Khởi nghiệp không đơn thuần là buổi sự kiện, mà là chặng đường với 03 bước quan trọng – sự cho phép, lập kế hoạch, thực hành.

Thực hiện đúng từng bước này, cơ hội thành công cho doanh nghiệp nằm trong tay bạn.

1. SỰ CHO PHÉP

Hầu hết những ai chưa là doanh nhân đều ngán ngẩm trước những chuyện phóng đại, hoang đường đến khởi nghiệp. Họ bàn luận về chúng hay tham dự các buổi hội thảo, xem các video truyền động lực trực tuyến. Họ xoay quanh đề tài này đủ lâu đến nỗi đủ lý do từ bỏ ý tưởng khởi nghiệp.

Tôi nhận ra rào cản lớn nhất trên hành trình khởi nghiệp không phải là kế hoạch kinh doanh (business planning) hay việc tài trợ, mà là họ “không dám bước ra khỏi vùng an toàn bản thân” – không cho phép bản thân một cơ hội để thử.

Cho phép bản thân để thử, có lẽ sẽ thất bại một ít hoặc tất cả, nhưng là chìa khóa để thực hiện những bước đi tiếp theo. Cho phép bản thân bắt đầu từ việc nhỏ, chậm rãi, từ những nhu cầu và giá trị bản thân vốn có là sự khởi đầu tốt nhất.

Là một nhà khởi nghiệp còn non nớt, có thể sẽ cảm thấy bản thân thật tự cường. Sau cho cùng, bạn dành nửa đầu phần đời để làm việc – cho người khác. Vì vậy, cho phép bản thân làm chủ cuộc đời mình là một điều dễ hơn bạn nghĩ. Quan điểm của những doanh nhân khởi nghiệp dày dặn kinh nghiệm khá độc đáo: Chúng tôi thử nhiều thứ hơn hết. Chúng tôi cập nhật một danh sách giá trị “Điều gì không làm tiếp theo”. Chúng tôi biết người nào đáng tin cậy để chia sẻ tầm nhìn khởi nghiệp và người nào không. Chúng tôi không cần phát triển dòng tiền lập tức từ các doanh nghiệp của mình (ít nhất nếu chúng tôi bắt đầu với một số tiền được tiết kiệm hay đầu tư sẵn). Tại sao bạn không cho phép bản thân tạo ra một điều gì đó cho CHÍNH BẠN mà không phải ai khác?

Bạn không phải là một bán đảo bị cô lập. Khi mới đầu khởi nghiệp, đảm bảo đã thảo luận trước với gia đình. Họ cần đảm bảo bạn có ranh giới rõ ràng về số tiền được cam kết và lượng thời gian bạn sẵn sàng dành ra. Cả gia đình và khách hàng muốn thấy mục đích rõ ràng những gì bạn đang cung cấp và cách bạn dự định mang lại lợi ích đó. Bí quyết là trò chuyện chính bản thân mình, sau đó hãy hành động.

Nhưng tôi không thể cho phép bạn trở thành một nhà khởi nghiệp. Chỉ bạn mới có thể cho phép bản thân làm điều đó.

2. LÊN KẾ HOẠCH

Một khi cho phép bản thân trở thành một nhà khởi nghiệp (startup), hãy lập kế hoạch ngắn gọn về những mục đích và mong đợi của mình. Đối với nhà khởi nghiệp lâu năm, điều thú vị khi lên kế hoạch là tưởng tượng viễn cảnh tăng trưởng cho việc thu hút các nhà đầu tư và đưa công ty phổ biến rộng rãi. Nếu bạn muốn vậy, hãy tiến hành mở rộng nghiên cứu. Đại đa số chúng ta sẽ lập kế hoạch kinh doanh hỗ trợ cá nhân với tư cách như những nhà sáng lập đơn lẻ. Cục điều tra dân số Hoa Kỳ định nghĩa những loại hình kinh doanh này là doanh nghiệp không lao động. Hơn ¾ tổng số các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện nay là doanh nghiệp không lao động. Dưới 25 triệu doanh nhân đơn lẻ trong tổng số 32 triệu doanh nghiệp không lao động tại Mỹ.

Bạn có thể hoạch định một doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu và mong đợi của bạn. Kế hoạch của bạn không cần đi vào huyền thoại là doanh nhân thiếu ngủ, ăn uống ngủ nghỉ dưới gầm bàn để rồi thực hiện một cú nhảy vọt vào ngày mai.

Bạn có thể xây dựng một công ty khởi nghiệp phù hợp thời gian, sở thích và khả năng của bạn. Khoảng 50% doanh nghiệp không lao động dành ra hơn 20h mỗi tuần cho việc quản lý kinh doanh, khoảng 20% dành ra từ 20h-40h và chỉ 30% dành ra ít nhất 40h một tuần cho doanh nghiệp.

Bạn cần xem xét một cách thực tế mức thu nhập bạn muốn doanh nghiệp tạo ra là bao nhiêu. Nếu một kế hoạch không tạo ra nhiều thu nhập được thiết lập ngay từ ban đầu, bạn cần đặt kỳ vọng của mình thích hợp, bời vì hầu hết mọi thứ đều tốn nhiều thời gian hơn khi mới khởi nghiệp. Trung bình các doanh nghiệp không lao động kiếm được khoảng $47,000 (hơn 1 tỷ VNĐ) hằng năm. Đó chỉ là doanh thu, không phải lợi nhuận. Kết quả của bạn sẽ khác nhau.

Tôi thường khuyên bạn bè hãy lập kế hoạch khởi nghiệp cho họ để đóng góp cho cộng đồng bằng cách làm những việc họ yêu thích. Cộng đồng có thể là môi trường xung quanh hay một cộng đồng kinh doanh trên toàn cầu.

Lên kế hoạch tính phí dịch vụ của bạn (cao hơn mức chi tiêu) một cách hợp lý. Mức độ doanh nghiệp bạn phát triển, mức độ thông minh bạn có – và cải thiện chúng – kế hoạch của bạn sẽ xác định mức thu nhập bạn tạo ra là bao nhiêu.

Lên kế hoạch không phải là một quá trình bí ẩn bói toán cho tương lai. Nó là một bài tập thực hành nhìn sâu vào bên trong chính bạn để xác định điều gì bạn nghĩ xứng đáng được theo đuổi và sau đó kể cho chính mình những câu chuyện thành công. Bỏ qua những lối tắt và câu trả lời vắn tắt. Kế hoạch của bạn là một câu chuyện để viết.

3. SỰ THỰC HÀNH

Tôi thích nghĩ về các công ty mới và đang phát triển như là sự thực hành. Nghĩ về các hoạt động y tế, luật, hay thuế, kế toán, tư vấn trong số rất nhiều ví dụ. Tất cả điều này đều có điểm chung với một công ty khởi nghiệp mới – bắt nguồn sâu từ việc thực hành những kỹ năng đặc biệt của bạn mỗi ngày. Là doanh nghiệp khởi nghiệp, bạn sẽ được hưởng lợi trong nền kinh tế mới này bằng việc giữ mình ở mức độ chuyên nghiệp, bất kể bạn sở hữu loại hình doanh nghiệp nào.

Các nhà chuyên nghiệp (người vận hành doanh nghiệp) đều thực hành liên tục. Họ trở nên tốt hơn, đổi mới và phát triển. Họ luôn tìm những cách thức mới nhằm tạo thêm giá trị cho khách hàng của mình. Hoặc họ thất bại.

Điều này cũng chỉ ra rằng bạn phải lập kế hoạch cho những chiến lược và quy trình kinh doanh giúp bạn ngày càng thành thạo hơn trong việc thực hành chuyên môn. Học hỏi và cải thiện qua mỗi giao dịch là một điều quan trọng. Thực hành thành công là thiết lập một mô hình kinh doanh chuyên nghiệp cũng như có chuyên môn ở một lĩnh vực.

Bạn có thể tham gia bất kỳ phần nào trong nền kinh tế ở một quy mô nhỏ phù hợp với mục tiêu và mong đợi của bạn. Nhưng quan trọng hơn hết là xây dựng phương pháp thực hành chuyên nghiệp và phát triển bản thân một cách chuyên nghiệp khi bạn phát triển mô hình kinh doanh của mình. Hãy đối xử doanh nghiệp của bạn như một sự thực hành chuyên nghiệp đúng ngay từ ban đầu.