Hướng dẫn dành cho người mới làm quen với Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO)
Hướng dẫn này dành cho ai?
Nếu bạn sở hữu, quản lý, kiếm tiền hoặc quảng bá nội dung trực tuyến qua Google Tìm kiếm thì hướng dẫn này dành cho bạn. Bạn có thể là chủ sở hữu của một doanh nghiệp đang phát triển, quản trị viên của nhiều trang web, chuyên gia SEO trong một đại lý web hoặc một chuyên gia SEO tự học đam mê về cơ chế Tìm kiếm: hướng dẫn cũng dành cho bạn. Nếu bạn quan tâm đến việc có được kiến thức tổng quan đầy đủ về những khái niệm cơ bản của SEO theo phương pháp hay nhất của chúng tôi thì thực sự bạn đã đến đúng chỗ. Hướng dẫn này sẽ không cung cấp bí quyết nào có thể giúp trang web của bạn được tự động xếp hạng đầu tiên trong Google (rất tiếc!), nhưng chúng tôi hy vọng việc làm theo các phương pháp hay nhất được nêu dưới đây sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiểu nội dung của bạn hơn.
Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO) thường là việc thực hiện các sửa đổi nhỏ với các phần trên trang web của bạn. Khi được xem riêng lẻ, những thay đổi này có thể trông như là những cải tiến tăng thêm, nhưng khi được kết hợp với các hoạt động tối ưu hóa khác, chúng có thể có tác động đáng kể đến trải nghiệm người dùng và hiệu suất của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Có thể bạn đã quen thuộc với nhiều chủ đề trong hướng dẫn này bởi vì các chủ đề này là thành phần thiết yếu cho bất kỳ trang web nào, nhưng bạn có thể chưa vận dụng chúng một cách tối đa.
Bạn nên xây dựng một trang web mang lại lợi ích cho người dùng của bạn và thực hiện mọi tính năng tối ưu hóa nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm người dùng. Một trong những người dùng đó là một công cụ tìm kiếm giúp người dùng khác khám phá nội dung của bạn. Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm là công việc nhằm mục đích giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và trình bày nội dung. Trang web của bạn có thể nhỏ hơn hoặc lớn hơn trang web ví dụ của chúng tôi và cung cấp nội dung rất khác nhau, nhưng các chủ đề tối ưu hóa chúng tôi thảo luận dưới đây thường áp dụng cho các trang web thuộc mọi quy mô và hình thức. Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này sẽ mang lại cho bạn một số ý tưởng mới về cách cải thiện trang web của mình
Bắt đầu
Bảng thuật ngữ
- Chỉ mục – Google lưu trữ tất cả các trang web đã biết trong một chỉ mục riêng. Mục nhập chỉ mục cho mỗi trang mô tả nội dung và vị trí (URL) của trang đó. Lập chỉ mục là khi Google tìm nạp, đọc và thêm một trang vào chỉ mục: Google đã lập chỉ mục một số trang trên trang web của tôi hôm nay.
- Thu thập dữ liệu – Quá trình tìm kiếm các trang web mới hoặc cập nhật. Google phát hiện ra các URL bằng cách theo liên kết, đọc sơ đồ trang web và nhiều cách khác. Google thu thập dữ liệu web, tìm kiếm các trang mới rồi lập chỉ mục các trang đó (khi thích hợp).
- Trình thu thập dữ liệu – Phần mềm tự động thu thập dữ liệu (tìm nạp) các trang trên web và lập chỉ mục các trang đó.
- Googlebot – Tên gọi chung của trình thu thập dữ liệu của Google. Googlebot thu thập dữ liệu web liên tục.
- SEO – Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm: quá trình cải thiện trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm. SEO cũng là chức danh của một người làm nghề này: Chúng tôi vừa thuê một SEO mới để cải thiện sự hiện diện của mình trên web.
Trang của bạn có hiển thị trên Google không?
Xác định xem trang web của bạn có trong chỉ mục của Google không – Thực hiện phép tìm kiếm trang web: tìm kiếm đối với URL trang chủ trên trang web của bạn. Nếu thấy kết quả thì bạn đang ở trong chỉ mục. Ví dụ: thao tác tìm kiếm “site:wikipedia.org” sẽ trả về các kết quả như sau2.
Nếu trang web của bạn không có trong Google – Dù Google thu thập dữ liệu hàng tỷ trang nhưng vẫn không thể tránh được việc một số trang web bị bỏ sót. Khi trình thu thập dữ liệu của chúng tôi bỏ sót một trang web thì thường là do một trong các nguyên nhân sau:
- Trang web không được liên kết tốt từ các trang khác trên web
- Bạn vừa khởi chạy một trang web mới và Google chưa có thời gian thu thập dữ liệu trang đó
- Thiết kế của trang web khiến Google khó thu thập dữ liệu nội dung trang một cách hiệu quả
- Google nhận được thông báo lỗi khi cố thu thập dữ liệu trang web của bạn
- Chính sách của bạn chặn không cho Google thu thập dữ liệu trang web
Làm thế nào để đưa trang web của tôi lên Google?
Việc thêm trang web vào kết quả tìm kiếm của Google rất dễ dàng và miễn phí, thậm chí bạn không cần gửi trang web của mình tới Google. Google là một công cụ tìm kiếm hoàn toàn tự động sử dụng trình thu thập dữ liệu web để liên tục khám phá web và tìm các trang web để thêm vào chỉ mục của chúng tôi. Trong thực tế, phần lớn các trang web được liệt kê trong kết quả của chúng tôi không được gửi theo cách thủ công để đưa vào chỉ mục, mà được tìm thấy và tự động thêm vào khi chúng tôi thu thập dữ liệu web. Tìm hiểu cách Google phát hiện, thu thập dữ liệu và phân phối các trang web.3
Chúng tôi cung cấp nguyên tắc quản trị trang web4 về cách xây dựng một trang web thân thiện với Google. Mặc dù không có gì đảm bảo rằng trình thu thập dữ liệu của chúng tôi sẽ tìm thấy một trang web cụ thể, việc thực hiện theo nguyên tắc này sẽ làm cho trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của chúng tôi.
Google Search Console cung cấp công cụ để giúp bạn gửi nội dung đến Google và theo dõi hiệu suất của bạn trong Google Tìm kiếm. Nếu bạn muốn, Search Console thậm chí có thể gửi cho bạn thông báo về các vấn đề nghiêm trọng mà Google gặp phải với trang web của bạn. Hãy đăng ký Search Console5.
Dưới đây là một số câu hỏi cơ bản để bạn tự hỏi về trang web của mình khi bắt đầu.
- Trang web của tôi có đang hiển thị trên Google không?
- Tôi có phân phối nội dung chất lượng cao cho người dùng hay không?
- Doanh nghiệp địa phương của tôi có đang hiển thị trên Google không?
- Nội dung của tôi có truy cập dễ dàng và nhanh chóng trên tất cả các thiết bị không?
- Trang web của tôi có bảo mật không?
Bạn có thể tìm thêm thông tin về cách bắt đầu trên http://g.co/webmasters6
Phần còn lại của tài liệu này cung cấp hướng dẫn về cách cải thiện trang web của bạn cho công cụ tìm kiếm, được tổ chức theo chủ đề. Bạn có thể tải danh sách kiểm tra ngắn và có thể in về các mẹo xuống từ trang http://g.co/WebmasterChecklist7.
Bạn có cần một chuyên gia SEO không?
Một chuyên gia SEO (“tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm”) là một người được đào tạo để cải thiện khả năng hiển thị của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Bằng cách làm theo hướng dẫn này, bạn sẽ học đủ kiến thức để có được một trang web được tối ưu hóa. Bên cạnh đó, bạn có thể xem xét việc thuê một chuyên gia SEO có thể giúp bạn kiểm tra các trang của mình.
Quyết định thuê SEO là một quyết định quan trọng có thể cải thiện trang web của bạn và tiết kiệm thời gian. Đảm bảo nghiên cứu các lợi thế tiềm năng của việc thuê SEO cũng như các thiệt hại mà một SEO tắc trách có thể gây ra cho trang web của bạn. Nhiều SEO và các hãng và cố vấn viên khác cung cấp các dịch vụ hữu ích cho các chủ sở hữu trang web, bao gồm:
- Xem lại nội dung hoặc cấu trúc trang web của bạn
- Trợ giúp kỹ thuật về phát triển trang web: ví dụ: lưu trữ, chuyển hướng, trang lỗi, sử dụng JavaScript
- Phát triển nội dung
- Quản lý các chiến dịch phát triển doanh nghiệp trực tuyến
- Tìm kiếm từ khóa
- Đào tạo SEO
- Tư vấn chuyên môn trong các thị trường và vùng địa lý cụ thể
Trước khi bắt đầu tìm kiếm một SEO, bạn nên trở thành một khách hàng được đào tạo và làm quen với cách hoạt động của công cụ tìm kiếm. Chúng tôi khuyên bạn nên xem xét toàn bộ hướng dẫn này và cụ thể là các tài nguyên này:
- Google 101: Google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và gửi trang web như thế nào8
- Nguyên tắc quản trị trang web của Google9
- Cách thuê một SEO10
Nếu đang dự định thuê SEO, bạn nên làm càng sớm càng tốt. Thời điểm thích hợp nhất để thuê SEO là khi bạn đang cân nhắc việc thiết kế lại trang web, hoặc dự định khởi chạy một trang web mới. Bằng cách đó, bạn và SEO của bạn có thể đảm bảo rằng trang web của bạn được thiết kế thân thiện với công cụ tìm kiếm ngay từ đầu. Tuy nhiên, SEO tốt cũng có thể giúp cải tiến trang web hiện có.
Để có phân tích chi tiết về sự cần thiết phải thuê một SEO và những điều cần lưu ý, bạn có thể đọc bài viết trên Trung tâm trợ giúp “Bạn có cần SEO không”11 của chúng tôi
Giúp Google tìm nội dung của bạn
Bước đầu tiên để đưa trang web của bạn lên Google là đảm bảo rằng Google có thể tìm thấy trang đó. Cách tốt nhất để làm điều đó là gửi sơ đồ trang web. Sơ đồ trang web là một tệp trên trang web của bạn nhằm cung cấp thông tin cho các công cụ tìm kiếm về những trang mới hoặc đã thay đổi trên trang web. Tìm hiểu thêm về cách tạo và gửi sơ đồ trang web12.
Google cũng tìm các trang thông qua liên kết từ các trang khác. Hãy xem phần Quảng bá trang web của bạn ở phần sau trong tài liệu này để tìm hiểu cách thúc đẩy mọi người tìm thấy trang web của bạn.
Chỉ dẫn cho Google không thu thập dữ liệu những trang
Các phương pháp hay nhất
Đối với thông tin không nhạy cảm, hãy chặn quá trình thu thập dữ liệu không mong muốn bằng cách sử dụng robots.txt
Tệp “robots.txt” cho công cụ tìm kiếm biết họ có thể truy cập và thu thập dữ liệu các phần trên trang web của bạn hay không. Tệp này phải được đặt tên là “robots.txt” và được đặt trong thư mục gốc của trang web. Có thể công cụ tìm kiếm vẫn thu thập được dữ liệu từ các trang bị robots.txt chặn, vì vậy, đối với những trang nhạy cảm bạn nên sử dụng một phương pháp an toàn hơn.
Bạn có thể không muốn một số trang nhất định của trang web được thu thập dữ liệu bởi vì các trang này có thể không hữu ích cho người dùng nếu nằm trong kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Nếu bạn muốn ngăn không cho các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu các trang của mình, Google Search Console có một trình tạo robots.txt thân thiện để giúp bạn tạo tệp này. Xin lưu ý rằng nếu trang web của bạn sử dụng tên miền phụ và bạn muốn một số trang nhất định không được thu thập dữ liệu trên một tên miền phụ cụ thể, bạn sẽ phải tạo tệp robots.txt riêng cho tên miền phụ đó. Để biết thêm thông tin về robots.txt, bạn nên đọc hướng dẫn này trong Trung tâm trợ giúp quản trị trang web về sử dụng tệp robots.txt13.
Đọc về một số cách khác để ngăn không cho nội dung xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.14
Tránh:
- Đừng để Google thu thập dữ liệu các trang kết quả tìm kiếm nội bộ của bạn. Người dùng không thích việc đã nhấp vào một kết quả tìm kiếm nhưng chỉ đến được một trang kết quả tìm kiếm khác trên trang web của bạn.
- Cho phép thu thập dữ liệu các URL được tạo do dịch vụ proxy.
Đối với thông tin nhạy cảm, hãy sử dụng các phương pháp an toàn hơn
Robots.txt không phải là cách thích hợp hoặc hiệu quả để chặn các tài liệu mật hoặc nhạy cảm. Robots.txt chỉ hướng dẫn cho những trình thu thập dữ liệu đang hoạt động bình thường rằng các trang này không dành cho các trình đó, nhưng tệp không ngăn máy chủ của bạn phân phối các trang đó đến một trình duyệt yêu cầu chúng. Một lý do là các công cụ tìm kiếm vẫn có thể tham chiếu các URL bạn đã chặn (chỉ hiển thị URL không kèm theo tiêu đề hoặc đoạn trích) nếu có liên kết đến những URL đó trên Internet (chẳng hạn như nhật ký liên kết giới thiệu). Ngoài ra, những công cụ tìm kiếm không tuân thủ hoặc lừa đảo mà không thừa nhận Tiêu chuẩn loại trừ robot có thể không tuân theo hướng dẫn trong tệp robots.txt của bạn. Cuối cùng, một người dùng tò mò có thể kiểm tra các thư mục hoặc thư mục con trong tệp robots.txt của bạn và đoán URL của nội dung mà bạn không muốn họ nhìn thấy.
Trong những trường hợp này, hãy sử dụng thẻ noindex nếu bạn chỉ muốn trang không xuất hiện trong Google nhưng không ngại việc bất kỳ người dùng nào có liên kết đều có thể truy cập vào trang. Tuy nhiên, để được bảo mật thật sự, bạn nên sử dụng các phương pháp ủy quyền thích hợp, như yêu cầu mật khẩu người dùng hoặc gỡ bỏ trang hoàn toàn khỏi trang web của bạn.
Giúp Google (và người dùng) hiểu nội dung của bạn
Cho phép Google xem trang của bạn giống như cách người dùng vẫn xem
Khi thu thập dữ liệu một trang, Googlebot sẽ thấy trang giống như cách người dùng bình thường sẽ thấy15. Để hiển thị và lập chỉ mục tối ưu, luôn cho phép Googlebot truy cập vào các tệp JavaScript, CSS và hình ảnh được sử dụng trên trang web của bạn. Nếu tệp robots.txt của trang web không cho phép thu thập dữ liệu những phần tử này, tệp sẽ trực tiếp gây ảnh hưởng xấu đến cách các thuật toán của chúng tôi hiển thị và lập chỉ mục nội dung của bạn. Điều này có thể dẫn đến xếp hạng dưới mức tối ưu.
Hành động được đề xuất:
- Sử dụng công cụ kiểm tra URL16. Công cụ sẽ cho phép bạn biết chính xác cách Googlebot nhìn thấy và hiển thị nội dung của bạn và cũng sẽ giúp bạn xác định và khắc phục một số vấn đề lập chỉ mục trên trang web của mình.
Tạo tiêu đề trang chính xác và riêng biệt
Thẻ <title>
cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm biết chủ đề của một trang cụ thể là gì. Thẻ <title>
phải được đặt trong phần tử <head>
của tài liệu HTML. Bạn nên tạo tiêu đề riêng biệt cho mỗi trang trên trang web của mình.
Tạo tiêu đề và đoạn trích thu hút trong kết quả tìm kiếm
Nếu tài liệu của bạn xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm, nội dung của thẻ tiêu đề có thể xuất hiện trong dòng đầu tiên của kết quả (nếu không quen thuộc với các phần khác nhau của kết quả tìm kiếm của Google, thì bạn nên xem phân tích chi tiết video kết quả tìm kiếm17).
Tiêu đề cho trang chủ có thể liệt kê tên trang web/doanh nghiệp của bạn và có thể bao gồm các thông tin quan trọng khác như vị trí thực tế của doanh nghiệp hay một vài sản phẩm hay dịch vụ chính của doanh nghiệp.
Các phương pháp hay nhất
Mô tả chính xác nội dung của trang
Chọn một tiêu đề tự nhiên và truyền đạt chủ đề của nội dung trang một cách hiệu quả.
Tránh:
- Chọn tiêu đề không liên quan đến nội dung trên trang.
- Sử dụng tiêu đề mặc định hoặc chung chung như “Không có tiêu đề” hoặc “Trang mới số 1”.
Tạo tiêu đề riêng biệt cho mỗi trang
Mỗi trang trên trang web của bạn nên có một tiêu đề riêng biệt để giúp Google biết trang này khác biệt với những trang khác như thế nào. Nếu trang web của bạn sử dụng các trang dành riêng cho thiết bị di động, hãy nhớ sử dụng các tiêu đề hay trên các phiên bản dành cho thiết bị di động.
Tránh:
- Sử dụng một tiêu đề chung cho tất cả các trang hoặc một nhóm lớn các trang trên trang web của bạn.
Sử dụng các tiêu đề ngắn nhưng mang tính mô tả
Tiêu đề có thể ngắn mà vẫn giàu thông tin. Nếu tiêu đề quá dài hoặc bị coi là ít liên quan, Google có thể chỉ hiển thị một phần tiêu đề hoặc một tiêu đề được tạo tự động trong kết quả tìm kiếm. Google cũng có thể hiển thị các tiêu đề khác nhau tùy thuộc vào truy vấn của người dùng hoặc thiết bị dùng để tìm kiếm.
Tránh:
- Sử dụng các tiêu đề quá dài không hữu ích cho người dùng.
- Chèn các từ khóa không cần thiết trong thẻ tiêu đề của bạn.
Sử dụng thẻ meta “mô tả”
Thẻ meta mô tả của trang cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác phần tóm tắt nội dung của trang. Tiêu đề của trang có thể là một vài từ hoặc một cụm từ, trong khi đó thẻ meta mô tả trang có thể là một hoặc hai câu hay thậm chí một đoạn văn ngắn. Giống như thẻ <title>
, thẻ meta mô tả được đặt trong phần tử <head>
của tài liệu HTML của bạn.
Những ưu điểm của thẻ meta mô tả là gì?
Thẻ meta mô tả quan trọng bởi vì Google có thể sử dụng thẻ dưới dạng đoạn trích cho các trang của bạn. Xin lưu ý rằng chúng tôi nói “có thể” bởi vì Google có thể chọn sử dụng một phần thích hợp của văn bản hiển thị trên trang của bạn nếu phần đó phù hợp với truy vấn của người dùng. Việc thêm các thẻ meta mô tả vào mỗi trang luôn là một phương pháp tốt trong trường hợp Google không thể tìm thấy một văn bản phù hợp để sử dụng trong đoạn trích. Blog trung tâm quản trị trang web có các bài đăng giàu thông tin về việc cải tiến đoạn trích với các thẻ meta mô tả tốt hơn18 và đoạn trích tốt hơn cho người dùng của bạn19. Chúng tôi cũng có một bài viết hữu ích trên Trung tâm trợ giúp về cách tạo các tiêu đề và đoạn trích tốt20.
Các phương pháp hay nhất
Tóm tắt chính xác nội dung trang
Viết một đoạn mô tả mà sẽ vừa cung cấp thông tin vừa gây hứng thú cho người dùng nếu họ nhìn thấy thẻ meta mô tả của bạn dưới dạng đoạn trích trong kết quả tìm kiếm. Mặc dù không có chiều dài tối thiểu hoặc tối đa cho văn bản trong thẻ meta mô tả, bạn nên đảm bảo rằng thẻ đủ dài để được hiển thị đầy đủ trong Tìm kiếm (xin lưu ý rằng người dùng có thể thấy các đoạn trích có kích thước khác nhau tùy thuộc vào cách và nơi họ tìm kiếm) và chứa tất cả thông tin liên quan mà người dùng sẽ cần để xác định xem trang có hữu ích và thích hợp với họ hay không.
Tránh:
- Viết một thẻ meta mô tả không liên quan đến nội dung trên trang.
- Sử dụng các mô tả chung chung như “Đây là một trang web” hoặc “Trang về thiệp bóng chày”.
- Chỉ sử dụng từ khóa trong mô tả.
- Sao chép và dán toàn bộ nội dung của tài liệu vào thẻ meta mô tả.
Sử dụng mô tả riêng biệt cho mỗi trang
Việc sử dụng thẻ meta mô tả khác nhau cho mỗi trang giúp cả người dùng và Google, đặc biệt là trong các tìm kiếm mà người dùng có thể xem nhiều trang trên miền của bạn (ví dụ: các tìm kiếm sử dụng toán tử site:
). Nếu trang web của bạn có hàng ngàn hoặc thậm chí hàng triệu trang, việc tạo thẻ meta mô tả theo cách thủ công có lẽ không khả thi. Trong trường hợp này, bạn có thể tự động tạo các thẻ meta mô tả dựa trên nội dung của mỗi trang.
Tránh:
- Sử dụng một thẻ meta mô tả chung cho tất cả các trang hoặc một nhóm lớn các trang trên trang web của bạn.
Sử dụng các thẻ tiêu đề để nhấn mạnh văn bản quan trọng
Do thẻ tiêu đề thường chứa văn bản lớn hơn văn bản thông thường trên trang, đây là một gợi ý trực quan cho người dùng rằng văn bản này rất quan trọng và có thể giúp họ biết được phần nào về loại nội dung bên dưới văn bản tiêu đề. Nhiều kích thước tiêu đề được sử dụng để tạo cấu trúc phân cấp cho nội dung của bạn và điều này giúp người dùng dễ dàng di chuyển trong tài liệu của bạn.
Các phương pháp hay nhất
Hãy tưởng tượng bạn đang viết một bản phác thảo
Tương tự như việc viết một bản phác thảo cho một tài liệu lớn, hãy suy nghĩ về những điểm chính và điểm phụ của nội dung trên trang và quyết định vị trí thích hợp để sử dụng các thẻ tiêu đề.
Tránh:
- Đặt văn bản trong các thẻ tiêu đề mà sẽ không hữu ích trong việc xác định cấu trúc của trang.
- Sử dụng thẻ tiêu đề trong khi các thẻ khác như
<em>
và<strong>
có thể thích hợp hơn. - Thay đổi bất thường từ một kích thước thẻ tiêu đề sang kích thước khác.
Sử dụng ít tiêu đề trên trang
Hãy sử dụng thẻ tiêu đề ở vị trí thích hợp. Quá nhiều thẻ tiêu đề trên một trang có thể gây khó khăn cho người dùng trong việc đọc lướt qua nội dung và xác định nơi một chủ đề kết thúc và một chủ đề khác bắt đầu.
Tránh:
- Sử dụng quá nhiều thẻ tiêu đề trên một trang.
- Tiêu đề quá dài.
- Chỉ sử dụng các thẻ tiêu đề để tạo kiểu cho văn bản chứ không phải để tạo cấu trúc.
Thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc
Dữ liệu có cấu trúc21 là mã mà bạn có thể thêm vào các trang trên trang web của mình để mô tả nội dung cho các công cụ tìm kiếm, nhờ đó công cụ có thể hiểu rõ hơn về nội dung của trang. Các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng hiểu biết này để hiển thị nội dung của bạn theo cách hữu ích (và bắt mắt!) trong kết quả tìm kiếm. Điều đó sẽ giúp bạn thu hút khách hàng phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Ví dụ: nếu bạn có một cửa hàng trực tuyến và đánh dấu một trang sản phẩm riêng lẻ, điều này sẽ giúp chúng tôi hiểu rằng trang này có sản phẩm xe đạp, mức giá và đánh giá của khách hàng. Chúng tôi có thể hiển thị thông tin đó trong đoạn trích cho kết quả tìm kiếm về các truy vấn liên quan. Chúng tôi gọi đây là “kết quả nhiều định dạng”.
Ngoài việc sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc cho kết quả nhiều định dạng, chúng tôi có thể sử dụng đánh dấu này để cung cấp kết quả liên quan bằng các định dạng khác. Ví dụ: nếu bạn có một cửa hàng thực sự, việc đánh dấu thời gian mở cửa cho phép khách hàng tiềm năng tìm được bạn vào đúng thời điểm họ cần bạn và cho họ biết liệu cửa hàng của bạn mở cửa hay đóng cửa vào thời điểm tìm kiếm.
Bạn có thể đánh dấu nhiều mục liên quan đến doanh nghiệp của mình:
- Sản phẩm bạn đang bán
- Vị trí doanh nghiệp
- Video về sản phẩm hoặc doanh nghiệp
- Giờ mở cửa
- Danh sách sự kiện
- Công thức
- Biểu trưng công ty và nhiều điều khác!
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng dữ liệu có cấu trúc với bất kỳ đánh dấu ký hiệu nào được hỗ trợ để mô tả nội dung của mình. Bạn có thể thêm đánh dấu vào mã HTML trên các trang hoặc sử dụng công cụ như Công cụ đánh dấu dữ liệu23 và Trình trợ giúp đánh dấu24 (hãy xem phần Các phương pháp hay nhất để biết thêm thông tin về các công cụ).
Các phương pháp hay nhất
Kiểm tra đánh dấu của bạn bằng cách sử dụng quy trình kiểm tra Kết quả nhiều định dạng
Sau khi đã đánh dấu nội dung của mình, bạn có thể sử dụng Quy trình kiểm tra kết quả nhiều định dạng của Google25 để đảm bảo rằng không có sai sót trong cách triển khai. Bạn có thể nhập URL của nội dung hoặc sao chép HTML thực tế có chứa đánh dấu.
Tránh:
- Sử dụng đánh dấu không hợp lệ.
Sử dụng Công cụ đánh dấu dữ liệu
Nếu muốn thử dùng đánh dấu có cấu trúc mà không phải thay đổi mã nguồn của trang web, bạn có thể sử dụng Công cụ đánh dấu dữ liệu. Đây là một công cụ miễn phí được tích hợp trong Search Console và hỗ trợ một tập con các loại nội dung.
Nếu bạn muốn có sẵn mã đánh dấu để sao chép và dán vào trang của mình, hãy thử công cụ Trình trợ giúp đánh dấu.
Tránh:
- Thay đổi mã nguồn của trang web khi bạn không chắc chắn về việc triển khai đánh dấu.
Theo dõi hiệu suất của các trang được đánh dấu
Báo cáo Các tính năng nâng cao26 trong Search Console cho bạn biết chúng tôi đã phát hiện một loại đánh dấu cụ thể trên bao nhiêu trang thuộc trang web của bạn, số lần các trang đó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và số lần người dùng đã nhấp vào chúng trong 90 ngày qua. Báo cáo cũng liệt kê bất kỳ lỗi nào chúng tôi đã phát hiện.
Tránh:
- Thêm dữ liệu đánh dấu không hiển thị cho người dùng.
- Tạo đánh giá giả mạo hoặc thêm các đánh dấu không liên quan.
Quản lý sự hiện diện của bạn trong kết quả Google Tìm kiếm
Dữ liệu có cấu trúc phù hợp trên các trang của bạn cũng làm cho trang đủ điều kiện cho nhiều tính năng đặc biệt trong Kết quả tìm kiếm, bao gồm số sao đánh giá, kết quả được trình bày đẹp mắt và nhiều tính năng khác. Xem thư viện các loại kết quả tìm kiếm mà trang của bạn có thể đủ điều kiện.27
Tổ chức phân cấp trang web
Hiểu cách các công cụ tìm kiếm sử dụng URL
Các công cụ tìm kiếm cần một URL riêng cho mỗi phần nội dung để có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung đó cũng như để giới thiệu người dùng đến nội dung. Nội dung khác nhau – ví dụ: các sản phẩm khác nhau trong cửa hàng – cũng như nội dung sửa đổi – ví dụ như bản dịch hoặc phiên bản cho các khu vực khác nhau – cần sử dụng các URL riêng biệt để được hiển thị đúng cách trong tìm kiếm.
URL thường được chia thành nhiều phần riêng biệt:
protocol://hostname/path/filename?querystring#fragment
Ví dụ:
https://www.example.com/RunningShoes/Womens.htm?size=8#info
Google khuyên rằng tất cả các trang web nên sử dụng https:// khi có thể. Tên máy chủ là nơi trang web của bạn được lưu trữ, thường có cùng một tên miền mà bạn sử dụng cho email. Google phân biệt giữa các phiên bản “www” và “không phải www” (ví dụ: “www.example.com” hoặc chỉ là “example.com”). Khi thêm trang web vào Search Console, bạn nên thêm cả phiên bản http:// và https://, cũng như các phiên bản “www” và “không phải www”.
Đường dẫn, tên tệp và chuỗi truy vấn xác định nội dung nào từ máy chủ của bạn được truy cập. Ba phần này phân biệt chữ hoa chữ thường, vì vậy “FILE” sẽ dẫn đến một URL khác với “file”. Tên máy chủ và giao thức không phân biệt chữ hoa chữ thường nên chữ hoa hay chữ thường không quan trọng.
Một phân đoạn (trong trường hợp này là “#info
“) thường xác định phần của trang mà trình duyệt cuộn tới. Bởi vì nội dung thường giống nhau bất kể phân đoạn là gì, công cụ tìm kiếm thường bỏ qua bất kỳ phân đoạn nào được sử dụng.
Khi đề cập đến trang chủ, dấu gạch chéo sau tên máy chủ là tùy chọn vì đều dẫn đến cùng một nội dung (“https://example.com/” sẽ giống như “https://example.com”). Đối với đường dẫn và tên tệp, dấu gạch chéo sẽ được xem là một URL khác (báo hiệu tệp hoặc thư mục), ví dụ: “https://example.com/fish” sẽ không giống với “https://example.com/fish/”.
Di chuyển là điều quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm
Việc di chuyển trong một trang web rất quan trọng trong việc giúp khách truy cập nhanh chóng tìm thấy nội dung họ muốn. Di chuyển cũng có thể giúp các công cụ tìm kiếm biết được nội dung mà quản trị viên web nghĩ là quan trọng. Mặc dù kết quả tìm kiếm của Google được cung cấp ở cấp độ trang nhưng Google cũng muốn biết vai trò của một trang trong toàn bộ trang web.
Lên sơ đồ di chuyển dựa trên trang chủ của bạn
Tất cả các trang web đều có trang chủ hoặc trang “gốc”, thường là trang được truy cập nhiều nhất trên trang web và là điểm khởi đầu cho di chuyển đối với nhiều khách truy cập. Trừ khi trang web của bạn chỉ có một số ít trang, bạn nên suy nghĩ về cách khách truy cập di chuyển từ một trang chung (trang gốc của bạn) đến một trang chứa nội dung cụ thể hơn. Bạn có đủ số trang về một chủ đề cụ thể nào đó để nên tạo một trang mô tả các trang liên quan này không (ví dụ như trang gốc -> danh sách chủ đề liên quan -> chủ đề cụ thể)? Bạn có hàng trăm sản phẩm khác nhau cần được phân loại theo nhiều trang danh mục và danh mục phụ không?
Sử dụng ‘danh sách đường dẫn’
Đường dẫn là một hàng liên kết nội bộ ở đầu hoặc cuối trang cho phép khách truy cập nhanh chóng di chuyển về phần trước hoặc trang gốc. Nhiều đường dẫn sử dụng trang chung nhất (thường là trang gốc) làm liên kết đầu tiên, ngoài cùng bên trái và liệt kê các phần cụ thể hơn ở bên phải. Bạn nên sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc đường dẫn28 khi hiển thị đường dẫn.
Tạo trang sơ đồ di chuyển đơn giản cho người dùng
Trang sơ đồ di chuyển là một trang đơn giản trên trang web của bạn hiển thị cấu trúc trang web và thường bao gồm danh sách phân cấp các trang trên trang web. Khách truy cập có thể vào trang này nếu họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các trang trên trang web của bạn. Mặc dù các công cụ tìm kiếm cũng sẽ truy cập trang này để thu thập dữ liệu đầy đủ về các trang trên trang web của bạn, trang này chủ yếu dành cho người truy cập.
Các phương pháp hay nhất
Tạo một hệ thống phân cấp tự nhiên
Hãy giúp người dùng dễ dàng chuyển từ nội dung chung sang nội dung cụ thể hơn mà họ muốn trên trang web của bạn. Thêm các trang sơ đồ di chuyển khi thích hợp và tích hợp các trang này một cách hiệu quả trong cấu trúc liên kết nội bộ của bạn. Đảm bảo tất cả các trang trên trang web của bạn có thể truy cập được thông qua các liên kết và người dùng không phải sử dụng chức năng “tìm kiếm nội bộ” mới tìm thấy các trang đó. Liên kết đến các trang liên quan, khi thích hợp, để cho phép người dùng khám phá nội dung tương tự.
Tránh:
- Tạo web hoặc liên kết di chuyển phức tạp, ví dụ: liên kết mọi trang trên trang web của bạn đến mọi trang khác.
- Chia nhỏ nội dung của bạn quá đà (và vì thế phải mất 20 lần nhấp chuột mới truy cập được nội dung từ trang chủ).
Sử dụng văn bản để di chuyển
Việc kiểm soát hầu hết thao tác di chuyển từ trang này sang trang khác trên trang web thông qua các liên kết văn bản giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và hiểu trang web của bạn dễ dàng hơn. Khi sử dụng JavaScript để tạo trang, hãy sử dụng các phần tử “a” với URL dưới dạng giá trị thuộc tính “href” và tạo tất cả các mục menu khi tải trang thay vì chờ tương tác của người dùng.
Tránh:
- Tạo sơ đồ di chuyển dựa hoàn toàn vào hình ảnh hoặc hình động.
- Yêu cầu tập lệnh hoặc xử lý sự kiện dựa trên plugin cho việc di chuyển.29
Tạo trang sơ đồ di chuyển cho người dùng và sơ đồ trang web cho công cụ tìm kiếm
Tạo một trang sơ đồ di chuyển đơn giản cho toàn bộ trang web của bạn (hoặc các trang quan trọng nhất nếu bạn có hàng trăm hoặc hàng nghìn trang) để người dùng sử dụng. Tạo một tệp sơ đồ trang web XML để đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể khám phá các trang mới và cập nhật trên trang của bạn, trong đó liệt kê tất cả các URL liên quan cùng với ngày sửa đổi cuối cùng của nội dung chính trên URL.
Tránh:
- Để trang sơ đồ di chuyển của bạn trở nên lỗi thời với các liên kết bị hỏng.
- Tạo một trang sơ đồ di chuyển đơn giản liệt kê các trang nhưng không tổ chức chúng, ví dụ như theo chủ đề.
Hiển thị trang 404 hữu ích
Đôi khi người dùng sẽ truy cập một trang không tồn tại trên trang web của bạn bằng cách theo liên kết hỏng hoặc nhập sai URL. Việc sử dụng một trang 404 tùy chỉnh30 để hướng dẫn người dùng quay lại một trang đang hoạt động trên trang web có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng. Trang 404 của bạn có thể có một liên kết quay về trang gốc và cũng có thể cung cấp liên kết tới nội dung phổ biến hoặc liên quan trên trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng Google Search Console để tìm nguồn gốc các URL gây ra lỗi “not found” (không tìm thấy)31.
Tránh:
- Cho phép các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang 404 của bạn (đảm bảo rằng máy chủ web của bạn được cấu hình để cung cấp mã trạng thái HTTP 404 hoặc – trong trường hợp trang web của bạn dựa trên JavaScript – bao gồm một thẻ meta robot noindex khi có yêu cầu về các trang không tồn tại).
- Chặn việc thu thập dữ liệu trang 404 bằng cách sử dụng tệp robots.txt.
- Chỉ cung cấp thông báo chung chung như trang “Không tìm thấy”, “404” hoặc không cung cấp trang 404 nào.
- Sử dụng một thiết kế cho trang 404 không phù hợp với phần còn lại của trang web.
Các URL đơn giản truyền đạt thông tin nội dung
Việc tạo danh mục và tên tệp mang tính mô tả cho các tài liệu trên trang web của bạn không chỉ giúp bạn tổ chức trang web tốt hơn mà còn tạo các “URL thân thiện hơn” cho những người muốn liên kết đến nội dung của bạn. Khách truy cập có thể cảm thấy e ngại trước các URL cực kỳ dài và khó hiểu chứa ít từ dễ nhận biết.
Các URL như URL hiển thị trong hình sau có thể gây nhầm lẫn và không thân thiện.
Nếu URL của bạn có ý nghĩa, người dùng có thể thấy URL hữu ích và dễ hiểu hơn trong các ngữ cảnh khác nhau.
URL được hiển thị trong kết quả tìm kiếm
Cuối cùng, hãy nhớ rằng URL đến một tài liệu thường được hiển thị trong một kết quả tìm kiếm trong Google bên dưới tiêu đề tài liệu.
Google rất hiệu quả trong việc thu thập dữ liệu tất cả các loại cấu trúc URL ngay cả khi chúng khá phức tạp, nhưng việc dành thời gian để làm đơn giản tối đa các URL của bạn là một phương pháp tốt.
Các phương pháp hay nhất
Sử dụng từ ngữ trong URL
Các URL có từ ngữ liên quan đến nội dung và cấu trúc trang web của bạn sẽ thân thiện hơn cho khách truy cập đang di chuyển trên trang web của bạn.
Tránh:
- Sử dụng URL dài với các thông số và ID phiên truy cập không cần thiết.
- Chọn tên trang chung chung như “trang1.html”.
- Sử dụng quá nhiều từ khóa như “bongchay-thiep-bongchay-thiep-thiepbongchay.htm”.
Tạo cấu trúc thư mục đơn giản
Sử dụng cấu trúc thư mục tổ chức nội dung của bạn tốt và giúp khách truy cập dễ dàng để biết vị trí của họ trên trang web của bạn. Hãy thử sử dụng cấu trúc thư mục của bạn để chỉ ra loại nội dung có tại URL đó.
Tránh:
- Tạo cấu trúc nhiều thư mục phụ lồng vào nhau như “…/dir1/dir2/dir3/dir4/dir5/dir6/page.html”.
- Sử dụng tên thư mục không liên quan đến nội dung trong đó.
Cung cấp một phiên bản của một URL để truy cập một tài liệu
Để ngăn người dùng liên kết đến một phiên bản URL và những người khác liên kết với một phiên bản khác (các URL này có thể làm giảm uy tín của nội dung đó), hãy tập trung vào việc sử dụng và tham chiếu đến một URL trong cấu trúc và liên kết nội bộ các trang của bạn. Nếu bạn thấy rằng mọi người đang truy cập cùng một nội dung thông qua nhiều URL, việc thiết lập chuyển hướng 30132 từ các URL không được ưa dùng sang URL chính là một giải pháp tốt cho việc này. Bạn cũng có thể sử dụng URL chuẩn hoặc liên kết rel=”canonical”33 nếu không thể chuyển hướng.
Tránh:
- Định cấu hình để các trang từ tên miền phụ và thư mục gốc truy cập vào cùng một nội dung, ví dụ: “domain.com/page.html” và “sub.domain.com/page.html”.
Tối ưu hóa nội dung
Làm cho trang web của bạn thú vị và hữu ích
Việc tạo nội dung hấp dẫn và hữu ích có thể ảnh hưởng đến trang web của bạn nhiều hơn bất kỳ yếu tố nào khác được thảo luận ở đây. Người dùng sẽ biết nội dung hữu ích khi đã xem nội dung đó và có thể sẽ muốn hướng người dùng khác đến đó. Người dùng có thể làm điều này thông qua các bài đăng trên blog, dịch vụ truyền thông xã hội, email, diễn đàn hoặc các phương tiện khác.
Tin đồn truyền miệng hoặc tự nhiên là điều giúp xây dựng uy tín trang web của bạn với cả người dùng và Google và hiếm khi xuất hiện nếu không có nội dung chất lượng.
Biết điều người đọc của bạn muốn (và đưa cung cấp điều đó cho họ)
Hãy suy nghĩ về những từ mà người dùng có thể tìm kiếm để tìm một phần nội dung của bạn. Người dùng quen thuộc với chủ đề có thể sử dụng các từ khóa khác nhau trong các cụm từ tìm kiếm của họ so với những người chưa biết nhiều về chủ đề đó. Ví dụ: một người hâm mộ bóng đá lâu năm có thể tìm kiếm từ [fifa], là từ viết tắt cho Liên đoàn Bóng đá Quốc tế, trong khi một người hâm mộ mới có thể sử dụng một truy vấn chung chung hơn như [trận bóng đá loại trực tiếp]. Việc dự đoán những khác biệt trong hành vi tìm kiếm và tính đến các khác biệt này trong khi viết nội dung của bạn (sử dụng kết hợp các cụm từ khóa) có thể cho kết quả tốt. Google Ads cung cấp một Công cụ lập kế hoạch từ khóa34 tiện lợi nhằm giúp bạn khám phá các biến thể từ khóa mới và xem lượng tìm kiếm gần đúng cho mỗi từ khóa. Ngoài ra, Google Search Console cung cấp cho bạn các cụm từ tìm kiếm hàng đầu khiến trang web của bạn xuất hiện và những truy vấn đưa nhiều người dùng nhất đến trang web của bạn trong Báo cáo hiệu suất35.
Hãy xem xét việc tạo một dịch vụ mới hữu ích mà không trang web nào khác cung cấp. Bạn cũng có thể viết một nghiên cứu nguyên bản, đưa một tin tức thú vị hoặc tận dụng cơ sở người dùng riêng của mình. Các trang web khác có thể thiếu tài nguyên hoặc chuyên môn để làm những việc này.
Các phương pháp hay nhất
Viết văn bản dễ đọc
Người dùng thích những nội dung được trình bày tốt và dễ đọc.
Tránh:
- Viết văn bản cẩu thả với nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp.
- Nội dung được trình bày kém hoặc vụng về.
- Nhúng nội dung văn bản trong hình ảnh và video: người dùng có thể muốn sao chép và dán văn bản và công cụ tìm kiếm không thể đọc được văn bản đó.
Sắp xếp các chủ đề của bạn một cách rõ ràng
Sẽ luôn hữu ích nếu bạn tổ chức nội dung của mình để khách truy cập biết được nơi một chủ đề nội dung bắt đầu và một chủ đề khác kết thúc. Việc chia nhỏ nội dung của bạn thành các phần hoặc nhóm hợp lý giúp người dùng tìm thấy nội dung họ muốn nhanh hơn.
Tránh:
- Chèn một lượng lớn văn bản về các chủ đề khác nhau lên một trang mà không có đoạn, tiêu đề phụ hay phân chia bố cục.
Tạo nội dung mới, độc đáo
Nội dung mới sẽ không chỉ thu hút khách truy cập hiện tại của bạn quay lại mà còn mang lại khách truy cập mới.
Tránh:
- Việc sửa lại (hoặc thậm chí sao chép) nội dung hiện có sẽ mang lại ít giá trị bổ sung cho người dùng.
- Tạo các phiên bản giống hệt hoặc gần giống của nội dung của bạn trên khắp trang web.
Hãy tìm hiểu thêm về nội dung trùng lặp36
Tối ưu hóa nội dung cho người dùng của bạn chứ không phải công cụ tìm kiếm
Việc thiết kế trang web của bạn dựa vào nhu cầu của khách truy cập và đồng thời đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng truy cập trang web thường cho kết quả khả quan.
Tránh:
- Chèn nhiều từ khóa không cần thiết nhằm vào các công cụ tìm kiếm nhưng gây phiền toái hoặc vô nghĩa đối với người dùng.
- Sử dụng các khối văn bản như “lỗi chính tả thường dùng để truy cập vào trang này” mà bổ sung ít giá trị cho người dùng.
- Đánh lừa người dùng bằng cách ẩn văn bản37 nhưng lại hiển thị văn bản đó cho công cụ tìm kiếm.
Hành động sao cho người dùng tin tưởng bạn
Người dùng sẽ cảm thấy thoải mái khi truy cập trang web của bạn nếu họ cảm thấy rằng trang web đáng tin cậy.
Một trang web có uy tín tốt sẽ đáng tin cậy. Hãy xây dựng uy tín về chuyên môn và sự đáng tin cậy trong một lĩnh vực cụ thể.
Cung cấp thông tin về người xuất bản trang web, cung cấp nội dung và mục tiêu của trang. Trang web mua sắm và các trang web giao dịch tài chính khác nên có thông tin rõ ràng và thích hợp về dịch vụ khách hàng để giúp người dùng giải quyết các vấn đề. Các trang web tin tức nên cung cấp thông tin rõ ràng về người chịu trách nhiệm đưa tin.
Việc sử dụng các công nghệ thích hợp cũng rất quan trọng. Nếu trang thanh toán trên một trang web mua sắm không có kết nối an toàn, thì người dùng không thể tin tưởng vào trang web đó.
Làm cho người dùng thấy rõ rằng trang web của bạn có chuyên môn và thông tin xác thực
Chuyên môn và tính xác thực của một trang web làm tăng chất lượng của trang. Hãy đảm bảo rằng nội dung trên trang web của bạn được tạo hoặc chỉnh sửa bởi những người có chuyên môn về chủ đề này. Ví dụ: việc cung cấp nguồn từ chuyên gia hoặc một người có kinh nghiệm có thể giúp người dùng biết rằng các bài viết có tính chuyên môn cao. Bạn cũng nên trình bày lại quan điểm đã được đa số đồng thuận trong các trang về chủ đề khoa học nếu có một quan điểm như vậy.
Cung cấp lượng nội dung phù hợp cho chủ đề của bạn
Nếu muốn tạo nội dung chất lượng cao, bạn sẽ cần bỏ công sức đáng kể liên quan đến ít nhất 1 trong 4 yếu tố sau: thời gian, nỗ lực, chuyên môn và tài năng/kỹ năng. Nội dung phải thực sự chính xác, trình bày rõ ràng và đầy đủ. Ví dụ: nếu bạn mô tả trang của mình là một trang công thức, hãy cung cấp một công thức hoàn chỉnh dễ thực hiện, thay vì chỉ cung cấp nguyên liệu hoặc mô tả cơ bản về món ăn.
Tránh:
- Cung cấp không đủ nội dung cho mục đích của trang.
Tránh quảng cáo gây mất tập trung
Chúng tôi biết việc hiển thị quảng cáo trên trang là điều bình thường. Tuy nhiên, bạn không nên để quảng cáo làm người dùng mất tập trung hoặc ngăn họ xem nội dung trang web. Ví dụ: quảng cáo, nội dung bổ sung hoặc trang xen kẽ (các trang hiển thị trước hoặc sau nội dung bạn muốn xem) gây khó khăn khi sử dụng trang web. Tìm hiểu thêm về chủ đề này.38
Tránh:
- Hiển thị quảng cáo gây mất tập trung trên các trang của bạn.
Sử dụng liên kết một cách hợp lý
Viết văn bản liên kết hợp lệ
Văn bản liên kết là văn bản hiển thị trong một liên kết. Văn bản này cho người dùng và Google biết một ít thông tin về trang bạn đang liên kết. Các liên kết trên trang của bạn có thể là nội bộ, nghĩa là liên kết trỏ tới các trang khác trên trang web của bạn, hoặc bên ngoài, là những liên kết dẫn đến nội dung trên các trang web khác. Trong cả hai trường hợp này, văn bản liên kết của bạn càng tốt thì càng dễ dàng để người dùng di chuyển và Google biết được trang bạn đang liên kết về nội dung gì.
Với văn bản liên kết thích hợp, người dùng và công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu được nội dung trên các trang liên kết nói về cái gì.
Các phương pháp hay nhất
Chọn văn bản mang tính mô tả
Văn bản mà bạn sử dụng cho một liên kết nên cung cấp ít nhất một ý tưởng cơ bản về chủ đề của trang liên kết.
Tránh:
- Viết văn bản liên kết chung chung như “trang”, “bài viết” hoặc “nhấp vào đây”.
- Sử dụng văn bản không liên quan đến chủ đề hoặc nội dung của trang liên kết.
- Sử dụng URL của trang làm văn bản liên kết trong hầu hết các trường hợp, mặc dù chắc chắn có những trường hợp URL này được sử dụng một cách chính đáng, chẳng hạn như nhằm mục đích quảng bá hoặc tham chiếu địa chỉ trang web mới.
Viết văn bản súc tích
Cố gắng viết văn bản ngắn nhưng mang tính mô tả – thường là một vài từ hoặc một cụm từ ngắn.
Tránh:
- Viết văn bản liên kết dài, chẳng hạn như một câu dài hoặc đoạn văn bản ngắn.
Định dạng liên kết để người dùng dễ dàng nhận ra
Giúp người dùng dễ dàng phân biệt giữa văn bản thông thường và văn bản trong liên kết của bạn. Nội dung của bạn trở nên kém hữu ích hơn nếu người dùng bỏ lỡ các liên kết hoặc vô tình nhấp vào chúng.
Tránh:
- Sử dụng CSS hoặc kiểu văn bản làm cho liên kết giống như văn bản thông thường.
Hãy nghĩ về cả văn bản cho liên kết nội bộ
Bạn thường có thể nghĩ về việc liên kết đến trang web bên ngoài, nhưng việc chú ý hơn đến văn bản được sử dụng cho liên kết nội bộ có thể giúp người dùng và Google di chuyển trong trang web của bạn tốt hơn.
Tránh:
- Sử dụng văn bản liên kết có quá nhiều từ khóa hoặc quá dài chỉ dành cho công cụ tìm kiếm.
- Tạo các liên kết không cần thiết và không hữu ích cho người dùng trong việc di chuyển trên trang web.
Hãy cẩn thận với trang mà bạn liên kết đến
Bạn có thể chuyển một phần uy tín trang web của mình cho một trang web khác khi liên kết đến trang đó. Đôi khi người dùng có thể tận dụng điều này bằng cách thêm liên kết đến trang web của riêng họ trong phần nhận xét hoặc bảng tin của bạn. Hoặc đôi khi bạn có thể đề cập đến một trang web theo cách tiêu cực và không muốn chuyển một phần uy tín nào cho trang đó. Ví dụ: hãy tưởng tượng rằng bạn đang viết một bài đăng trên blog về chủ đề spam nhận xét và muốn nhắc đến một trang web đã spam nhận xét trên blog của mình gần đây. Bạn muốn cảnh báo người khác về trang web đó và vì thế bạn bao gồm liên kết đến trang trong nội dung của mình. Tuy nhiên, bạn chắc chắn không muốn chuyển cho trang đó một phần duy tín của bạn từ liên kết. Đây sẽ là thời điểm tốt để sử dụng nofollow.
Một trường hợp ví dụ khác trong đó thuộc tính “nofollow” có thể hữu ích là liên kết tiện ích con. Nếu bạn đang sử dụng tiện ích con của bên thứ ba để làm phong phú thêm trải nghiệm trên trang web của mình và thu hút người dùng, hãy kiểm tra xem tiện ích có chứa bất kỳ liên kết nào mà bạn không định đặt trên trang web cùng với tiện ích hay không. Một số tiện ích con có thể thêm liên kết trái với lựa chọn của bạn đến trang web và chứa văn bản liên kết mà bạn không thể kiểm soát được trong vai trò quản trị viên web. Nếu không thể xóa liên kết không mong muốn khỏi tiện ích con, bạn luôn có thể vô hiệu các liên kết này bằng thuộc tính “nofollow”. Nếu bạn tạo một tiện ích con cho các chức năng hoặc nội dung mà bạn cung cấp, hãy đảm bảo bao gồm nofollow trên các liên kết trong đoạn mã mặc định.
Cuối cùng, nếu quan tâm đến việc không theo dõi tất cả các liên kết trên một trang, bạn có thể thêm thẻ <meta name="robots" content="nofollow">
bên trong thẻ <head>
của trang. Bạn có thể tìm thêm chi tiết về thẻ meta robots trên Blog quản trị trang web39.
Chống spam nhận xét với “nofollow”
Việc đặt giá trị thuộc tính “rel” của liên kết thành “nofollow” sẽ cho Google biết rằng không nên theo một số liên kết nhất định trên trang web của bạn hoặc chuyển uy tín của trang của bạn cho các trang được liên kết. Để không theo một liên kết bạn phải thêm rel=”nofollow” bên trong thẻ ký tự liên kết, như được hiển thị ở đây:
<a href="http://www.example.com" rel="nofollow">Văn bản liên kết ở đây</a>
Khi nào thì điều này hữu ích? Nếu trang web của bạn có một blog cho phép nhận xét công khai, các liên kết trong những nhận xét đó có thể chuyển uy tín của bạn cho các trang mà bạn có thể ngần ngại trong việc ủng hộ. Khu vực nhận xét blog trên các trang rất dễ bị spam nhận xét. Việc không theo các liên kết do người dùng thêm đảm bảo rằng bạn không chuyển uy tín mà bạn đã rất vất vả mới đạt được cho một trang web spam.
Tự động thêm “nofollow” vào các cột nhận xét và bảng tin
Nhiều gói phần mềm viết blog tự động không theo nhận xét người dùng, nhưng bạn thường có thể chỉnh sửa các gói phần mềm không có tính năng này theo cách thủ công để thực hiện điều đó. Lời khuyên này cũng áp dụng cho các khu vực khác trong trang web của bạn mà có thể chứa nội dung do người dùng tạo, chẳng hạn như sổ lưu bút, diễn đàn, bảng thông báo, danh sách liên kết giới thiệu, v.v. Nếu bạn sẵn sàng đảm bảo về nội dung trên các liên kết do bên thứ ba thêm vào (ví dụ: nếu người nhận xét được tin cậy trên trang web của bạn) thì không cần phải sử dụng nofollow trên các liên kết. Tuy nhiên, việc liên kết tới các trang web mà Google coi là spam có thể ảnh hưởng đến uy tín của trang web. Trung tâm trợ giúp quản trị trang web có nhiều mẹo khác về tránh spam nhận xét40, chẳng hạn bằng cách sử dụng CAPTCHA và bật kiểm duyệt nhận xét.
Tối ưu hóa hình ảnh
Sử dụng thuộc tính “alt”
Sử dụng tên tệp mang tính mô tả và mô tả thuộc tính alt cho hình ảnh. Thuộc tính “alt” cho phép bạn chỉ định văn bản thay thế cho hình ảnh nếu không thể hiển thị được hình ảnh vì một lý do nào đó.
Tại sao bạn nên sử dụng thuộc tính này? Nếu người dùng đang xem trang web của bạn bằng cách sử dụng công nghệ trợ giúp, chẳng hạn như trình đọc màn hình, nội dung của thuộc tính alt sẽ cung cấp thông tin về hình ảnh.
Một lý do khác là nếu bạn đang sử dụng hình ảnh dưới dạng liên kết, văn bản alt cho hình ảnh đó sẽ được xử lý tương tự như văn bản của liên kết. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng quá nhiều hình ảnh cho các liên kết trong sơ đồ di chuyển trên trang web của mình nếu các liên kết văn bản có thể có cùng mục đích. Cuối cùng, việc tối ưu hóa tên tệp và văn bản thay thế của bạn giúp các dự án tìm kiếm hình ảnh như Google Tìm kiếm hình ảnh dễ dàng hiểu hình ảnh của bạn hơn.
Các phương pháp hay nhất
Sử dụng văn bản alt và tên tệp ngắn gọn nhưng mang tính mô tả
Giống như nhiều phần khác của trang là mục tiêu của việc tối ưu hóa, tên tệp và văn bản alt sẽ hữu ích nhất khi ngắn gọn nhưng mang tính mô tả.
Tránh:
- Sử dụng tên tệp chung chung như “image1.jpg”, “pic.gif”, “1.jpg” nếu có thể—nếu trang web của bạn có hàng nghìn hình ảnh, bạn có thể muốn xem xét việc đặt tên hình ảnh theo cách tự động.
- Viết tên tệp quá dài.
- Chèn quá nhiều từ khóa vào văn bản alt hoặc sao chép và dán toàn bộ câu.
Cung cấp văn bản alt khi sử dụng hình dưới dạng liên kết
Nếu bạn quyết định sử dụng hình ảnh dưới dạng liên kết, hãy điền văn bản alt của hình ảnh để giúp Google hiểu thêm về trang bạn đang liên kết. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang viết văn bản cho một liên kết văn bản.
Tránh:
- Viết văn bản alt dài quá dài mà có thể bị coi là spam.
- Chỉ sử dụng liên kết hình ảnh cho việc di chuyển trên trang web của bạn.
Giúp các công cụ tìm kiếm được tìm hình ảnh của bạn
Sơ đồ trang web hình ảnh41 có thể cung cấp cho Googlebot thêm thông tin về các hình ảnh có trên trang web của bạn. Điều này làm tăng khả năng người dùng tìm thấy hình ảnh của bạn trong kết quả Tìm kiếm hình ảnh. Cấu trúc của tệp này tương tự như tệp sơ đồ trang web XML cho các trang của bạn.
Sử dụng định dạng hình ảnh chuẩn
Sử dụng loại tệp thường được hỗ trợ – Hầu hết các trình duyệt đều hỗ trợ các định dạng hình ảnh JPEG, GIF, PNG, BMP và WebP. Việc sử dụng phần mở rộng của tên tệp khớp với loại tệp cũng là một ý tưởng tốt.
Làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động
Thế giới ngày nay rất ưu tiên thiết bị di động. Hầu hết mọi người đang tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng thiết bị di động. Phiên bản dành cho máy tính để bàn của trang web có thể khó xem và sử dụng trên thiết bị di động. Do đó, việc thiết kế trang web dành cho thiết bị di động là điều quan trọng đối với sự hiện diện trực tuyến của bạn. Trong thực tế, kể từ cuối năm 2016, Google đã bắt đầu các thử nghiệm chủ yếu sử dụng phiên bản di động của nội dung trang web42 để xếp hạng, phân tích cú pháp dữ liệu có cấu trúc và tạo đoạn trích.
Hiểu được sự khác nhau giữa các thiết bị
- Điện thoại thông minh – Trong tài liệu này, cụm từ “thiết bị di động” chỉ điện thoại thông minh, chẳng hạn như các thiết bị chạy Android, iPhone hoặc Windows Phone. Các trình duyệt trên thiết bị di động tương tự như trình duyệt trên máy tính để bàn vì cũng có thể hiển thị nhiều loại thông số HTML5 mặc dù kích thước màn hình nhỏ hơn và trong hầu hết các trường hợp hướng màn hình của trình duyệt là dọc.
- Máy tính bảng – Chúng tôi coi máy tính bảng là thiết bị thuộc loại riêng, vì vậy khi nói về thiết bị di động, chúng tôi thường không bao gồm máy tính bảng. Máy tính bảng thường có màn hình lớn hơn, có nghĩa là trừ khi bạn cung cấp nội dung được tối ưu hóa cho máy tính bảng, bạn có thể cho rằng người dùng mong muốn trang web của bạn có giao diện giống như trên trình duyệt dành cho máy tính để bàn chứ không phải dành cho điện thoại thông minh.
- Điện thoại đa phương tiện – Đây là điện thoại có trình duyệt có thể hiển thị các trang được mã hóa để đáp ứng tiêu chuẩn XHTML, hỗ trợ HTML5 Markup, JavaScript/ECMAScript nhưng có thể không hỗ trợ một số API mở rộng theo tiêu chuẩn HTML5. Đây thường là đặc điểm của trình duyệt trong hầu hết các điện thoại hỗ trợ 3G nhưng không phải điện thoại thông minh.
- Điện thoại phổ thông – Trên những điện thoại này, trình duyệt không có khả năng hiển thị các trang web dành cho máy tính để bàn thông thường được mã hóa bằng HTML tiêu chuẩn. Điều này bao gồm các trình duyệt chỉ hiển thị cHTML (iMode), WML, XHTML-MP, v.v.
Các đề xuất của chúng tôi dành cho điện thoại thông minh, nhưng chủ sở hữu trang web dành cho điện thoại đa phương tiện và điện thoại phổ thông nên áp dụng những lời khuyên này khi họ thấy phù hợp.
Chọn một chiến lược di động
Có nhiều cách để làm cho trang web của bạn sẵn sàng cho thiết bị di động và Google hỗ trợ các phương pháp triển khai khác nhau:
- Thiết kế web đáp ứng43 (Được đề xuất)
- Phân phối động44
- URL riêng biệt45
Sau khi đã tạo một trang web sẵn sàng cho thiết bị di động, bạn có thể sử dụng Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google46 để kiểm tra xem các trang trên trang web của mình có đáp ứng các tiêu chí để được dán nhãn “Tương thích với thiết di động” trên các trang kết quả của Google Tìm kiếm hay không. Bạn cũng có thể xem Báo cáo khả năng sử dụng trên thiết bị di động của Search Console47 để khắc phục những vấn đề về khả năng sử dụng trên thiết bị di động đang ảnh hưởng đến trang web của bạn.
Nếu trang web của bạn phân phối rất nhiều nội dung tĩnh (như bài đăng trên blog hoặc trang đích của sản phẩm) trên nhiều trang, hãy cân nhắc triển khai nội dung này bằng cách sử dụng AMP48 (Accelerated Mobile Pages). Đó là một tính năng đặc biệt của HTML để đảm bảo rằng trang web của bạn luôn nhanh và thân thiện với người dùng và có thể được đẩy mạnh hơn nữa bởi các nền tảng khác nhau, bao gồm Google Tìm kiếm.
Định cấu hình trang web dành cho thiết bị di động để trang có thể được lập chỉ mục chính xác
Bất kể bạn đã chọn cấu hình nào để thiết lập trang web dành cho thiết bị di động của mình, có những điểm chính mà bạn cần lưu ý:
- Nếu bạn sử dụng Phân phối động hoặc có một trang web dành cho thiết bị di động riêng, hãy báo cho Google biết khi trang được định dạng cho thiết bị di động (hoặc có trang tương đương được định dạng cho thiết bị di động). Điều này giúp Google cung cấp nội dung của bạn cho người dùng tìm kiếm trên thiết bị di động trong kết quả tìm kiếm một cách chính xác.
- Nếu bạn đang sử dụng Thiết kế web đáp ứng, hãy sử dụng thẻ meta name=”viewport” để cho trình duyệt biết cách điều chỉnh nội dung. Nếu bạn sử dụng Phân phối động, hãy sử dụng tiêu đề Vary HTTP để thông báo về thay đổi của mình tùy thuộc vào tác nhân người dùng. Còn nếu đang sử dụng các URL riêng biệt, hãy thông báo về mối quan hệ giữa hai URL bằng thẻ <link> với các phần tử “rel=”canonical “và rel=”alternate”.
- Tiếp tục thiết lập để Google có thể thu thập dữ liệu tài nguyên. Việc chặn các tài nguyên trang có thể khiến Google không hiểu đầy đủ về trang web của bạn. Điều này thường xảy ra khi tệp robots.txt của bạn chặn truy cập vào một số hoặc tất cả tài nguyên trang. Nếu Googlebot không có quyền truy cập vào tài nguyên của trang, chẳng hạn như CSS, JavaScript hoặc hình ảnh, chúng tôi có thể không phát hiện ra rằng trang được xây dựng để hiển thị và hoạt động tốt trên trình duyệt dành cho thiết bị di động. Nói cách khác, chúng tôi không thể phát hiện ra rằng trang này “thân thiện với thiết bị di động” và do đó không cung cấp trang đúng cách cho người dùng tìm kiếm trên thiết bị di động.
- Tránh những lỗi phổ biến gây phiền toái cho khách truy cập trên thiết bị di động, chẳng hạn như có các video không thể phát được (ví dụ: sử dụng video Flash làm nội dung quan trọng trong trang).
- Các trang trên thiết bị di động cung cấp trải nghiệm kém cho người tìm kiếm có thể bị giảm hạng hoặc được hiển thị cùng với cảnh báo trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động. Điều này bao gồm nhưng không giới hạn ở những quảng cáo xen kẽ toàn trang49 trên thiết bị di động gây cản trở đến trải nghiệm người dùng.
- Cung cấp đầy đủ chức năng trên tất cả các thiết bị. Người dùng thiết bị di động mong muốn thấy chức năng – chẳng hạn như việc đăng nhận xét và đánh dấu địa điểm – và nội dung giống nhau trên thiết bị di động cũng như trên tất cả các thiết bị khác mà trang web của bạn hỗ trợ. Ngoài nội dung văn bản, hãy đảm bảo rằng tất cả hình ảnh và video quan trọng đều được nhúng và có thể truy cập được trên thiết bị di động. Đối với công cụ tìm kiếm, hãy cung cấp tất cả dữ liệu có cấu trúc và các siêu dữ liệu khác – chẳng hạn như tiêu đề, mô tả, phần tử liên kết và các thẻ meta khác – trên tất cả các phiên bản của trang.
- Đảm bảo dữ liệu có cấu trúc, hình ảnh, video và siêu dữ liệu mà bạn có trên trang web dành cho máy tính để bàn cũng được sử dụng trên trang web dành cho thiết bị di động.
Các phương pháp hay nhất
- Kiểm tra các trang trên thiết bị di động của bạn với Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động50 để xem liệu Google có cho rằng trang web của bạn hoạt động tốt trên loại thiết bị này hay không.
- Nếu bạn sử dụng URL riêng biệt cho các trang trên thiết bị di động của mình, hãy đảm bảo kiểm tra cả URL trên thiết bị di động và máy tính để bàn để bạn có thể xác nhận rằng Google có thể nhận dạng và thu thập dữ liệu chuyển hướng.
Để biết thêm thông tin, hãy xem hướng dẫn về tính thân thiện với thiết bị di động của Google.51
Quảng bá trang web của bạn
Mặc dù hầu hết các liên kết đến trang web của bạn sẽ được thêm vào dần dần khi mọi người khám phá nội dung của bạn thông qua tìm kiếm hoặc các cách khác và liên kết đến nội dung, Google hiểu rằng bạn muốn cho người khác biết về nỗ lực bạn đã bỏ ra với nội dung của mình. Việc quảng bá hiệu quả nội dung mới của bạn sẽ giúp những người quan tâm đến cùng chủ đề khám phá nội dung nhanh hơn. Như với hầu hết các nội dung được đề cập trong tài liệu này, việc thực hiện những đề xuất này một cách cứng nhắc thực ra có thể gây hại đến uy tín trang web của bạn.
Một bài đăng blog trên trang web của riêng bạn thông báo cho khách truy cập của bạn biết rằng bạn đã thêm một tính năng mới là một cách hay để truyền tin về nội dung hoặc dịch vụ mới. Các quản trị viên web khác theo dõi trang web hoặc nguồn cấp dữ liệu RSS của bạn cũng có thể đăng lại tin này.
Việc nỗ lực quảng bá công ty hoặc trang web của bạn ngoại tuyến cũng có thể mang lại cho bạn thành quả. Ví dụ: nếu bạn có một trang web kinh doanh, hãy đảm bảo rằng URL trang được liệt kê trên danh thiếp, đầu đề, áp phích, v.v. Bạn cũng có thể gửi bản tin định kỳ qua thư cho khách hàng để cho họ biết về nội dung mới trên trang web của công ty.
Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp địa phương, việc thêm thông tin vào Google Doanh nghiệp của tôi52 sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng trên Google Maps và tìm kiếm trên web.
Các phương pháp hay nhất
Biết về các trang web truyền thông xã hội
Các trang web được xây dựng dựa trên tương tác của người dùng và chia sẻ đã giúp việc cung cấp nội dung thích hợp cho nhóm người dùng quan tâm trở nên dễ dàng hơn.
Tránh:
- Cố gắng quảng bá từng phần nội dung nhỏ mà bạn mới tạo. Hãy chọn các mục lớn và thú vị.
- Đăng ký trang web của bạn vào các chương trình53 trong đó nội dung của bạn được đưa lên vị trí đầu của các dịch vụ này một cách bất thường.
Tiếp cận những người thuộc cộng đồng liên quan đến trang web của bạn
Có thể có một số trang web cũng nói về chủ đề tương tự như của bạn. Việc trao đổi với các trang web này thường có lợi. Các chủ đề nóng trong phân khúc nhỏ hoặc cộng đồng của bạn có thể tạo ý tưởng bổ sung về nội dung hoặc cách xây dựng một nguồn lực cộng đồng tốt.
Tránh:
- Gửi yêu cầu liên kết spam đến tất cả các trang web có liên quan đến chủ đề của bạn.
- Mua các liên kết từ một trang web khác với mục đích vượt qua PageRank.
Phân tích hiệu suất tìm kiếm và hành vi người dùng
Phân tích hiệu suất tìm kiếm của bạn
Các công cụ tìm kiếm chính, bao gồm Google, cung cấp công cụ miễn phí cho quản trị viên web để phân tích hiệu suất của trang web trong công cụ tìm kiếm của họ. Đối với Google, công cụ đó là Search Console54.
Search Console cung cấp hai loại thông tin quan trọng: Google có tìm được nội dung của tôi không? Hiệu suất của tôi như thế nào trong kết quả của Google Tìm kiếm?
Việc sử dụng Search Console sẽ không giúp trang web của bạn được ưu tiên. Tuy nhiên công cụ này có thể giúp bạn xác định các vấn đề mà nếu được giải quyết có thể giúp trang web có hiệu suất tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.
Với dịch vụ này, quản trị viên web có thể:
- Xem các phần của trang web mà Googlebot gặp sự cố khi thu thập dữ liệu
- Thử nghiệm và gửi sơ đồ trang web
- Phân tích hoặc tạo tệp robots.txt
- Xóa các URL đã được Googlebot thu thập dữ liệu
- Xác định miền ưa thích của bạn
- Xác định các vấn đề với thẻ meta mô tả và tiêu đề
- Biết các tìm kiếm hàng đầu được sử dụng để truy cập trang web
- Tìm hiểu cách Googlebot xem các trang
- Nhận thông báo về vi phạm nguyên tắc chất lượng và yêu cầu xem xét lại trang web
Công cụ quản trị viên web Bing của Microsoft55 cũng cung cấp các công cụ miễn phí cho quản trị viên web.
Phân tích hành vi của người dùng trên trang web của bạn
Nếu bạn đã cải tiến quá trình thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của mình bằng cách sử dụng Google Search Console hoặc các dịch vụ khác, có lẽ bạn đang tò mò về lưu lượng truy cập đến trang web. Các chương trình phân tích web như Google Analytics là một nguồn có giá trị để tìm thông tin chi tiết về điều này. Bạn có thể sử dụng các chương trình đó để:
- Nhận thông tin chi tiết về cách người dùng truy cập và thao tác trên trang web của bạn
- Tìm hiểu nội dung phổ biến nhất trên trang web
- Đo lường tác động của các tối ưu hóa bạn đã thực hiện đối với trang web, chẳng hạn như việc thay đổi các thẻ meta mô tả và tiêu đề có cải thiện lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm hay không?
Đối với người dùng thành thạo, thông tin mà gói phân tích cung cấp, kết hợp với dữ liệu từ các tệp nhật ký máy chủ, có thể cung cấp thông tin hoàn chỉnh hơn về cách khách truy cập tương tác với tài liệu của bạn (chẳng hạn như các từ khóa bổ sung mà người tìm kiếm có thể sử dụng để tìm trang web của bạn).
Tài nguyên khác
Blog trung tâm quản trị trang web56
Nhận thông tin mới nhất từ Blog trung tâm quản trị trang web của chúng tôi. Bạn có thể tìm thông tin về cập nhật đối với Google Tìm kiếm, tính năng Search Console mới và rất nhiều điều khác.
Diễn đàn trợ giúp quản trị trang web57
Đăng câu hỏi về các vấn đề với trang web của bạn và tìm mẹo để tạo trang web chất lượng cao từ diễn đàn sản phẩm cho quản trị viên web. Có nhiều cộng tác viên giàu kinh nghiệm trong diễn đàn, bao gồm Cộng tác viên hàng đầu58 và đôi khi có cả người của Google.
Quản trị viên web của Google trên Google+59
Tham gia cộng đồng quản trị viên web và luôn cập nhật về các thông báo, sự kiện, mẹo và tài nguyên của chúng tôi.
Quản trị viên web của Google trên Twitter60
Theo dõi chúng tôi để biết tin tức và tài nguyên nhằm giúp bạn tạo một trang web tuyệt vời.
Kênh YouTube quản trị viên web của Google61
Xem hàng trăm video hữu ích được tạo cho cộng đồng quản trị viên web và được người của Google giải đáp các thắc mắc của bạn.
Cách hoạt động của Google Tìm kiếm62
Xem điều gì xảy ra phía sau hậu trường khi bạn tìm kiếm điều gì đó trên Google Tìm kiếm. Bạn sẽ biết được một số điều rất thú vị!
Đưa doanh nghiệp của bạn lên mạng63
Đăng ký một trang web miễn phí nếu bạn có một doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ. GYBO là dự án hợp tác giữa Google và Homestead để giúp các doanh nghiệp nhỏ đăng ký trang web miễn phí trong vòng một năm.
Phụ lục: Các URL liên kết được sử dụng trong hướng dẫn này
Các URL sau được tham chiếu trong hướng dẫn này:
- https://g.co/WebmasterHelpForum
- https://www.google.com/search?q=site:wikipedia.org
- https://support.google.comwebmasters/answer/70897
- https://support.google.com/webmasters/answer/35769
- https://search.google.com/search-console
- http://g.co/webmasters
- http://g.co/WebmasterChecklist
- https://support.google.com/webmasters/answer/70897
- https://support.google.com/webmasters/answer/35769
- https://www.youtube.com/watch?v=piSvFxV_M04
- https://support.google.com/webmasters/answer/35291
- https://support.google.com/webmasters/answer/156184
- https://support.google.com/webmasters/answer/6062608
- https://support.google.com/webmasters/topic/1724262
- https://webmasters.googleblog.com/2014/05/understanding-web-pages-better.html
- https://support.google.com/webmasters/answer/9012289
- https://www.youtube.com/watch?v=MOfhHPp5sWs
- http://googlewebmastercentral.blogspot.com/2007/09/improve-snippets-with-meta-description.html
- https://webmasters.googleblog.com/2017/06/better-snippets-for-your-users.html
- https://support.google.com/webmasters/answer/35624
- https://developers.google.com/search/docs/guides/intro-structured-data
- https://developers.google.com/search/docs/guides/search-gallery
- https://www.google.com/webmasters/tools/data-highlighter
- https://www.google.com/webmasters/markup-helper/
- https://search.google.com/test/rich-results
- https://support.google.com/webmasters/answer/7552505
- https://developers.google.com/search/docs/guides/search-gallery
- https://developers.google.com/search/docs/data-types/breadcrumbs
- https://support.google.com/webmasters/answer/72746
- https://support.google.com/webmasters/answer/93641
- http://googlewebmastercentral.blogspot.com/2008/10/webmaster-tools-shows-crawl-error.html
- http://support.google.com/webmasters/answer/93633
- https://support.google.com/webmasters/answer/139066
- https://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/
- https://support.google.com/webmasters/answer/7576553
- https://support.google.com/webmasters/answer/66359
- https://support.google.com/webmasters/answer/66353
- https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/better-ad-standards/
- https://webmasters.googleblog.com/2007/03/using-robots-meta-tag.html
- https://support.google.com/webmasters/answer/81749
- https://support.google.com/webmasters/answer/178636
- https://webmasters.googleblog.com/2016/11/mobile-first-indexing.html
- https://developers.google.com/search/mobile-sites/mobile-seo/responsive-design
- https://developers.google.com/search/mobile-sites/mobile-seo/dynamic-serving
- https://developers.google.com/search/mobile-sites/mobile-seo/separate-urls
- https://search.google.com/test/mobile-friendly
- https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-usability
- https://www.ampproject.org/
- https://webmasters.googleblog.com/2016/08/helping-users-easily-access-content-on.html
- https://search.google.com/test/mobile-friendly
- https://developers.google.com/search/mobile-sites/
- https://www.google.com/business/
- https://support.google.com/webmasters/answer/66356
- https://www.google.com.vn/webmasters/tools/home
- https://www.bing.com/toolbox/webmaster
- https://support.google.com/webmasters/go/blog
- https://g.co/WebmasterHelpForum
- http://www.google.com/get/topcontributor/
- http://google.com/+GoogleWebmasters
- http://twitter.com/googlewmc
- http://www.youtube.com/GoogleWebmasterHelp
- http://www.google.com/insidesearch/howsearchworks/thestory/index.html
- http://www.gybo.com/