Marketing luôn là một lĩnh vực thay đổi nhanh chóng và yêu cầu người làm marketing phải có khả năng cập nhật và thích nghi cao. Marketing không chỉ đơn thuần là hình thức tiếp thị giống như nhiều người vẫn nghĩ. Marketing là cả một quá trình tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, tạo ra giá trị, và đem giá trị đến với khách hàng.
Inbound marketing là hình thức thể hiện đúng nhất định nghĩa đó về marketing. Vậy Inbound marketing là gì? Inbound marketing và Outbound marketing khách nhau ra sao? Quy trình làm Inbound Marketing là gì?
1- Inbound marketing là gì?
Có quá nhiều định nghĩa về inbound marketing mà bạn có thể tìm thấy trên Google. Nhưng để tổng kết lại, Inbound marketing là một loại chiến lược marketing.
Inbound marketing là một chiến lược bao gồm nhiều hoạt động Marketing trên các Channel được chọn lọc, có chủ ý, theo phương pháp thu hút, dẫn dắt chuyển đổi nhằm đạt mục tiêu phát triển doanh thu, thương hiệu bền vững cho Doanh nghiệp trên Internet.
Dù bạn có là doanh nghiệp lớn hay chỉ là doanh nghiệp nhỏ, Inbound cũng có thể giúp bạn Tăng Trưởng Gấp 10 lần trên các khía cạnh:
- Lượt truy cập vào website (traffic)
- Biến đổi Traffic thành Lead khách hàng tiềm năng
- Phát triển doanh số bán hàng
- Tăng cường sự yêu mến & độ trung thành với thương hiệu.
- Đặc biệt, với mức chi phí đầu tư vào Marketing tiết kiệm khiến bạn ngỡ ngàng.
2- Inbound marketing và Outbound marketing không hề giống nhau
Chiến lược này khác hẳn với Outbound marketing. Trong Outbound marketing thì các thông tin được truyền tải đến khách hàng theo hình thức ép buộc tiếp nhận. Chỉ đơn thuần là thương hiệu lựa chọn thông điệp và sử dụng những công cụ, kênh truyền thông để gửi đến những khách hàng tiềm năng.
Sự chủ động về thông tin trong Inbound marketing là từ phía khách hàng. Còn Outbound marketing là từ phía thương hiệu.
Trong thời đại mà khách hàng có quyền lực cao trong quá trình mua như hiện nay thì việc thu hút khách hàng tự tìm đến mình là một chiến lược khôn ngoan. Nó tạo ra sự thoải mái cần có trong quá trình mua.
Cũng chính vì thế mà Inbound marketing nổi lên như là một chiến lược hiệu quả, được sử dụng rộng rãi.
3- Quy trình làm Inbound marketing
Inbound marketing được thực hiện qua mô hình ACCD, bao gồm:
- Thu hút khách hàng (Attract)
- Chuyển đổi (Convert)
- Chốt sales (Close)
- Làm hài lòng khách hàng (Delight)
3.1- Thu hút khách hàng (Attract)
Để thu hút khách hàng thì trước tiên bạn phải xác định được khách hàng của mình là ai? Họ có những đặc điểm gì? Thích gì? Hành trình hoạt động trong ngày của họ… Tức là xây dựng hoàn chỉnh chân dung khách hàng của mình.
Và bước thu hút khách hàng là chỉ thu hút những khách hàng này, thu hút những khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi trả để sử dụng sản phẩm của bạn.
Làm gì để thu hút khách hàng?
Có một số việc mà bạn có thể làm:
- Blog – Với nội dung mang tính đinh hướng, giáo dục và giải đáp các vấn đề của khách hàng mục tiêu, thì việc xây dựng những bài blog như thế sẽ là cách tốt nhất để thu hút người đọc đến website của bạn.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimizing – SEO) – Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành trình mua hàng của khách hàng. Họ có xu hướng bắt đầu mua hàng bằng việc sử dụng công cụ tìm kiếm như Google để giải đáp thắc mắc của mình. Vì vậy, cần đảm bảo rằng thông tin của doanh nghiệp bạn xuất hiện ở vị trí nổi bật trong bảng kết quả tìm kiếm. Để làm được điều đó, bạn cần phân tích và lựa chọn từ khóa cẩn thận, tối ưu hóa trang web, tạo nội dung, xây dựng liên kết cho những từ khóa mà những nhóm khách hàng lý tưởng của bạn đang tìm kiếm.
- Các trang web (Pages) – Bạn cần tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp để trở nên thật thu hút và truyền tải được đúng thông điệp đến với khách hàng mục tiêu. Hãy biến website của mình thành một cổng thông tin chứa những nội dung hữu ích để thu hút đúng những người có tiềm năng nhất.
- Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) – Hãy chia sẻ những thông tin nổi bật và có giá trị trên những trang mạng xã hội, tương tác với những khách hàng tiềm năng, và tạo ra cá tính riêng cho thương hiệu của mình. Và hãy tương tác với họ trên những kênh được họ dành nhiều thời gian nhất trên đó mỗi ngày.
3.2- Chuyển đổi (Convert)
Chuyển đổi ở đây được tính là việc bạn lấy được thông tin khách hàng để có thể thực hiện công việc ở các quá trình sau. Để lấy được thông tin khách hàng thì bạn cần phải cung cấp cho họ một giá trị gì đó đủ để họ bỏ qua sự riêng tư của mình và sẵn sàng cho bạn thông tin về số điện thoại hay email.
Vậy phải dùng những hình thức nào để lấy được chuyển đổi này. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng các báo cáo, tài liệu nghiên cứu, ebook, đăng kí nhận thông báo về bài viết, hoặc đăng ký thành viên chẳng hạn.
Một vài công cụ quan trọng nhất để chuyển đổi người đọc thành Lead bao gồm:
- Forms (Biễu mẫu) – Để người truy cập website của bạn trở thành Lead, họ phải điền vào và gửi đi thông tin của mình. Hãy tối ưu hóa biểu mẫu của bạn. Để với họ, thao tác này trở nên dễ dàng, thân thiện nhất có thể.
- Calls-to-Action – CTA (Câu kêu gọi hành động) – CTA là một nút hoặc một liên kết có tác dụng khuyến khích người truy cập thực hiện một hành động trực tuyến như “Tải về tài liệu miễn phí” hay “Tham dự hội thảo” …. Nếu CTA của bạn không đủ mạnh hay không đủ hấp dẫn, thì bạn sẽ khó khăn trong việc chuyển đổi khách hàng thành lead.
- Landing Pages – Khi một cá nhân vào website của bạn và nhấp vào một CTA, hệ thống sẽ chuyển họ đến Landing Page. Đây là nơi thực hiện lời kêu gọi hành động, và là nơi mà những khách hàng tiềm năng sẵn lòng đưa ra thông tin mà đội ngũ bán hàng của bạn cần để bắt đầu tương tác. Khi khách truy cập website điền vào những biểu mẫu (Form) trong Landing Page, họ sẽ trở thành Lead của bạn.
- Thông tin liên hệ (Contacts) – Hãy theo dõi và lưu trữ thông tin về những Lead bạn đang tiếp cận và chuyển đổi trong một cơ sở dữ liệu Marketing tập trung. Việc này sẽ giúp bạn nắm được mọi tương tác bạn đã có với những khách hàng – dù là qua email, Landing Page, mạng xã hội hay các kênh truyền thông khác – đồng thời giúp bạn tối ưu hóa các tương tác trong tương lai để thu hút sự chú ý của khách hàng, chuyển đổi họ, chốt đơn hàng hiệu quả hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
3.3- Chốt sales (Close)
Sau khi đã thực hiện những bước trên một cách đúng đắn, bạn đã thu hút được đúng người truy cập website và đã chuyển đổi họ thành các Lead thành công. Đó chính là lúc bạn dùng thông tin khách hàng thu được để chuyển đổi họ thành những khách hàng thực sự đó.
- CRM – CRM giúp doanh nghiệp quản lý các tương tác với khách hàng ở thời điểm hiện tại hoặc sẽ hình thành trong tương lai, từ đó hình thành các mối quan hệ trong kinh doanh.
- Báo cáo khép kín (Closed-loop Reporting) Việc tích hợp với hệ thống Quản trị quan hệ khách hàng (CRM – Customer Relationship Management ) có thể cho phép bạn phân tích và đánh giá chính xác hiệu quả phối hợp giữa đội ngũ bán hàng và bộ phận Marketing.
- Email – Bạn sẽ làm gì nếu một người đọc click vào CTA của bạn, điền vào các bảng mẫu trong Landing Page, hay tải về các tài liệu chuyên sâu, nhưng vẫn chưa sẵn sàng để trở thành một khách hàng thực sự? Một chuỗi các email tập trung vào những nội dung hữu ích và phù hợp có thể giúp bạn xây dựng lòng tin ở các khách hàng tiềm năng và giúp họ sẵn sàng hơn cho quá trình mua hàng.
- Tự động hóa Marketing (Marketing Automation) – Quá trình tự động hóa Marketing liên quan đến việc tạo ra các email Marketing và Lead nurturing (nuôi dưỡng Lead) theo những nhu cầu và giai đoạn khác nhau trong chu trình bán hàng của từng Lead. Ví dụ, nếu một người đọc tải về một tài liệu chuyên sâu về một chủ đề nhất định trong quá khứ, bạn có thể gửi cho họ một danh sách những email có cùng chủ đề liên quan để kích thực sự quan tâm của họ
3.4- Làm hài lòng khách hàng (Delight)
Đừng bao giờ bỏ quên khách hàng đã mua hàng của bạn. Hãy nâng cao sự hài lòng của họ và biến họ thành khách hàng trung thành.
- Surveys – Là cách hữu ích để bạn biết được mức độ hài lòng của khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Từ đó bạn có thể đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.
- CTA thông minh (Smart CTA) – gửi đến những khách hàng khác nhau những thông điệp và ưu đãi (offer) phù hợp dựa trên thông tin cá nhân của người mua và giai đoạn cụ thể trong chu trình mua hàng của họ.
- Smart text – Sử dụng nhiều nền tảng truyền thông khác nhau, điều đó đòi hỏi sụ linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ phù hợp với từng bối cảnh giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
- Social Media – Sử dụng nhiều nền tảng xã hội khác nhau đem đến cho bạn cơ hội cung cấp những dịch vụ chăm sóc theo thời gian thực cho khách hàng.
Nguồn: tổng hợp