Rất hiếm người trong chúng ta chưa luyện rèn mà đã trở thành một nhân viên bán hàng sale xuất sắc. Những nhân viên sales giỏi thường điều hướng cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, những thành quả thực sự chỉ đến với những ai chịu khó trau dồi, rèn luyện kỹ năng của mình và không ngừng nỗ lực trong nghiệp vụ bán hàng. Chính vì điều quan trọng ấy, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn quy trình 9 bước chốt sale hiệu quả cho người mới bắt đầu.

Bước 1: Chào hỏi – tạo sự liên kết

Đây là kỹ năng quan trọng để quyết định được thành bại trong nghệ thuật chốt sale của các telesale.

Cách xưng hô, chào hỏi, giọng điệu ngay từ câu nói đầu tiên gửi tới khách hàng là vô cùng quan trọng. Bạn nên tập cách xưng hô phù hợp cho từng loại khách hàng theo data được nhận để lựa chọn khôn khéo.

  • Xưng hô: Thường sẽ xưng với khách hàng là Anh, Chị hoặc là em
  • Xưng danh: Tạo cảm giác uy tín, gần gũi với khách hàng. Thường nên báo danh nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc cộng tác viên.

Chào hỏi tạo sự liên kết

Nên có câu gợi tạo sự liên kết với khách hàng:

  • Quen/ biết thông tin từ việc cùng nhau tham dự 1 chương trình nào đấy
  • Có thông tin từ một người bạn, anh em họ hàng của họ
  • Có nội dung từ việc mình thấy họ xảy ra trên báo chí hoặc phương tiện marketing nào đó, có khả năng là từ Web của họ và công ty họ.ư

Bước 2: Tạo thông báo có sức cuốn hút khó cưỡng

Tạo thông báo cuốn hút hoặc có phần kích thích, giật tít dựa trên giá trị của sản phẩm đến khách hàng. Để đánh vào sự quan tâm, nhu cầu của khách hàng.

Bước 3: Khám phá vấn đề của khách hàng

Khám phá vấn đề của khách hàng

Sau câu kết thông báo bạn không nên để thời gian chết cho khách hàng suy nghĩ quá 3s mà hỏi ngay vào những vấn đề mà khách hàng quan tâm. Hạy dò hỏi nhu cầu của khách hàng để từ đó làm cơ sở lái qua các giá trị, lợi ích của sản phẩm mình đem lại. Gây thu hút cho khách hàng.

Bạn không nên hỏi dồn dập hoặc quá trực tiếp để lấy được thông tin từ khách hàng. Điều này cần kỹ năng khôn khéo sử dụng câu từ trong lời nói để cho khách hàng cảm thấy thoải mái và chia sẻ với bạn.

Bước 4: Trình bày giải pháp

Khi nghe qua những vấn đề mà khách hàng đưa ra. Dù có liên quan hay không liên quan tới sản phẩm thì bạn vẫn nên có những lời giải đáp cho khách hàng. Đi kèm vào những câu nói để mục đích chính vẫn là quan tâm tới sản phẩm của bạn. Nêu ưu điểm của sản phẩm với câu từ lời lẽ tạo cảm giác tin tưởng, chắc chắn cho sản phẩm

Bước 5: Tạo uy tín cho sản phẩm

Nêu giá trị, ưu điểm của sản phẩm bạn thôi là chưa đủ. Để tăng thêm sự uy tín cho thương hiệu sản phẩm. Bạn nên có những dẫn chứng so sánh với các dòng sản phẩm tương tự, hay nói đến những sản phẩm uy tin khác của công ty, thương hiệu mà công ty đang phát triển. Để khách hàng có lòng tin vào sản phẩm.

Cao hơn nữa: Hãy cho họ biết, bạn sẵn sàng cam kết bằng chính uy tín cá nhân của mình và nếu khách hàng sở hữu sản phẩm, bạn sẽ là người chịu trách nhiệm để giúp họ sử dụng tốt nhất các tính năng sản phẩm đó

Bước 6: Đặt câu hỏi và cân não với khách hàng

Đây được đánh giá là một phần rất quan trọng đánh vào tâm lý khách hàng. Tạo cho khách hàng những câu hỏi ngược lại cho bản thân rằng nếu không mua ngay sẽ là đáng tiếc như thế nào? Cơ hội là có một lần không có lần 2?

Đây là những câu hỏi thuộc dạng xoáy vào mất mát, rủi ro nếu không nhanh chóng mua sản phẩm. Hay bạn cũng có thể dùng những câu hỏi trực tiếp trả lời Có hoặc Không cho khách hàng.

Bước 7: Đưa thông tin về giá và quà tặng

Ưu đãi, giảm giá, quà tặng là điều không thể thiếu để tăng sự kích thích mua hàng cho khách hàng. Mỗi khách hàng với tâm thế là người mua. Luôn muốn có được sản phẩm trên mức giá trị mà sản phẩm đem lại cũng như số tiền mà mình phải bỏ ra.

Nắm bắt được yếu tố đó, nhân viên Telesale phải có lối dẫn dắt tốt, chất giọng phù hợp khi nói về chính sách ưu đãi cho khách hàng. Đây sẽ là điểm sáng để khách hàng đưa đến nhanh quyết định chốt đơn hàng

Bước 8: Chốt sales- yes- no- hẹn lịch trả lời.

Khi đã nhận được tín hiệu chốt đơn từ khách hàng. Nhanh chuyển bước không để khách hàng có thời gian suy nghĩ thêm bằng việc chốt sales – say yes. Không để khách hàng lưỡng lự đáp say no.

Đây được xem là nghệ thuật của nhân viên telesale. Không để phí 1s nào cho khách hàng có cơ hội suy nghĩ lại mà phải quyết định đồng ý.

Hẹn ngay khách hàng thời gian trả lời hoặc thời gian chốt giao dịch mua nhận hàng. Không quên thể hiện sự hỗ trợ 100% mọi lúc khi khách hàng cần có thêm sự giúp đỡ

Bước 9: Lựa chọn kịch bản tối ưu nhất

Với kịch bản chung như vậy. Nhân viên Telesale kiên trì thực hiện, cọ sát từ đó đúc kết một kịch bản hoàn hảo cho mình. Làm bước đêm xây dựng lối bán hàng đầy logic, thông minh. Khi ấy việc chốt đơn không còn là khó khăn với bạn.

Hãy luôn nhớ rằng, bán hàng là cách chúng ta mang giá trị đến cho khách hàng. Để bán hàng thành công, chúng ta cần luyện tập. Trên đây là quy trình tuyệt vời để bán hàng, nhưng nó sẽ vô nghĩa nếu như không được luyện tập thành thạo. Chúc các bạn thành công nhé!