Theo nghị định của chính phủ về việc thông báo website với Bộ Công Thương đối với các website thương mại điện tử, website bán hàng, tất cả các trang web mua bán trực tuyến hay cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, cung cấp dịch vụ quảng cáo rao vặt đều cần phải làm thủ tục để đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương.

Trong các trường hợp không thông báo có thể bị đình chỉ hoạt động trang web từ 6 – 12 tháng và xử phạt tiền từ 5 – 30 triệu đồng. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu các thủ tục đăng ký website với Bộ Công Thương nhé!

1.Những điều cần biết khi thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương

1.1 Người thực hiện việc đăng ký/thông báo website với Bộ Công Thương?

  • Thông báo:Thương nhân hoặc tổ chức sở hữu website không cung cấp các loại hình dịch vụ thương mại điện tử nêu trên.
  • Đăng ký: Đối tượng đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ thương mại điện tử.

1.2 Khi nào phải thông báo, đăng ký trang web với Bộ Công Thương?

  • Thông báo: Thương nhân hoặc doanh nghiệp cần nhanh chóng thực hiện thông báo website với Bộ Công Thương ngay khi website thiết kế xong.
  • Đăng ký: Đối với đăng ký website bán hàng với Bộ Công Thương, Nhà bán hàng nên hoàn thành thủ tục đăng ký trước khi cho website hoạt động trao đổi thương mại đề phòng trường hợp bị phát hiện và xử phạt nặng.

1.3 Chi phí thông báo, đăng ký Bộ Công Thương?

  • Chi phí đăng ký hoàn toàn miễn phí.

1.4 Thông báo, đăng ký website ở đâu?

  • Thông báo: Thực hiện thông báo website với Bộ Công Thương trực tuyến qua website: http://online.gov.vn/
  • Đăng ký: Nhà bán hàng cần nộp thêm hồ sơ giấy về Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công thương tại địa chỉ 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được xác nhận.

2. Quy trình thông báo và đăng ký website với Bộ Công thương

Bước 1: Đăng ký tài khoản

– Truy cập vào website Bộ Công Thương (http.//www.online.gov.vn)

– Click vào nút “Đăng ký” để tiến hành đăng ký tài khoản.

– Sau khi click vào nút “Đăng ký” sẽ có màn hình để điền thông tin đăng ký.

Quy trình thông báo và đăng ký website với Bộ Công thương– Nhập đầy đủ các thông tin đăng ký.

Quy trình thông báo và đăng ký website với Bộ Công thương 1

Thông tin cá nhân

  • Chọn đối tượng đăng ký: Thương nhân (lưu ý không chọn Tổ chức vì tổ chức chỉ dành cho các đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước không có mã số thuế)
  • Nhập các thông tin tên công ty, mã số thuế, lĩnh vực đăng ký kinh doanh, địa chỉ ….

Thông tin tài khoản

  • Tài khoản: được lấy mặc định theo MST công ty
  • Nhập mật khẩu và email (chọn địa chỉ email quý khách vào thường xuyên để nhận được thông báo kịp thời từ bộ công thương)

Thông tin người đại diện pháp luật

  • Nhập đầy đủ thông tin họ tên, ngày sinh, địa chỉ liên lạc, điện thoại, chức vụ…. theo mẫu.

– Click nút “Gửi đăng ký” để hoàn thành đăng ký tài khoản.

Bước 2: Xác nhận tài khoản

Sau khi gửi thông tin tài khoản thành công:

  • Nhà bán hàng sẽ nhận được email từ Bộ Công Thương, Bộ Công Thương sẽ tiến hành duyệt thông tin đăng ký trong 3 ngày làm việc và gửi lại email phản hồi về việc đã đăng ký thành công hay chưa.
    • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp.
    • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
  • Trường hợp quá 3 ngày Nhà bán hàng không nhận được mail từ Bộ Công Thương, Nbán hàng liên hệ số điện thoại: 04.22205512 đọc MST để hỏi về việc đăng ký tài khoản đã thành công chưa.

Bước 3: Khai báo loại hình dịch vụ của website

  1. Khi đã có tài khoản, Nhà bán hàng đăng nhập vào website Bộ Công Thương (http.//www.online.gov.vn).
    1. Truy cập vào website Bộ Công Thương.
    2. Điền thông tin: Tên đăng nhập, mật khẩu
  2. Chọn một trong ba thư mục:
    • “Thông báo website” nếu website của Nhà bán hàng là website bán hàng
    • “Đăng ký website” nếu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
    • “Đăng ký đánh giá tín nhiệm” nếu Nhà bán hàng cung cấp dịch vụ đánh giá tin nhiệm website
  3. Nhập thông tin tên website:
    • Thông tin về người sở hữu website
    • Thông tin về hàng hóa, dịch vụ
    • Thông tin về giá cả
    • Thông tin về điều kiện giao dịch chung
    • Thông tin về vận chuyển và giao nhận
    • Thông tin về các phương thức thanh toán
  4. Nhập tên miền website và nhập tất cả tên miền trỏ về website nếu có. Cung cấp tên đơn vị cung cấp dịch vụ hosting
  5. Chọn “File đính kèm” và tải lên hình ảnh scan của các tài liệu sau:
    • Giấy phép đăng ký kinh doanh
    • Quyết định thành lập đối với cơ quan tổ chức
    • Chứng minh nhân dân đối với cá nhân
  6. Click vào nút “Chọn file” để upload giấy phép đăng ký kinh doanh lên hồ sơ, sau khi chọn file xong click “Upload file”.
  7. Sau khi Upload file thành công, chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn thành việc đăng ký thông báo website bán hàng.

Bước 4: Xét duyệt hồ sơ

Thời gian xét duyệt hồ sơ quy định cụ thể như sau:

  • Hồ sơ thông báo: 3 ngày
  • Hồ sơ đăng ký web thương mại điện tử: 7 ngày
  • Hồ sơ đăng ký đánh giá tín nhiệm: 15 ngày

Trường hợp hồ sơ chưa được duyệt cần cung cấp hoặc chỉnh sửa lại thông tin theo yêu cầu.

3. Chèn logo Bộ Công Thương vào website

Sau khi thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương, Nhà bán hàng sẽ được cung cấp logo và liên kết. Và giờ bạn có thể chèn logo vè liên kết vào website của mình rồi.

logo thong-bao-website-voi-bo-cong-thuong

Lưu ý:

Có những trường hợp giả mạo logo “Đã thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương” đặt trên website, dù chưa thông báo/đăng ký.

Đối với các doanh nghiệp, cá nhân đã thông báo, đăng ký thì ngoài logo này, sau khi đăng ký người chủ website sẽ được cung cấp một đường dẫn đến website của Bộ Công Thương chứa thông tin chi tiết về doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký.

Những website giả mạo chỉ đặt được logo, nhưng hoàn toàn không có đường dẫn này.