Trong vài năm trở lại đây Facebook trở thành thị trường béo bở cho dân thương mại điện tử. Chính vì vậy, có rất nhiều người làm Marketing đầu tư kinh phí vào nó. Tuy nhiên, đôi khi ta quên đi những kiến thức cơ bản và dễ dàng mắc sai lầm khi làm Marketing trên Facebook.
Tạo fanpage tràn lan những không làm rõ mục đích
Một số người không hiểu 6 mục được yêu cầu lựa chọn khi tạo fanpage trên Facebook; đó là: Doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm; Công ty, Tổ chức hoặc Học viện; Thương hiệu hoặc Sản phẩm; Nghệ sỹ, Ban nhạc hoặc Nhân vật của công chúng; Giải trí; Hoạt động cộng đồng. Họ nghĩ những yếu tố ấy không để làm gì và cứ chọn đại một cái để tạo.
Tuy nhiên, đây là điều bạn nên chú ý. Bởi danh mục mà Fanpage thuộc về sẽ ảnh hướng đến đối tượng mục tiêu bạn hướng đến. Nếu không để ý chọn sai, thì rất dễ nhắm sai đối tượng và thất bại. Chẳng hạn, nếu bạn kinh doanh những sản phẩm như: Ẩm thực, Spa, khóa học offline…; thì nên chọn Doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm. Hoặc bạn đang kinh doanh những sản phẩm quy mô lớn giao hàng toàn quốc; thì nên chọn mục Thương hiệu hoặc Sản phẩm.
Đối với mục Công ty, Tổ chức hoặc Học viện chủ yếu dùng để phát triển; quảng bá thương hiệu là chính. Ba mục còn lại Nghệ sỹ, Ban nhạc hoặc Nhân vật của công chúng; Giải trí; Hoạt động cộng đồng chỉ để giải trí hoặc làm Fanpage phụ; chứ không nên chạy quảng cáo bằng Fanpage đó.
Thuê người chạy quảng cáo và bị tước quyền quán lý trang
Khi tự chạy quảng cáo không hiệu quả; nhiều người sẽ có quyết định đi thuê; tin tưởng phân quyền quản trị viên page mình cho người đó. Sau một thời gian Fanpage có nhiều fan, đơn hàng “nổ ầm ầm”; thì bị chính người mình thuê tước mất quyền quản trị trang và đưa ra nhiều điều kiện. Chẳng hạn đòi thêm tiền công, đòi chia lợi nhuận hoặc đòi bạn bỏ 1 số tiền lớn ra để chuộc lại Fanpage của chính mình.
Tốt nhất là bạn hãy cố gắng trau dồi kiến thức và tự quản lý những gì mình được giao. Hoặc thuê những người đủ tin tưởng.
Không đầu tư vào nội dung và nhắm sai mục tiêu khi làm Facebook Marketing
Nội dung được cho là phần quan trọng và đáng đầu tư nhất khi làm Facebook Marketing. Vậy nên, đa số những người chưa thật sự thành công bởi viết nội dung quá sơ sài; và chỉ 1 nội dung mà tiếp cận lứa tuổi từ 18 đến 60.
Vậy bạn cần phải điều chỉnh phù hợp với sản phẩm kinh doanh. Chẳng hạn, nếu bạn kinh doanh spa, thì nên xem xét đối tượng hướng tới để đầu tư nội dung như sau:
- Tuổi từ 18 đến 21: là lứa tuổi vẫn còn phụ thuộc nhiều vào gia đình. Thế nên đừng phí tiền mà nhắm vào đối tượng này.
- Tuổi từ 22 đến 25: là người cũng đã có thu nhập nhưng đa số chưa nhiều. Do họ mới ra trường và chưa có vị trí cao trong xã hội. Vậy nên chọn gói sản phẩm vừa tiền để tiếp cận họ.
- Tuổi từ 26 đến 30: đây là độ tuổi phong độ vừa, có thu nhập; sẵn sàng chi và sẵn sàng cho, bạn nên khai thác nhé.
- Tuổi từ 31 đến 40 đa phần đã lập gia đình, chăm sóc con cái vì vậy họ cần phải tiết kiệm. Nhưng nếu hợp lý thì vẫn chịu chi bình thường như cân đường hộp sữa.
- Tuổi từ 40 đến 45 phụ nữ thì tái xuân. Họ thường có nhu cầu lưu giữ tuổi xuân. Vì thế nếu bạn đang kinh doanh những sản phẩm làm đẹp, thời trang… Hãy tập trung khai thác đối tượng này
- Tuổi trên 46 mời bạn nghiên cứu kỹ ở các trang tâm lý. Vì đây là độ tuổi mà có sự kén chọn cũng như nhu cầu đặc biệt.
Chú tâm vào giá thầu mà quên đi lợi nhuận
“Trong kinh doanh ít nhất phải hòa vốn” đó là câu cửa miệng của các thương gia, vậy mà có nhiều bạn chỉ tìm cánh chạy quảng cáo sao cho thật rẻ để đỡ tốn chi phí mà quên đi chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu. Cách tính tiền của facebook vô cùng đơn giản đó là: càng nhiều người nhấp vào bài viết thì giá thầu càng rẻ, vậy bạn sẽ phân phối cho quảng cáo cho lứa tuổi từ 18 đến 24, vì độ tuổi này dùng facebook chiếm 45,84%. Nhưng có nhiều bạn sai lầm là viết nội dung và sản phẩm không phù hợp với độ tuổi đó nên dẫn đến tình trạng tiền quảng cáo vẫn chi còn đơn hàng không đi.
Lời khuyên: Đừng quá chú tâm vào giá quảng cáo.
Đừng chỉ “chăm chăm” vào thị trường Marketing trên Facebook
Hãy luôn nhớ rằng cái gì mà nhiều người lao vào thì đó chính là hiện tượng bão hòa. Nếu bạn muốn tồn tại để kiếm được bát cơm; thì cần phải có kiến thức và tạo được sự khác biệt. Nhiều người đánh giá quá cao thị trường Facebook” béo bở” mà bỏ qua đi những kỹ năng khác. Nghĩ rằng, dù làm gì thì cũng chỉ cần đổ tiền quảng cáo là sẽ thành công. Nhiều bạn chỉ tìm cánh chạy quảng cáo sao cho thật rẻ để đỡ tốn chi phí; mà quên đi chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Nên nhớ chiến lược mới là thứ khiến công việc của bạn hiệu quả; và hiệu quả trong thời gian dài. Nếu không có chiến lược thì những đồng tiền bạn đổ vào Facebook Marketing chẳng khác nào muối bỏ bể.
Nói tóm lại một sản phẩm bạn có thể chia ra làm nhiều nhóm quảng cáo khác nhau và viết nội dung phù hợp để tiếp cận đúng tâm sinh lý của từng độ tuổi, tạo ra tệp khách hàng mục tiêu của mình.
Nếu trong một chiến dịch chạy quảng cáo, bạn không tiếp thị lại là hoàn toàn sai lầm. Bởi vì: khách hàng có thể quan tâm nhưng chưa có nhu cầu ở thời điểm đó, sau này họ nhớ đến sản phẩm của bạn nhưng không biết tìm bạn ở đâu, bạn đã mất đi tệp khách hàng tiềm năng của mình. Vậy ở mỗi chiến dịch bạn nên tiếp thị lại hoặc đối tượng tương tự.