự thành công khi khởi nghiệp kinh doanh với nguồn lực hạn chế. Bạn cần phải tìm hiểu và xác định được đoạn thị trường ngách mà bạn sẽ phục vụ . Bạn phải đảm bảo chất lượng, sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm để phục vụ nhu cầu chuyên biệt của đoạn thị trường này.

Thị trường ngách với các sản phẩm tưởng chừng như khó bán. Nhưng trong 1-2 năm trở lại đây được bán trên Facebook rất mạnh mẽ. Vì số lượng người dùng Facebook lớn. Có thể lấy ví dụ như các sản phẩm thuốc đông y, thuốc thang và các chế phẩm tương tự bán trên Facebook rất nhiều và bán khá tốt.

1.Lựa chọn sản phẩm kinh doanh thị trường ngách

Rất nhiều nhà quảng cáo lựa chọn các sản phẩm“ngách” và “hớt váng”theo thời vụ cũng rất thành công. Mà nói theo cách sử dụng ngôn ngữ tiếng lóng trên mạng là “đi buôn  rác” . Tức là rất nhiều sản phẩm “không được gọi tên” được nhập từ các website thương mại điện tử của Trung Quốc, hoặc mua tại các chợ đầu mối của Trung Quốc.

SẢN PHẨM “NGÁCH”.

Ví dụ nhiều nhà quảng cáo bán các sản phẩm như “thuốc làm dài mi”, “thuốc chống hôi miệng”, “thiết bị làm trắng răng”, “đồ lót cho bà bầu”, “đồ lót an toàn và có thương hiệu cho trẻ em”,“thời trang đôi cho mẹ và bé”, “đồ bơi mùa hè”, “đồ tập gym”, “đồ lót sexy”, “đồ mặc nhà” … giúp cho họ bán hàng và hớt váng thành công. Thị trường ngách ở đây cũng có thể hiểu và bao gồm việc các nhà quảng cáo và người làm kinh doanh nhắm chọn đến các thị trường nông thôn, thị trường tỉnh thay vì tập trung vào các tỉnh, thành phố lớn.

2.Tiềm năng sản phẩm thị trường ngách

Tôi cũng xin đưa ra thêm một ví dụ, hiện tại tôi đang trực tiếp đào tạo cho một chủ doanh nghiệp. Doanh nghiệp sản xuất và trực tiếp thương mại – bán sản phẩm là thuốc giúp tăng cường sinh lý nam giới và sinh lý nữ. Trung bình mỗi ngày doanh nghiệp này chi quảng cáo từ 20 triệu đến 30 triệu đồng/ ngày cho quảng cáo trên Facebook. Doanh nghiệp này bán được từ vài chục đến cả trăm đơn hàng/ ngày.

Việc các nhà quảng cáo, nhà bán lẻ, doanh nghiệp, chi quảng cáo mỗi ngày vài chục triệu, vài trăm triệu/ ngày hiện nay không thiếu, bán các sản phẩm phổ biến cho đến các sản phẩm thị trường ngách.

Công cụ bán hàng cho thị trường ngách.

Lựa chọn sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng để bán hàng thành công trên Facebook. Ứng với một sản phẩm hoặc một nhóm sản phẩm cụ thể, bạn có thể áp dụng những cách bán hàng khác nhau trên Facebook:

  • Bán hàng qua Profile.
  • Bán hàng qua Group.
  • Bán hàng qua Fanapage.
  • Bán hàng qua quảng cáo.
  • Bán hàng qua mạng lưới cộng tác viên.

… hãy lưu ý điều đó.

Câu chuyện thành công:

Tôi từng có may mắn được tư vấn, trao đổi và đào tạo và nói chuyện với một nhà thiết kế trẻ người Việt. Anh từng được học về ngành thiết kế thời trang tại Pháp. Ban đầu anh kinh doanh tại Việt Nam với các sản phẩm thời trang thiết kế. Có thể hiểu thời trang thiết kế là các mẫu thiết kế quần áo được thiết kế ra bởi một số các nhà thiết kế, chứ không phải các sản phẩm thời trang may sẵn (fast-fashion) kiểu như thương hiệu một thời nổi đình đám. Sau một thời gian kinh doanh “cũng ổn”. Nhưng anh cho rằng “cuộc đời mình chỉ thế này thôi ư” và nhìn thấy thiếu cơ hội vươn ra tầm nhìn quốc tế. Anh đã dừng việc kinh doanh đó lại. Bởi anh cho rằng đây không phải là mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh và sự đam mê của con người anh.

Ngã rẽ cuộc đời.

Anh đã chuyển sang thành phố Thượng Hải của Trung Quốc để làm việc. Tại đây, anh đã nghiên cứu thị trường rất kỹ, phân tích lợi thế của chính mình để phát triển một dòng sản phẩm thời trang “thị trường ngách”. Đó là các sản phẩm quần áo chất liệu Jeans cao cấp và mang tính thiết kế cao.

Phân tích chân dung khách hàng.

Anh phân tích sản phẩm dành riêng cho:

  • Đối tượng là khách hàng nữ.
  • Tuổi từ 16-30 trẻ trung.
  • Năng động, sexy, đam mê cá tính và vẻ đẹp năng động, nóng bỏng.
  • Về thu nhập thì nhóm khách hàng này thuộc nhóm nữ con cái nhà giàu. Hoặc có khả năng kiếm tiền tốt, sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm độc đáo
  • Tôn lên cá tính cũng như sự sexy của đường cong cơ thể.

Sản phẩm độc đáo.

Anh đã thiết kế các sản phẩm quần short jeans vô cùng ấn tượng. Với các kỹ thuật mài, thêu tay, nhuộm nhiều màu, đục lỗ, bấm đinh, tán khuy vv… để tạo ra một sản phẩm vô cùng ấn tượng và không có sản phẩm nào giống như thế trên thị trường. Và từ một chiếc quần short jeans giá chỉ 5-10 đô la Mỹ ban đầu, qua bàn tay thiết kế và tạo sản phẩm, anh đã biến thành sản phẩm có giá trị trung bình từ 100-500 đô la Mỹ/ một sản phẩm. Và“trộm vía”anh tiết lộ các sản phẩm đều bán rất tốt. Vì phân khúc khách hàng này sẵn sàng chi tiền. Do sản phẩm độc đáo, không đụng hàng, và rất khó bắt chước được (mặc dù anh kinh doanh trên thánh địa hàng giả, hàng nhái). Chính vì thế anh cũng có chiến lược giá bán vô cùng dị thường!!! Có lẽ bạn sẽ không nghĩ ra được chiến lược này đâu. Bạn thử đoán đi, chiến lược giá ngược đời hoàn toàn.

Bạn đã hình dung ra thị trường ngách rồi chứ?

Và tất nhiên, câu chuyện này còn truyền cảm hứng cho chúng ta rằng “mọi thứ đều có thể”, “hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ”, bởi vì “cứ đi rồi sẽ đến”. Và nếu bạn không hoặc chưa may mắn là đi mãi rồi mà chưa đến thì bạn cũng đừng quá mất kiên nhẫn, mất lòng tin mà hãy từ từ làm tiếp nhé. Hoặc bạn có thể tìm tôi để được tư vấn thêm nếu bạn muốn hoặc thấy cần để khởi nghiệp hoặc tăng trưởng doanh số bán hàng trong ngắn hạn (với quảng cáo), dài hạn (với chiến lược đa kênh).