Hướng dẫn Edit nội dung cũ trên Website – cải thiện Top Google

Webiste của bạn mỗi ngày phải liên tục cập nhật những bài viết mới. Nếu số lượng bài viết này đã quá khủng lồ thì việc bạn nên làm là Edit lại nội dung cũ trên Website thay vì cứ tìm kiếm những chủ để mới. Việc làm này sẽ có rất nhiều lợi ích cho website của bạn, tuy nhiên chưa nhiều bạn làm SEO thực sự tập trung điều này.

Bài viết này, Lâm Minh Long Media sẽ hướng dẫn bạn cách Edit nội dung cũ trên Website – cải thiện Top Google.

1. Lợi ích của việc edit nội dung cũ

Thay vì viết bài mới rất lâu để có lượng traffic tốt và keyword top thì edit các bài cũ có key sẵn sẽ dễ dàng hơn

Update nội dung mới cho bài cũ sẽ đỡ tốn nguồn lực hơn tự sáng tạo nội dung mới

Tránh bị trùng lặp nội dung khiến các bài viết tự “đá” lẫn nhau trên GG

2. Cách lọc các bài viết cần update nội dung

2.1. Dùng GG Analytics

  • Check all bài viết theo thời gian (vd 1 tháng, 3 tháng..)
  • Lọc theo phiên truy cập để lọc ra các bài viết có lượng truy cập lớn
  • Tải về file excel để tiến hành edit

2.2. Ahrefs

  • Check keyword và lọc ra các keyword có top vị trí 1-30 (trang1,2,3 của Google)
  • Hoặc check top page và làm tương tự

2.3. Dùng Search Console


Search Console rất hay vì nó show cho mình các chỉ số

  • Từ khóa chính xác mà KH tìm
  • URL bài viết
  • Lượt hiển thị của bài viết trên GG
  • Lượt nhấp vào web với keyword đó

Chỉ việc lọc ra các bài có lượt hiển thị lớn nhưng click thấp (tức nằm ở vị trí thấp trên GG)

3. Hướng dẫn Edit nội dung cũ trên Website

3.1. Nguyên tắc khi Edit bài viết

Có những nguyên tắc mà bạn phải nằm lòng nếu không muốn việc chỉnh sửa trở nên phản chủ và bài viết của bạn bị biến mất khỏi google.

  • Không nên thay đổi keyword trong các heading cũ: Bạn hãy giữ nguyên những nội dung cũ mà mình đã viết, chỉ cập nhật thêm những nội dung mới. Việc bạn thay đổi keyword có thể khiến bài viết bị mất top và giúp cho đối thủ cạnh tranh vượt lên bạn.
  • Không thay đổi nội dung cũ đã viết quá nhiều (cảm nhận): Cũng tương tự như ý trên, bạn chỉ cập nhật thêm nội dung mới, đừng Edit quá nhiều nội dung cũ.

3.2. Bạn sẽ Edit nội dung cũ như thế nào?

  • Đoạn mô tả đầu bài viết nên thay đổi cho phù hợp với nội dung mới
  • Nội dung nào đã cũ không phù hợp nữa thì sửa lại mới
  • Ảnh bị die thì thiết kế lại cái mới (đặt tên và alt)
  • Update thêm video mới hoặc video liên quan (tăng time onsite, tăng trải nghiệm đọc)
  • Thêm các chủ đề mới liên quan (tạo thêm heading h2,h3…)
  • Update thêm internal-link và shortcode tăng chuyển đổi
  • Update lại url bài viết nhớ sử dụng redirect link để GG hiểu là bài này dc update url mới. (wordpress có yoast seo làm sẵn rồi)

Riêng url bài viết cần edit rất cẩn thận vì nếu là bài viết có top việc edit keyword sẽ dễ bị mất key.

3.3. Cách tìm chủ đề mới để bổ sung vào bài

  • Check nội dung các bài ở trang 1 để lọc ra các nội dung mình chưa có hoặc mình có thể viết hay hơn.
  • Lấy từ Google suggest các từ khóa liên quan mà user tìm kiếm
  • Check ahref keyword chính của bài viết để xem các đối thủ và keyword họ lên là gì?
  • Cuối cùng sau khi update là đẩy traffic nhẹ cho bài để được index nhanh hơn.
Nguồn: tổng hợp