Bài 1: Nhập môn marketing

Trong quá trình làm marketing cho các công ty, những công ty lâu năm và những công ty mới khởi sự bước ra kinh doanh mình nhận thấy điều quan trọng sau:

Những công ty họ kinh doanh được lâu năm chứng tỏ được sản phẩm họ đã được thẩm định và tạo được sự tin cậy của khách hàng ở phần nào đó.

Những công ty chỉ khởi sự từ 3 tháng đến 2 năm thì rất khó khăn và vất vả trong bước đầu lấy được lòng tin người tiêu dùng.Trong kinh doanh cần phải yếu tố thời gian để công ty mới phát triển đủ lớn.

Trong nội dung phần marketing mình nhận thấy có 2 yếu tố quan trọng dẫn đến thành công trong kinh doanh:

  1. Sản phẩm
  2. Cách làm marketing hay tiếp thị
  • Một số khách hàng mình đã triển khai marketing, Những khách hàng có sản phẩm tốt, phù hợp với khách hàng chỉ cần marketing đúng bài bản, với ngân sách phù hợp là đã có khách hàng tìm đến rất nhanh chóng.
  • Những khách hàng mới kinh doanh, sản phẩm còn đang nghiên cứu, chưa xác định rõ ràng Họ hay dồn tiền vào quảng cáo rất nhiều những chỉ được 3 tháng số vốn cạn kiệt bắt đầu chán nản dẫn đến kinh doanh không hiệu quả.

Vậy phần này Bạn cần phải nắm và nghiên cứu, đánh giá lại sản phẩm của mình, làm sao để phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình nhắm đến. Thông qua các câu hỏi và Bài tập mình hướng dẫn Bạn sau đây.

Theo Bạn Kinh doanh là làm gì?

Trả lời nhé:……………………………

Theo Bạn Marketing là làm gì?

Trả lời nhé:……………………………

Kiểm tra các bước sau đây để thẩm định lại kế hoạch của bạn nhé!

(ở mỗi bước dừng lại 5 đến 10 phút để viết ra giấy các ý của bạn)

BƯỚC 1: VẤN ĐỀ KHÁCH HÀNG CỦA BẠN LÀ GÌ?

  • Nổi đau của họ
  • Nổi sợ hãi của họ
  • Nỗi lo lắng họ
  • Nổi mong mỏi của họ
  • Điều gì khiến họ không hạnh phúc
  • …..

BƯỚC 2: KHÁCH HÀNG CỦA BẠN LÀ AI?

  1. Theo nhân khẩu học
  2. Theo tháp nhu cầu
  3. Theo hành vi mua hàng

Đối thủ cạnh tranh

  • Liệt kê 3 điều mà đối thủ làm tốt
  • Liệt kê 3 điều mà đối thủ làm chưa tốt

BƯỚC 3: ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM

(BẠN MÔ TẢ ĐƯỢC 3 THÔNG TIN BÊN DƯỚI)

  • Đặc điểm, hình dáng.
  • Đặc trưng tính cách hay cá tính.
  • Giá trị mang lại cho cộng đồng.

Phân tích SWOT: Bạn xác định rõ ràng điểm mạnh của Bạn là gì? Đa số các Bạn đều gặp khó khăn ở chổ này, Bạn không mô tả được ưu điểm gì cho sản phẩm Bạn, như vậy Khách hàng sẽ khó bị thu hút khi bạn quảng cáo cạnh tranh với đối thủ cùng ngành hàng.

Ví dụ: Giá rẻ vì mặt bằng nhà, Giá rẻ vì Bạn là người sản xuất, Bạn có công nghệ độc quyền ko ai có, Bạn là nhà phân phối độc quyền, Nhân sự của Bạn chất lượng tạo ra sản phẩm chất lượng,….

Vượt đối thủ bằng yếu tố nhân sự chuyên nghiệp:

Khi tạo ra 1 sản phẩm thông thường tạm chia thành 3 vòng sản phẩm:

Vòng lõi: Giá trị cốt lõi của sản phẩm. Ví dụ Ghế là phải ngồi được, Ly phải đựng được nước uống, Nhà cửa phải ở được an toàn,…

Vòng thực: Nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm, dịch vụ: Ví  dụ: Nhà cửa từ gạch cát đá chất lượng, Ghế: sắt, inox, nhựa, Ly thủy tinh, nhựa, giấy…

Và…….đa số các công ty công nghệ phát triển đều ngang nhau về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng khó biết được sự khác nhau của sản phẩm.

Vậy yếu tố để cạnh tranh giữa các công ty là

Vòng Giá trị gia tăng: gồm các yếu tố

  • Chăm sóc Tận nơi, tận tình, không chê vào đâu từ lúc bước vào gửi xe đến lúc bước ra.
  • Hình ảnh sản phẩm thông điệp gắn kết, kích thích trãi nghiệm
  • Thiết kế Văn phòng đẹp, bao bì đẹp, không gian gặp gỡ sang trọng thoải mái.
  • Mua hàng có Quà tặng, khuyến mãi lớn, cam kết mạnh mẻ,
  • Quan tâm săn sóc, lắng nghe khách hàng
  • Thông tin dữ liệu khách hàng thông suốt, CSKH sau khi bán và khi gặp sự cố kỹ thuật.

=> Tất cả các yêu tố trên là KỸ NĂNG MỀM do đội ngũ nhân sự cty tạo ra.

BÀI TẬP:

Hãy liệt kê vùng giá trị gia tăng của Sản phẩm hay dịch vụ của Bạn?

  • –….
  • –….
  • –….
  • –….

CÁC YẾU TỐ TẠO TIN TƯỞNG TRONG QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG

  • Bề dày lịch sử
  • Các thành phần làm nên sản phẩm
  • Định dạng sản phẩm
  • Định dạng bao bì
  • Đối tác bảo trợ uy tín
  • Hình thức so sánh nhanh, lâu dài,
  • Quốc gia, nguồn gốc xuất xứ

BƯỚC 4: LẬP KẾ HOẠCH MARKETING

Bạn trả lời các câu hỏi:

  • Cần bao nhiêu Nhân sự để triển khai kế hoạch
  • Cần bao nhiêu Tiền đầu tư quảng cáo.
  • Kênh tiếp thị nào phù hợp nhất
  • Thời gian thực hiện trong bao lâu?
  • Qui trình hệ thống vận hành hệ thống ra sao? Hệ thống giám sát
  • Chế độ CSKH như thế nào?

BƯỚC 5: KIỂM SOÁT ĐÁNH GIÁ & ĐIỀU CHỈNH

Trong quá trình làm Bạn cần có những công cụ để kiểm soát và đánh giá, nếu chổ nào chưa được phải điều chỉnh sao cho phù hợp với hoàn cảnh nhé! Và phải luôn luôn làm vấn đề này thường xuyên.