Telesale là phương thức bán hàng hoặc tư vấn dịch vụ qua điện thoại. Các công ty/nhãn hàng thường sẽ marketing thêm cho sản phẩm bằng cách gọi điện đến danh sách khách hàng tiềm năng. Nhân viên telesale khi đó sẽ đóng vai trò đưa ra thông tin chi tiết và tư vấn đến những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Nhìn chung, bộ phận telesale rất quan trọng trong việc tìm kiếm và duy trì nguồn khách hàng. Đây cũng là nghề phổ biến dành cho sinh viên vì nhu cầu tuyển dụng telesale luôn liên tục với số lượng lớn.

Công việc nói chung của một nhân viên telesale bao gồm:

  • Training về thông tin sản phẩm/dịch vụ.
  • Ghi nhớ một số kịch bản telesale phổ biến.
  • Tiến hành liên lạc khách hàng sau khi nhận danh sách số điện thoại/email.
  • Tư vấn và chốt đơn trực tiếp qua điện thoại.

Làm bất cứ ngành nghề công việc gì cùng cần có kỹ năng chuyên ngành nhất định. Bạn đang muốn apply vào vị trí nhân viên telesale, hay bạn đang là Newbie trong lĩnh vực này. Vậy thì không nên bỏ lỡ Top kỹ năng Telesale hiệu quả chốt đơn thành công sau đây nhé!

Telesale – Kỹ năng giao tiếp

Để biến thành một chuyên viên bán hàng thành công. Đầu tiên, bạn buộc phải có kỹ năng giao tiếp tốt bằng lời nói. Trong bất cứ cuộc gọi nào, bước đầu tiên bạn nên làm là chào hỏi, giới thiệu một cách chính xác, mạch lạc. Khiến người mua hàng có những nội dung cần thiết về bạn và doanh nghiệp.

Bạn hãy nhớ rằng, điểm hạn chế của telesales là không bán hàng trực tiếp. Trong cuộc hội thoại, giọng nói của bạn thể hiện thái độ cũng như tính cách của bạn. Vì điều đó, bạn phải thật dễ dàng sử dụng, nhiệt tình để cho người mua hàng, dịch vụ thấy được sự chân thành và lịch sự của mình.

Khi mà bạn tiếp thị hàng hóa trực tiếp thì khách hàng sẽ đánh giá qua hình dạng, bể ngoài. Còn khi tiếp thị qua điện thoại. Người nghe sẽ có những ấn tượng về bạn dựa trên những gì mà bạn nói, cách bạn nói như thế nào. Âm thanh, cách phát âm, âm lượng mà bạn phát ra. Cách bạn nhấn mạnh vào những từ hay cụm từ. Trọng điểm ra sao sẽ giúp truyền tải một cách mạnh mẽ và dứt khoát những phần quan trọng nhất, cần thiết đến khách hàng.

Kỹ năng “take note”

Kỹ năng telesale hiệu quả bao gồm việc ghi nhớ tốt thông tin về sản phẩm. Đã là người bán hàng thì ít nhất nên biết đầy đủ xuất xứ, chức năng và những đặc tính hữu dụng của sản phẩm/dịch vụ. Bạn không thể tư vấn hay thuyết phục người khác mua hàng nếu vẫn còn bỡ ngỡ với chính sản phẩm sale đang nói đến.

Kỹ năng “take note” còn có nghĩa là ghi chép lại những điều cần thiết. Có ba nội dung cần được lưu ý nhất để trở thành một nhân viên telesale giỏi:

  • Ghi chép về thế mạnh hoặc điểm yếu của một số đối thủ cạnh tranh. Từ đó, tự suy xét ưu nhược điểm của riêng mình để phát huy năng lực.
  • Ghi chép lại đặc điểm chung của nhóm khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp công tác marketing được triển khai đến đúng đối tượng hơn. Ngoài ra còn tác động hiệu quả vào việc tìm hiểu sàng lọc và insight khách hàng.
  • Ghi chép lại thị hiếu và nhu cầu người tiêu dùng theo từng giai đoạn, giới tính hay nhóm tuổi. Những cuộc gọi chốt đơn sẽ diễn ra tốt đẹp hơn nếu như bạn nắm chắc tâm lý của từng đối tượng khách hàng.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Người làm nghề telesale phải biết xử lý vấn đề sao cho linh động. Trong những lúc khách hàng khó tính thì hãy thật cẩn thận vì lời nói lầm lỡ hay thái độ bất cẩn nào đấy có khả năng liên quan nhiều tới sự nghiệp.

Hơn thế nữa, một vài vấn đề bất ngờ như lỗi kỹ thuật hay người mua hàng ngắt lời cũng cần được xử lý bình tĩnh và chuyên nghiệp. Xin phép dừng kết nối hay hẹn kết nối lại sẽ là những cách cư xử có văn hóa nhất. Làm việc với máy mọc thì đơn giản nhưng làm việc với con người thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là để thuyết phục được một khách hàng mua hàng của bạn. Với bất cứ khách hàng nào chúng ta cũng sẽ gặp nhiều trường hợp, tình huống khó xử lý. Tuy vậy bạn nên giữ bình tĩnh khi gặp trục trặc và linh động xử lý để không làm ảnh hưởng tới việc chốt đơn cũng như giữ chân khách hàng.

Điều tiết cảm xúc trong tư vấn Telesale

Điều tiết cảm xúc trong tư vấn Telesale

Do không gặp gỡ trực tiếp khách hàng vì vậy, cảm xúc và tinh thần, giọng nói sẽ là ngôn ngữ truyền đạt độc nhất của người nhân sự bán hàng tới người mua hàng. Do vậy, hãy luôn tạo cho mình một tâm thế thoải mái, dễ chịu, giọng nói có nhiệt huyết, sôi nổi, truyền tải thông tin chuẩn xác như vậy không chỉ khiến khách hàng cảm thấy tự nhiên hơn.

Nếu như với giọng nói uể oải, tinh thần buồn chán không chỉ khiến người mua hàng cảm thấy khó chịu, và không muốn được nghe cuộc điện thoại của bạn. có thể nói đây chính là một chiêu thức tiếp cập khách hàng của Telesales khá thành công. Hãy luôn tạo cho mình một cảm xúc tốt, tự tin, biết chia sẻ, biết nghe người khác nói, chắc chắn sẽ hỗ trợ bạn biến thành một nhân viên bán hàng giỏi.

Chốt sales

Kỹ năng chốt sales ở cuối cùng tuy nhiên lại là kỹ năng telesale quan trọng nhất. nếu như toàn bộ các bước bạn thành công, bạn vận dụng tất cả kỹ năng của mình một cách hiệu quả tuy nhiên không hề biết chốt sales thì cuối cùng bạn vẫn thất bại. Hãy giúp người mua hàng ghi nhớ giá trị của sản phẩm, dịch vụ, tính giải pháp của nó trước khi tranh luận về giá tiền.