Nếu bạn là Người bán mới hoặc Người bán hàng cần cải thiện doanh số trên các sàn như Shopee, Lazada hãy thử nghiên cứu và thực hiện chiến lược được chỉ ra trong bài này để tìm ra con đường cho chính mình.

Tiếp nối bài viết Chia sẻ file Excel tính giá bán hàng Shopee, Lâm Minh Long xin chia sẻ thêm với Người bán về khái niệm Sản phẩm đầu phễu. Hãy cùng đọc qua bài viết để hiểu rõ hơn một chiến lược Marketing Online mà có thể bạn chưa biết và ứng dụng như thế nào khi bán hàng online.

Sản phẩm đầu phễu là gì?

Sản phẩm đầu phễu (Top of the Funnel – TOFU) là những sản phẩm hoặc dịch vụ (nội dung) được thiết kế để thu hút và tạo sự quan tâm của khách hàng tiềm năng ở giai đoạn đầu của quá trình mua hàng. Hay nói cách khác là những sản phẩm thu hút người xem ngay trên sàn Shopee, Lazada (giá rẻ, sale lớn, nhiều quà tặng, …)

Mục tiêu chính của các sản phẩm phễu là:

    1. Thu hút lưu lượng truy cập vào cửa hàng
    2. Nâng cao nhận thức về thương hiệu, cửa hàng
    3. Bắt đầu quá trình tương tác với khách hàng

Những sản phẩm này thường có giá rẻ, hoặc thậm chí là miễn phí. Một số ví dụ về sản phẩm đầu phễu có thể bao gồm:

    • Mẫu thử miễn phí: dùng thử tại các siêu thị, trung tâm thương mại giúp quảng bá sản phẩm, thương hiệu mới
    • Gói quà tặng: được phát tại các sự kiện, chương trình khách hàng thân thiết để tăng nhận diện thương hiệu
    • Bài viết, video hướng dẫn: cung cấp thông tin, cách giải quyết vấn đề cho khách hàng
    • Ebook, sách hướng dẫn: cung cấp kiến thức chuyên sau hoặc các hướng dẫn hữu ích cho người đọc về sản phẩm
    • Ngoài ra còn rất nhiều hình thức khác như: sản phẩm quảng cáo, khảo sát, Infographic, voucher, phiếu tham gia sự kiện, ….

Các sản phẩm TOFU thường không tập trung vào việc bán hàng mà nhằm tạo mối quan hệ và dẫn dắt khách hàng đến giai đoạn tiếp theo trong hành trình mua sắm của họ (Middle of the Funnel – MOFU và Bottom of the Funnel – BOFU).

=> Vì vậy những sản phẩm giá rẻ có thể được coi là những sản phẩm đầu phễu rất hiệu quả khi bán hàng online. Vì những sản phẩm này mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt khi bạn là Người bán mới như:

    • Thăm dò thị trường, đối thủ trên Shopee, Lazada
    • Ước lượng chi phí quảng cáo ra đơn
    • Xây dựng tệp khách hàng tiềm năng
    • Tăng độ nhận diện, giảm chi phí quảng cáo
    • Tạo cơ hội bán thử cho Người bán mới

Một số ví dụ điển hình về sản phẩm đầu phễu trong ngành Marketing

Gillette – Mẫu dao cạo MIỄN PHÍ

Gillette nổi tiếng với việc bán bộ dao cạo (Starter Kit) với giá 0$ đến cho những khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm (đặc biệt là thanh niên vừa bước vào tuổi trường thành). Mục đích của chiến dịch là giới thiệu sản phẩm với những người chưa từng sử dụng dao cạo trước đó và khuyến khích họ mua lưỡi dao thay thế sau khi đã dùng thử dao cạo miễn phí.

Ví dụ về sản phẩm đầu phễu mẫu dao cạo miễn phí của Gillette Starter Kit
Mẫu dao cạo miễn phí của Gillette Starter Kit

=> Chiến dịch này đã giúp Gillette xây dựng lòng trung thành của khách hàng ngay từ đầu và duy trì vị trí hàng đầu trên thị trường dao cạo trong nhiều thập kỷ.

Vinamilk – Sữa tươi miễn phí cho học sinh

Vinamilk đã và đang tổ chức các chương trình phát sữa miễn phí cho học sinh tại các trường học (đặc biệt là ở vùng cao). Trước hết, đây là một nghĩa cử cao đẹp, nâng cao tinh thần “Vươn cao Việt Nam”, “Lá lành đùm lá rách”, Ngoài ra đây cũng là một cách để Vinamilk tăng độ nhận diện thương hiệu, quảng bá sâu rộng hình ảnh Vinamilk tới nhiều nơi, nhiều thế hệ.

Đại diện Vinamilk trao tặng 21600 hộp sữa đến các em học sinh
Đại diện Vinamilk trao tặng 21600 hộp sữa đến các em học sinh

=> Những chương trình này giúp Vinamilk tạo ấn tượng tốt với các bậc phụ huynh và học sinh, đồng thời tăng cường nhận diện thương hiệu trong phân khúc khách hàng trẻ tuổi.

Shopee – Flash Sale 1.000 đồng

Shopee thường xuyên tổ chức các chương trình Flash Sale, khung giờ khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn. Deal 1K (Đơn 1.000 đồng) là một trong những chiến dịch thu hút rất nhiều người tham gia sale trên Shopee. Những sản phẩm có giá 1.000 đồng này bao gồm từ các món đồ gia dụng nhỏ, phụ kiện điện thoại, cho đến quần áo hoặc đồ dùng cá nhân.

Deal 1k trên sàn Shopee với hàng ngàn sản phẩm đồng giá 1000đ giúp tăng lượt truy cập và bán chéo sản phẩm khác
Deal 1k trên sàn Shopee với hàng ngàn sản phẩm đồng giá 1000đ giúp tăng lượt truy cập và bán chéo sản phẩm khác

Bằng cách tạo ra các sản phẩm đầu phễu, bản thân Shopee đã giúp những người bán hàng online trên sàn của mình thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ.

=> Các chương trình được tổ chức thường xuyên này thu hút lượng lớn khách hàng truy cập Shopee trong khung giờ Flash Sale, giúp tăng lượng truy cập và tạo cơ hội bán chéo các sản phẩm khác với giá cao hơn (MOFU và BOFU). Tạo ra tệp khách hàng không chỉ cho người bán hàng online mà còn cho cả bản thân sàn Shopee.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên, Lâm Minh Long đã giúp các bạn hiểu hơn về khái niệm sản phẩm đầu phễu và ứng dụng trong marketing. Chiến lược này cũng có thể áp dụng khi bàn hàng online trên các sàn thương mại điện tử như Shopee hay Lazada. Chúc các bạn thành công!

 

 

jun88