Việc SEO tiêu đề trang đúng chuẩn sẽ giúp Google “thích” bạn hơn và điều quan trọng là người tìm kiếm sẽ truy cập vào trang của bạn. Bạn nghĩ rằng việc này khá khó khăn vì phải sử dụng trí sáng tạo nhiều? Điều đó chỉ đúng một phần thôi!. Hãy cùng đi tiếp với mình để việc đặt tiêu đề trang chuẩn SEO trở nên dễ dàng hơn!
Trước khi bắt đầu, chúng ta nên tìm hiểu sơ qua về thẻ tiêu đề trang (Meta Title) là gì? Hiểu rõ việc cần làm sẽ giúp soi sáng con đường mà ta đi …
Thẻ tiêu đề trang (Meta Title) là gì?
Tiêu đề sẽ được hiển thị trên thanh công cụ tìm kiếm cùng với thẻ Meta Description. Thông tin trên tiêu đề của bạn sẽ khiến người tìm kiếm có quyết định “click” vào nó và đi tiếp hay không.
Hãy SEO tiêu đề trang bằng cách viết một tiêu đề thật ngắn gọn, súc tích nhưng phải chứa nội dung chính. Việc này sẽ thúc đẩy CTR (CTR chính là tỉ lệ của số lần click chuột trên số lần hiển thị) của website lên rất nhiều, bạn có thể xem hình phía dưới.
Điều đáng lưu ý là thẻ tiêu đề trang sẽ hiển thị khác nhau trên:
- Thẻ tiêu đề sẽ hiển thị khác nhau chút ít trên từng trình duyệt. Nhưng trình duyệt được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Chrome, vì vậy chúng ta chỉ cần quan tâm tới điều đó là okie rồi!
- Tiêu đề trang sẽ được hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Googlebot sẽ dựa vào nội dung mô tả này để đánh giá và thu thập dữ liệu website. Tiêu đề trang sẽ khác nhau trên các công cụ tìm kiếm khác nhau, nhưng bạn hãy chú trọng tới Google nhé!
- Thẻ tiêu đề trên mạng xã hội cũng sẽ thay đổi mặc định theo từng mạng xã hội khác nhau.
Việc nên làm trong SEO tiêu đề trang
1. Độ dài tiêu đề trang
Tiêu đề trang nên dưới 60 ký tự, hoặc giới hạn trong phạm vi 580px. Nếu đặt tiêu đề quá dài, các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị nội dung của bạn thêm “…” vào phía sau.
Tránh viết hoa các chữ cái như “SEO TIÊU ĐỀ TRANG” vì sẽ chiếm rất nhiều khoảng cách, và khiến người dùng khó đọc. Thay vào đó bạn hãy viết thường các chữ cái để tiết kiệm không gian, khiến người dùng dễ đọc như “SEO tiêu đề trang”
2. Đặt từ khóa gần bên trái
Theo kinh nghiệm làm SEO của mình thì việc đặt từ khóa quan trọng nằm gần bên trái sẽ có tác động lớn đến người tìm kiếm. Vì lý do mắt người có xu hướng đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Nội dung chính nằm bên trái sẽ lưu vào tâm trí người đọc nhanh hơn.
3. Sử dụng dấu “-“ hay dấu “|”
Về sự ngăn cách các từ khóa hay cụm từ khóa khác nhau, bạn nên tránh mô tả một số ký tự đặc biệt vì Googlebot không thể thu thập được. Bạn nên dùng dấu “ | “ hay “ – “ để ngăn cách mô tả trong tiêu đề.
4. Sử dụng các con số
Nếu bạn sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO như Yoast SEO hay Rank Math, họ đều đưa ra lời khuyên “Your SEO title should contain a number.” nghĩa là: Tiêu đề của bạn nên chứa số. Bản thân mình khi tìm đọc các bài viết cũng rất ấn tượng với các con số, chúng mang tới sự chính xác và cụ thể như: “5 tư thế tập bụng nhanh có múi”
5. Tiêu đề mang tính mời gọi
Trước tiên người dùng sẽ tìm kiếm điều họ cần trong thanh “Search Box”, sau đó sẽ lướt qua tiêu đề đầu tiên để xem có đúng nội dung họ tìm kiếm hay không, vì vậy bạn hãy tận dụng lợi thế này để viết những tiêu đề mang tính mời gọi nhưng “không giật tít”, không nói quá.
Hãy động não suy nghĩ một tiêu đề phù hợp các điều kiện cần và mang lại tính kích thích cho người dùng.
6. Thêm tên thương hiệu website
Việc SEO tiêu đề trang có rất nhiều vấn đề quan trọng mà các bạn đều đã biết. Tuy nhiên có những việc nhỏ nhỏ nhưng lại mang tới tác động từ từ bạn cần nên biết ngay lúc này.
Rất nhiều “nhà tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” đã đưa ra lời khuyên nên đặt tên thương hiệu của bạn sau cùng trong thẻ tiêu đề. Việc này giúp người tìm kiếm (chưa nói tới họ có click vào đọc hay không) cũng sẽ thấy và ghi nhớ tên thương hiệu của bạn.
Hiện tại, mình cũng hiếm khi thấy blog nào không để tagline là tên thương hiệu của blog. Như hình ví dụ dưới đây, các kết quả đều để tagline là tên thương hiệu website ngay cuối tiêu đề.
7. Mỗi trang một tiêu đề duy nhất
Trước khi SEO tiêu đề trang, bạn phải cân nhắc rằng đây là: tiêu đề duy nhất (unique). Vì điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rằng nội dung của bạn là duy nhất và có giá trị, đồng thời nâng cao tỷ lệ nhấp chuột (CTR cao).
8. Quy ước đặt tiêu đề trang chủ
Tiêu đề trang chủ vị trí đầu tiên nên sử dụng tên thương hiệu của bạn, sau đó là mô tả ngắn về nội dung trang web. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy và bên cạnh đó giúp bạn hỗ trợ các vấn đề quảng bá thương hiệu.
9. Quy ước đặt tiêu đề cho các trang con
Khác với trang chủ, các trang con trong website thì bạn nên ưu tiên vị trí đầu tiên là từ khóa, vị trí cuối là tên công ty hay thương hiệu. Kết hợp từ khóa chính với thương hiệu cũng sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho bạn.
Mục đích của SEO tiêu đề trang là giúp trang của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn và tăng CTR. Thế nhưng 2 quy ước trên có mục đích nhắm tới giá trị lâu dài, mang tới sự ấn tượng trong tâm trí người tìm kiếm. Rồi sẽ có ngày họ quay lại tìm ta lần nữa …
Việc không nên làm trong SEO tiêu đề trang
1. Lạm dụng các từ khóa:
Trong SEO không có hình phạt cho TIÊU ĐỀ DÀI. Tuy nhiên nếu bạn nhồi nhét từ khoá vào thẻ tiêu đề, thì bạn đang gặp rắc rối lớn rồi đó! Sử dụng quá nhiều từ khóa khiến trải nghiệm người dùng giảm thấp, cảm thấy như một quảng cáo spam vậy.
Các công cụ tìm kiếm của Google đủ thông minh hiểu được các biến thể hay nhiều từ khóa phụ và bạn không cần thiết phải làm điều đó khi SEO tiêu đề trang.
2. Sử dụng ký tự đặc biệt
Các công cụ tìm kiếm thường bỏ qua các ký tự đặc biệt. Ví dụ Google bỏ qua những biểu tượng dấu chấm câu và các ký tự đặc biệt khác.
Mọi người thường nghĩ sử dụng các ký tự đặc biệt để thu hút người sử dụng nhưng theo các nhân mình thì điều này phản tác dụng vì nó giảm uy tín trong mắt người tìm kiếm. Vì vậy cách tốt nhất bạn nên tránh trường hợp này khi SEO tiêu đề trang nhé!
3. Sử dụng quá nhiều từ đồng nghĩa.
Các công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh và có khả năng hiểu được từ đồng nghĩa. Việc SEO tiêu đề trang bằng nhiều từ đồng nghĩa khiến bạn lãng phí các ký tự mô tả hay khác.
Việc áp dụng mô tả cho các từ đồng nghĩa chỉ khi từ khóa bạn người sử dụng có số lượng tìm kiếm lớn và có khả năng mang lại sự hiệu quả cho bạn.
Lời kết
Việc SEO tiêu đề trang hay tối ưu thẻ tiêu đề là việc làm thật sự quan trọng vì nó ảnh hưởng tới CTR. Một SEOer giúp bài viết lên top nhưng không mang lại traffic thì không được gọi là thành công.
Hy vọng với chút ít kiến thức về SEO của mình sẽ giúp ích được cho các bạn, đặc biệt là các bạn mới bước chân vào SEO. Chúc các bạn sớm có thành quả!
Nguồn:brandsvietnam.com