Thương mại điện tử có thể mang lại lợi nhuận lớn đến đâu?
Thương mại điện tử, dù được xem là kênh kinh doanh chính hay bổ trợ, thì mô hình này cũng mang đến lợi nhuận cao cho các nhà doanh nghiệp đầy tham vọng đang trên đà phát triển.
Xu hướng cho thấy thương mại điện tử đang liên tục tăng trưởng qua từng năm. Một trong những yếu tố đằng sau hỗ trợ là hoạt động kinh doanh ngày càng lớn mạnh của Amazon, với các sản phẩm từ người bán bên thứ ba hiện chiếm hơn 50% tổng số sản phẩm được bán ra tại các cửa hàng trực tuyến của chúng tôi.
Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước một cho toàn bộ quy trình cần thiết khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến — từ việc vẽ ra ý tưởng có thể mang đến cho bạn hàng triệu đô la đến việc điều hành cửa hàng thương mại điện tử của riêng bạn.
Bước 1: Nghiên cứu ý tưởng kinh doanh
Tìm một vấn đề hoặc trở ngại cần được giải quyết
Bạn đang muốn tìm giải pháp cho vấn đề hoặc thách thức nào? Ai là người đang phải chịu đựng những vấn đề gây nhức nhối đó? Ai sẽ thấy vui và được lợi nhất khi trở ngại ấy được bạn giải quyết?
Tìm ra một vấn đề đáng để giải quyết là một điều rất quan trọng, vì có những ý tưởng dù rất sáng tạo nhưng vẫn dễ dàng thất bại khi không có lượng khách hàng ủng hộ.
Ví dụ, bạn đang muốn kinh doanh dụng cụ nhà bếp chất lượng cao? Vậy thì những người yêu thích nấu ăn sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng nhất của bạn. Bạn đang định bán thảm tập yoga dày hơn và độ bền cao hơn? Lúc này, những người tập yoga và người hướng dẫn yoga có thể là tệp khách hàng ủng hộ sản phẩm của bạn nhiều nhất.
Hãy nghĩ đến những thách thức mà sản phẩm của bạn có thể sẽ gặp phải. Song song đó, xác định những người dùng nào sẽ đánh giá cao sản phẩm bạn đang muốn bán và hãy luôn để tâm đến họ nhiều nhất. Điều này sẽ giúp bạn xác định rõ được những ưu tiên trong mọi quyết định.
Một ý tưởng sản phẩm thú vị không ở đâu xa xôi. Thông thường, mọi người sẽ bán hàng cho một nhóm khách quen thuộc, vì như vậy sẽ giúp bạn phát hiện vấn đề dễ dàng hơn và xác định nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng. Một cách khác đó là bạn hãy thử tự suy nghĩ về sở thích của chính bạn, từ đó tìm ra cơ hội cho các sản phẩm mà những người cùng sở thích hoặc đam mê với bạn có thể cũng cần đến.
Ý tưởng hay có thể đến từ việc quan sát
Những ý tưởng về sản phẩm hiệu quả nhất có thể đến từ cuộc sống hằng ngày. Saadia Mirza và Bassel Riche – chủ doanh nghiệp bán hàng trực tuyến – đã nảy ra ý tưởng kinh doanh khi đi ăn tối cùng nhau. Cả hai đã nhận ra một vấn đề khi đang đi trên vỉa hè thành phố Atlanta, đó là khi phái nữ đi chơi đêm, họ sẽ có thích cởi giày và đi chân trần trên vỉa hè để bớt đau gót chân. Điều này đã truyền cảm hứng cho họ để cho ra đời một sản phẩm mới: Purse Pals, giày ba lê có thể gấp gọn mang đi, giải thoát bàn chân khỏi những đôi giày gây nhức mỏi.
Tìm kiếm một vấn đề cần được giải quyết và một tệp đối tượng khách hàng tiềm năng liên quan đến vấn đề đó sẽ mang lại khả năng thành công cao hơn cho việc kinh doanh của bạn.
Những câu hỏi cần giải đáp khi tìm kiếm ý tưởng sản phẩm
- Có vấn đề trở ngại nào mà bạn gặp phải và muốn giải quyết?
- Bạn có thấy sai sót hoặc muốn phàn nàn gì về các sản phẩm bạn hiện đang sử dụng?
- Những xu hướng nào trên thế giới mà bạn thấy có thể tận dụng?
- Bạn bè hoặc thành viên gia đình của bạn có nhận xét gì về sản phẩm họ đang dùng?
- Hoạt động bạn yêu thích là gì? Sản phẩm nào sẽ giúp cải thiện hiệu quả của các hoạt động đó?
Sử dụng các công cụ nghiên cứu theo từ khóa để tìm ra các xu hướng và cơ hội
Cần làm gì nếu sản phẩm bạn muốn bán đã tồn tại trên thị trường?
Nếu ý tưởng hoặc sản phẩm của bạn đã có trên thị trường, đừng lo lắng. Bạn có thể cung cấp cùng một sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn hoặc đưa ra một sản phẩm thay thế có chất lượng vượt trội. Thực tế là khi sản phẩm bạn muốn bán đã có mặt trên thị trường, đó là một dấu hiệu tích cực chứng tỏ tiềm năng thị trường đó rất lớn.
Bạn hãy đọc các đánh giá của khách hàng về các sản phẩm hiện có trên thị trường để tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn còn thiếu sót ở đâu. Kiểm tra xem những lời than phiền nào thường được lặp lại ở sản phẩm. Tiếp theo, nghiên cứu và tính toán mức chi phí có thể tốn để giải quyết vấn đề hiện tại.
Bước 2: Xác thực ý tưởng sản phẩm
Trò chuyện với khách hàng tiềm năng để kiểm tra ý tưởng của bạn
Để biết được có nên theo đuổi ý tưởng của bạn hay không, cách dễ dàng và ít tốn kém nhất là nói chuyện với khách hàng. Khi bạn đã xác định được vấn đề cần được giải quyết, hãy trò chuyện với những người đang phải trải qua vấn đề hoặc sự khó chịu đó nhất.
Tiếp cận với một nhóm nhỏ người dùng để hiểu liệu họ có gặp phải vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết hay không và họ hiện đang đối phó với thách thức này bằng cách nào.
Một gợi ý đó là bạn có thể mời cà phê một nhóm 5 – 10 người và nhờ họ dành thời gian cho bạn khoảng nửa tiếng. Trong buổi trò chuyện này, hãy nói về thử thách bạn đang thấy và xem liệu vấn đề đó có phải là thứ họ sẽ sẵn lòng trả tiền để giải quyết hay không, hay điều đó không khiến họ bận tâm nhiều. Tránh giới thiệu trực tiếp sản phẩm của bạn, vì điều này có thể ảnh hưởng đến câu trả lời bạn nhận được. Thay vào đó, hãy tập trung vào cảm nhận của họ và cách họ đang đối phó về vấn đề này, cũng như liệu họ có sẵn sàng chi hầu bao để giải quyết vấn đề hay không. Nếu có, họ sẽ muốn trả bao nhiêu? Đặt ra những câu hỏi này có thể giúp bạn biết được liệu có thể có lượng khách dành sự quan tâm cho sản phẩm của bạn hay không.
11 Mẹo để chọn sản phẩm phù hợp cho việc kinh doanh trực tuyến
- Dễ dàng đóng gói và vận chuyển
- Có tiềm năng xây dựng thương hiệu
- Giá cả phải chăng
- Có thời hạn sử dụng lâu dài
- Thực phẩm và đồ dễ hư hỏng
- Sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp
- Các mặt hàng nặng hoặc cồng kềnh hay vận chuyển tốn kém
- Sản phẩm cạnh tranh cao (hãy tham khảo đánh giá của khách hàng)
- Các mặt hàng phức tạp hoặc sản phẩm điện tử
- Sản phẩm đã được cấp bằng sáng chế hoặc đã đăng ký nhãn hiệu (trừ khi bạn sở hữu bằng sáng chế / nhãn hiệu hoặc được chứng nhận là đại lý)
- Sản phẩm bị hạn chế. Tùy thuộc vào các kênh bán hàng mà bạn sử dụng, một số loại sản phẩm có thể bị hạn chế kinh doanh. Bạn nên kiểm tra danh sách sản phẩm bị hạn chế trước khi bắt đầu nhập hàng lưu kho để tránh phát sinh các vấn đề không mong muốn.
Bước 3: Tìm nguồn cung ứng sản phẩm
Khi bạn đã xác định được sản phẩm mình sẽ bán và đối tượng khách hàng, bước quan trọng tiếp theo là tìm nguồn cung phù hợp cho sản phẩm của bạn.
Sản phẩm chất lượng tốt sẽ giúp việc kinh doanh online của bạn phát triển mạnh. Bạn không chỉ cần chọn đúng mặt hàng mà còn cần chọn đúng nguồn cung ứng. Sau đây là một số cách để bạn có thể tìm nguồn cung ứng phù hợp cho các sản phẩm thương mại điện tử của bạn.
Bán lại các sản phẩm hiện có
Tạo ra sản phẩm của riêng bạn
Bạn sẽ có thể kiểm soát về chất lượng và thiết kế một cách tốt nhất khi tạo ra sản phẩm của riêng mình. Tuy nhiên, phương pháp này có thể khó mở rộng quy mô. Một số người bán thường chọn sản xuất các lô nhỏ sản phẩm thủ công của riêng họ để dễ quản lý việc kinh doanh. Do trong suy nghĩ nhiều người, sản phẩm thủ công luôn có chất lượng cao hơn sản phẩm thông thường, nên với cách này, người bán có thể định giá sản phẩm của họ ở mức cao hơn.
Nếu bạn thấy mình phù hợp với con đường này, hãy khám phá thêm các tùy chọn bán hàng thương mại điện tử thủ công hoặc tùy chỉnh như Amazon Handmade.
Hợp tác với một xưởng sản xuất
Bước 4: Chọn kênh bán hàng trực tuyến của bạn
Tạo tên miền và trang web thương mại điện tử của riêng bạn
Bạn có nhiều lựa chọn với giá cả hợp lý khi muốn mở một cửa hàng trực tuyến. Việc mua một tên miền và tạo trang web mang thương hiệu của riêng bạn sẽ phù hợp nếu bạn muốn toàn quyền điều chỉnh và quản lý trải nghiệm người dùng cũng như việc kinh doanh của bạn.
Mặc dù hầu hết các nhà cung cấp tạo web thương mại điện tử đều có mức giá phải chăng, bạn vẫn sẽ cần chuẩn bị đầu tư thời gian và tiền bạc để tạo ra một trải nghiệm trực tuyến dễ chịu cho khách hàng và thúc đẩy mức độ truy cập vào trang web. Sau khi trang web của bạn bắt đầu hoạt động, bạn sẽ cần nâng cao nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lượng truy cập và từ đó bán được hàng. Những nỗ lực như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp thị qua truyền thông mạng xã hội hoặc quảng cáo trực tuyến có thể giúp tăng mức độ truy cập, nhưng sẽ đòi hỏi thời gian hoặc nguồn lực để quản lý. Bạn cũng sẽ cần có một quy trình xử lý và hoàn thiện đơn hàng khi gian hàng của bạn đi vào hoạt động. Tất cả đều có thể là thử thách khi bạn điều hành doanh nghiệp của mình.
Bán hàng trên một trang web thương mại điện tử hiện có
Sử dụng một trang web bán hàng đã có sẵn lượng truy cập cao có thể giúp bạn bán hàng trực tuyến thành công sớm hơn. Ngoài ra, chiến lược này cho bạn cơ hội tìm hiểu về những gì sẽ mang lại hiệu quả với người bán, nhận được đánh giá và tạo doanh thu trước khi đầu tư vào trang web của riêng bạn.
Việc bán hàng trên một trang web hiện có cũng giúp loại bỏ rủi ro khi đầu tư quá nhiều thời gian và tiền bạc vào một sản phẩm trước khi bạn có được tệp khách hàng. Các trang web thương mại điện tử hiện có thường sẽ có mức độ nhận diện về thương hiệu hoặc thị trường tốt và khả năng dẫn đầu để tăng lượng truy cập.

Bước 5: Tạo gian hàng trực tuyến
Chọn tên doanh nghiệp
Tên doanh nghiệp sẽ đại diện cho thương hiệu của bạn, vì vậy hãy chọn một cái tên đơn giản dễ nhớ để khách hàng dễ dàng nhập và nghĩ đến.
Nếu bạn đã rõ về mặt hàng sẽ bán, hãy nghĩ cách đặt tên bằng cách tham khảo tên các thương hiệu khác trong ngành hàng của bạn. Hoặc bạn cũng có thể chọn một cái tên bất chợt nảy ra trong đầu, bạn chỉ cần nhớ giữ tên thương hiệu đơn giản và dễ đọc, tránh các số và ký hiệu phức tạp.
Thương hiệu sẽ giúp cửa hàng thương mại điện tử của bạn nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh. Điều quan trọng là tạo ấn tượng đáng nhớ để thu hút khách hàng tiếp tục quay lại. Đừng để sản phẩm của bạn lạc trong biển đối thủ cạnh tranh khi không có đặc điểm riêng biệt.
Xây dựng gian hàng trực tuyến
Xây dựng danh mục sản phẩm mang tính cạnh tranh cao
Khách hàng sẽ đọc phần mô tả sản phẩm để quyết định xem sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của họ hay không. Hãy viết bản mô tả kỹ lưỡng cho người mua tiềm năng của bạn mọi thứ họ cần biết để đưa ra quyết định. Tất cả các tiêu đề, hình ảnh, gạch đầu dòng, mô tả và từ khóa trong trang của bạn đều có khả năng biến một người chỉ đang lướt mạng cho vui trở thành người mua hàng của bạn.
Mô tả sản phẩm không đầy đủ hoặc không chính xác có thể dẫn đến các khiếu nại, tăng khả năng trả hàng và ảnh hưởng đến uy tín của bạn. Vì vậy hãy viết kỹ lưỡng, rõ ràng và thành thật trong phần mô tả, tuy nhiên không cần phải quá khô khan máy móc. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và đưa ra những bản mô tả chi tiết sản phẩm thú vị lôi cuốn người đọc.
Bắt đầu và vận hành cửa hàng online của bạn
Hoàn thiện quy trình thương mại điện tử: lưu trữ, vận chuyển và đổi trả hàng hóa
Bạn có thể lưu trữ và bán hàng qua dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon
Chụp lại và đăng các đánh giá
Những đánh giá từ khách hàng là một công cụ đầy quyền lực trong thương mại điện tử. Bạn nên đăng các bài đánh giá để chúng hiển thị với các công cụ tìm kiếm phổ biến, cũng như những khách hàng cần mua sản phẩm bạn đang bán có thể đọc được.
Thay mặt cho người bán hàng online, Amazon sẽ tự động yêu cầu khách hàng đánh giá, vì những bài đánh giá này có thể tác động tích cực đến doanh số bán hàng tương lai của bạn. Chủ sở hữu thương hiệu trên Amazon cũng có thể nhận phản hồi về sản phẩm mới thông qua nhóm người đánh giá Amazon Vine khi sử dụng công cụ này. Người đánh giá trên Vine là những khách hàng có tiếng với những bài đánh giá sản phẩm hữu ích sau khi mua sắm trên Amazon (dựa theo đánh giá của những người tiêu dùng khác). Qua chương trình Vine, các nhà bán hàng có thể gửi tặng miễn phí sản phẩm cho một số người đánh giá Vine được tuyển chọn để nhận được bài đánh giá từ họ. Khi bạn cần bán các sản phẩm mới ra mắt, những đánh giá này có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng ban đầu của sản phẩm. Điều này sẽ giúp những khách hàng tương lai đưa ra quyết định mua hàng.
Theo dõi hiệu suất kinh doanh qua việc phân tích thương mại điện tử
Bạn sẽ nắm được cách mà khách truy cập từ trang web đang tương tác với cửa hàng và sản phẩm của bạn thông qua các phân tích. Hầu hết các kênh bán hàng trực tuyến đều có phần phân tích thương mại điện tử được tích hợp trong trang tổng quan, hoặc có tùy chọn cài đặt chương trình phân tích của bên thứ ba.
Bất kể bạn chọn giải pháp nào, bạn nên kiểm tra định kỳ phần phân tích thương mại điện tử của cửa hàng để xem dữ liệu về hàng lưu kho, quản lý đơn hàng, dịch vụ khách hàng và vấn đề đổi trả hàng, khuyến mại và quảng cáo, hiệu suất tài khoản, v.v..
Một khi bạn đã quen cách xem số liệu phân tích của cửa hàng, bạn sẽ có hiểu được hành vi của khách hàng khi truy cập cửa hàng của bạn. Xem xét các báo cáo phân tích của cửa hàng cũng sẽ giúp cho bạn hiểu sâu thêm về cách dự đoán và khắc phục sự cố trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho khách hàng.
Nếu bạn là chủ sở hữu thương hiệu đã đăng ký bán hàng tại các cửa hàng Amazon, chương trình Phân tích thương hiệu (Brands Analytics) sẽ giúp bạn truy cập vào những báo cáo nâng cao, chẳng hạn như:
- Các sản phẩm nào được nhấp vào xem nhiều nhất và có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất trên các cụm từ tìm kiếm chiến lược
- Sản phẩm hoặc thương hiệu mà khách hàng đặt hàng lại lần nữa
- Các sản phẩm nào thường được mua cùng với các sản phẩm của bạn nhất
- Phân tích khách hàng theo độ tuổi, thu nhập, học vấn, giới tính và tình trạng hôn nhân
Những đánh giá của khách hàng đã thúc đẩy các quyết định mua sản phẩm
Nguồn amazon.vn