Thuật toán EdgeRank là gì!

Mục lục

  1. EdgeRank là gì?
  2. Tại sao tôi phải quan tâm?
  3. EdgeRank hoạt động như thế nào?
  4. Làm cách nào để kiểm tra điểm EdgeRank của tôi?
  5. Làm cách nào để tối ưu hóa Trang Facebook của tôi cho EdgeRank?

 

EdgeRank là gì?

EdgeRank là thuật toán của Facebook quyết định những câu chuyện nào xuất hiện trong mỗi nguồn cấp tin tức của người dùng. Thuật toán che giấu những câu chuyện nhàm chán, vì vậy nếu câu chuyện của bạn không đạt điểm cao, sẽ không có ai nhìn thấy nó.

Điều đầu tiên ai đó nhìn thấy khi họ đăng nhập vào Facebook là newsfeed. Đây là một bản tóm tắt về những gì đang xảy ra gần đây giữa những người bạn của họ trên Facebook.

Mỗi hành động bạn bè của họ thực hiện là một câu chuyện newsfeed tiềm năng. Facebook gọi những hành động này là “Edges.” Điều đó có nghĩa là bất cứ khi nào bạn bè đăng cập nhật trạng thái, nhận xét về cập nhật trạng thái khác, gắn thẻ ảnh, tham gia trang fan hâm mộ hoặc RSVP cho một sự kiện mà nó tạo ra “Edge” và câu chuyện về Edge đó có thể hiển thị trong cá nhân của người dùng nguồn cấp tin tức.

Sẽ hoàn toàn choáng ngợp nếu newsfeed hiển thị tất cả những câu chuyện có thể có từ bạn bè của bạn. Vì vậy, Facebook đã tạo ra một thuật toán để dự đoán mỗi câu chuyện sẽ thú vị như thế nào đối với mỗi người dùng. Facebook gọi thuật toán này là “EdgeRank” vì nó xếp các cạnh. Sau đó, họ lọc từng nguồn cấp tin tức của người dùng để chỉ hiển thị các câu chuyện được xếp hạng hàng đầu cho người dùng cụ thể đó.

Tại sao tôi phải quan tâm?

Bởi vì hầu hết người hâm mộ trên Facebook của bạn không bao giờ thấy cập nhật trạng thái của bạn.

Facebook xem xét tất cả các câu chuyện có thể và nói “Câu chuyện nào có điểm EdgeRank cao nhất? Hãy hiển thị nó ở đầu newsfeed của người dùng. Câu chuyện nào có điểm cao nhất tiếp theo? Hãy trình bày tiếp theo.” Nếu EdgeRank dự đoán một người dùng cụ thể sẽ thấy cập nhật trạng thái của bạn nhàm chán, thì cập nhật trạng thái của bạn thậm chí sẽ không bao giờ được hiển thị cho người dùng cụ thể đó.

Hãy cẩn thận: Thực sự có hai thuật toán, mặc dù điều này chưa được chứng minh cụ thể. Thuật toán EdgeRank xếp hạng các câu chuyện và thuật toán thứ hai sắp xếp nguồn cấp tin tức. Thuật toán newsfeed này bao gồm một yếu tố ngẫu nhiên và bộ tổng hợp từ khóa . Zuckerberg đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn với TechCrunch rằng người dùng Facebook thấy thật tuyệt vời khi Facebook biết họ quan tâm đến điều gì, vì vậy họ bắt đầu ngẫu nhiên hóa nguồn cấp tin tức một chút.

Những con số trên này thật đáng sợ. Vào năm 2007, một kỹ sư của Facebook đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng chỉ có khoảng 0,2% câu chuyện đủ điều kiện biến nó thành một newsfeed của người dùng . Điều đó có nghĩa là cập nhật trạng thái của bạn đang cạnh tranh với 499 câu chuyện khác cho một vị trí trong nguồn cấp tin tức của người dùng.

EdgeRank hoạt động như thế nào?

EdgeRank giống như một xếp hạng tín dụng: nó vô hình, nó quan trọng, nó là duy nhất cho mỗi người dùng và không ai khác ngoài Facebook biết chính xác cách thức hoạt động của nó.

Tại hội nghị F8 năm 2010 của Facebook , họ đã tiết lộ ba thành phần của thuật toán:

  1. Điểm ảnh hưởng
  2. Trọng lượng cạnh
  3. Thời gian phân rã

Điểm ảnh hưởng

Điểm ảnh hưởng có nghĩa là mức độ “kết nối” của một người dùng cụ thể với Edge. Ví dụ: tôi là bạn với anh trai tôi trên Facebook. Ngoài ra, tôi viết thường xuyên trên tường của anh ấy, và chúng tôi có năm mươi người bạn chung. Tôi có điểm số mối quan hệ rất cao với anh trai mình, vì vậy Facebook biết tôi có thể muốn xem cập nhật trạng thái của anh ấy.

Facebook tính toán điểm số mối quan hệ bằng cách xem xét các hành động rõ ràng mà người dùng thực hiện và bao gồm 1) sức mạnh của hành động, 2) mức độ thân thiết của người thực hiện hành động với bạn và 3) họ đã thực hiện hành động đó bao lâu.

Hành động rõ ràng bao gồm nhấp, thích, bình luận, gắn thẻ, chia sẻ và kết bạn. Mỗi tương tác này có một trọng số khác nhau phản ánh nỗ lực cần thiết cho hành động – nỗ lực nhiều hơn từ người dùng thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến nội dung. Nhận xét về một cái gì đó có giá trị nhiều hơn chỉ đơn thuần là thích nó, đó là giá trị nhiều hơn là chỉ nhấp vào nó. Xem thụ động cập nhật trạng thái trong nguồn cấp tin tức của bạn không được tính vào điểm số mối quan hệ trừ khi bạn tương tác với nó.

Điểm số mối quan hệ không chỉ đo lường hành động của tôi, mà cả hành động của bạn bè và hành động của bạn bè họ. Ví dụ: nếu tôi nhận xét trên một trang fan hâm mộ, nó đáng giá hơn nếu bạn tôi bình luận, nó đáng giá hơn so với nếu bạn của một người bạn bình luận. Không phải tất cả hành động của bạn bè đều được đối xử như nhau. Nếu tôi nhấp vào cập nhật trạng thái của ai đó và viết lên tường của họ thường xuyên, hành động của người đó ảnh hưởng đến điểm số mối quan hệ của tôi nhiều hơn đáng kể so với người bạn khác mà tôi có xu hướng bỏ qua.

Cuối cùng, nếu tôi từng tương tác với ai đó rất nhiều, nhưng bây giờ thì ít hơn, ảnh hưởng của họ sẽ bắt đầu suy yếu dần. Về mặt kỹ thuật, Facebook chỉ nhân mỗi hành động với 1 / x, trong đó x là thời gian kể từ khi hành động xảy ra.

Điểm ảnh hưởng là một chiều. Anh tôi có một điểm số mối quan hệ khác với tôi so với tôi. Nếu tôi viết lên tường của anh tôi, Facebook biết tôi quan tâm đến anh tôi, nhưng không biết anh tôi có quan tâm đến tôi không.

Điều này nghe có vẻ khó hiểu, nhưng nó chủ yếu là lẽ thường.

Trọng lượng cạnh

Mỗi loại cạnh có trọng lượng mặc định khác nhau. Trong tiếng Anh đơn giản, điều này có nghĩa là các bình luận có giá trị hơn lượt thích.

Mỗi hành động mà người dùng thực hiện sẽ tạo ra một cạnh và mỗi cạnh đó, ngoại trừ các lần nhấp, sẽ tạo ra một câu chuyện tiềm năng. Theo mặc định, bạn có nhiều khả năng thấy một câu chuyện trong newsfeed của bạn về việc tôi bình luận trên một trang fan hâm mộ hơn là một câu chuyện về tôi thích một trang fan hâm mộ.

Facebook thay đổi trọng số cạnh để phản ánh loại câu chuyện mà họ nghĩ người dùng sẽ thấy hấp dẫn nhất. Ví dụ: ảnh và video có trọng lượng cao hơn các liên kết. Có thể hiểu được, điều này có thể được điều chỉnh ở cấp độ theo người dùng – nếu Sam có xu hướng bình luận về ảnh và Michelle nhận xét về các liên kết, thì Sam sẽ có trọng lượng Edge cao hơn cho ảnh và Michelle sẽ có trọng lượng Edge cao hơn cho các liên kết. Không rõ Facebook có làm điều này hay không.

Là một sidenote, Facebook thực sự có thể xếp hạng hành động bình luận, thích, truy cập trang fan hâm mộ hoặc thậm chí là hâm mộ một trang khác nhau tùy thuộc vào nguồn. Ví dụ: trở thành người hâm mộ qua quảng cáo có thể có điểm Edge thấp hơn so với trở thành người hâm mộ bằng cách tìm kiếm trang fan hâm mộ và sau đó trở thành người hâm mộ. Điều này có ý nghĩa trực quan – một người dùng đang tìm kiếm trang và thường sẽ quan tâm nhiều hơn đến các câu chuyện trên trang hơn là một người có lực đẩy quảng cáo trên khuôn mặt của họ. Không có bằng chứng kết luận về điều này mặc dù.

Các tính năng mới của Facebook thường có trọng lượng Edge cao để quảng bá tính năng này đến người dùng. Ví dụ: khi Facebook Địa điểm ra mắt, các đăng ký có trọng lượng mặc định rất cao trong vài tháng và nguồn cấp tin tức của bạn có thể bị ngập trong những câu chuyện như “John đã đăng ký vào Old Navy”. Nói chung, sau một vài tuần hoặc vài tháng, Facebook quay số tính năng mới trở lại trọng lượng hợp lý hơn.

Thời gian phân rã

Khi một câu chuyện trở nên cũ hơn, nó mất điểm vì đó là “tin cũ”.

EdgeRank là điểm số đang chạy – không phải là điểm một lần. Khi người dùng đăng nhập vào Facebook, nguồn cấp tin tức của họ được điền với các cạnh có số điểm cao nhất tại thời điểm đó. Cập nhật trạng thái của bạn sẽ chỉ đạt được newsfeed nếu nó có điểm cao hơn – tại thời điểm đó – so với các câu chuyện newsfeed khác có thể.

Facebook chỉ nhân số câu chuyện với 1 / x, trong đó x là thời gian kể từ khi hành động xảy ra. Đây có thể là một hàm phân rã tuyến tính hoặc nó có thể là hàm mũ – nó không rõ ràng.

Ngoài ra, Facebook dường như đang điều chỉnh yếu tố phân rã thời gian này dựa trên 1) thời gian kể từ lần cuối người dùng đăng nhập vào Facebook và 2) tần suất người dùng đăng nhập vào Facebook. Không rõ chính xác cách thức hoạt động của nó, nhưng các thử nghiệm của tôi đã cho thấy những thay đổi phân rã thời gian nếu tôi đăng nhập vào Facebook nhiều hơn.

Làm cách nào để kiểm tra Điểm EdgeRank của tôi?

Bất cứ ai tuyên bố kiểm tra EdgeRank của bạn đều nói dối bạn. Nó là hoàn toàn không thể.

Bạn có thể đo lường hiệu quả của EdgeRank bằng cách xem có bao nhiêu người bạn đã tiếp cận. Bạn cũng có thể đo mức độ tương tác mà bạn có (tác động đến EdgeRank) bằng công cụ phân tích của Facebook.

Nhưng không có “điểm số EdgeRank chung” vì mỗi người hâm mộ có một điểm số mối quan hệ khác nhau với trang.

Hơn nữa, Facebook giữ bí mật thuật toán và họ liên tục tinh chỉnh nó. Vì vậy, giá trị của các bình luận so với lượt thích liên tục thay đổi.

Cuối cùng, các trang fan hâm mộ không bao giờ xuất hiện trong newsfeed – những câu chuyện bằng / về các trang hiện lên. Vì vậy, tôi thực sự không quan tâm đến điểm số EdgeRank của trang, tôi chỉ quan tâm đến điểm số EdgeRank của bản cập nhật trạng thái (bị ảnh hưởng bởi điểm số EdgeRank của trang).

Sẽ không bao giờ có một công cụ của bên thứ 3 có thể đo EdgeRank. Quá nhiều dữ liệu là riêng tư – ví dụ: nếu một người hâm mộ để lại nhận xét về cập nhật trạng thái trang của tôi, tôi không thể biết anh ấy kết nối chặt chẽ với những người hâm mộ khác như thế nào – và anh ấy càng kết nối chặt chẽ, bình luận của anh ấy càng tác động đến mối quan hệ Điểm của cập nhật trạng thái cho người hâm mộ khác.

Làm cách nào để tối ưu hóa trang fan hâm mộ của tôi cho EdgeRank?

Thật khó để lừa một thuật toán nghĩ rằng nội dung của bạn là thú vị. Việc viết lại nội dung của bạn dễ dàng hơn nhiều để người hâm mộ của bạn để lại nhiều lượt thích và bình luận hơn.

Đưa thông cáo báo chí nghiêm khắc của bạn và biến chúng thành những câu hỏi bắt buộc người hâm mộ của bạn phải tham gia.

Dưới đây là một số ví dụ:

  • “Nhấp vào” thích “nếu bạn cảm thấy phấn khích vì chúng tôi vừa phát hành ứng dụng iPad của mình.”
  • “Điền vào chỗ trống: Tất cả những gì tôi muốn cho Giáng sinh là ___. Đặc biệt Giáng sinh mới nhất của chúng tôi là X.”
  • “Có / Không: Tôi đã đánh răng tối qua. Chúng tôi vừa công bố một nhãn hiệu kem đánh răng mới.”
  • “Trên thang điểm từ 1-10, tôi nghĩ Obama là một tổng thống tuyệt vời. Xem video này về CEO của chúng tôi bắt tay với Obama.”

Tất cả những lượt thích và bình luận đó sẽ tăng Điểm tương tác giữa mỗi người hâm mộ và trang của bạn, tăng số lượng người hâm mộ thấy cập nhật trạng thái của bạn trong nguồn cấp tin tức của họ.

 

Gửi ý kiến ​​hoặc đề xuất đến jeff@edgerank.net